(มีคลิป) จับนายทุนบุกรุกป่า ทำบ่อดินเถื่อน

วันที่ 16 กรกฎาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.33 เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านเอื้อม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จับนายทุนบุกรุกป่าทำบ่อดินเถื่อนนำไปถมถนนหลวง พร้อมผู้ต้องหา 6 คน และของกลางไม้หวงห้าม 4 ท่อน รถตักดิน 1 คัน บรรทุก 4 คัน และสมุดบันทึกเที่ยววิ่งรถชักลากดินขุด 2 เล่ม รวม 1,500 เที่ยว เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ร่วมกันทำไม้หรือกระทำด้วยประการใด ๆ แก่ไม้หวงห้ามในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ, ครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปฯ, ร่วมกัน ก่อสร้าง หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ, ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครองพื้นที่ป่าฯ, ร่วมกันทำการขุดดินโดยมีความลึก จากระดับพื้นดินเกิน 3 เมตร โดยไม่แจ้งพนักงานเจ้าหน้าที่

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้บันทึกภาพมุมสูงความเสียหายของบ่อดินพื้นที่ป่า เขตบ้านใหม่ทุ่งเจริญ ตำบลบ้านค่า อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เพื่อบันทึกไว้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดี หลังจากที่ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ตชด.33 เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านเอื้อม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง บุกตรวจสอบพื้นที่ป่าที่ถูกนายทุนบุกรุก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ที่กระทำความผิดได้ 6 คน พร้อมกับยึดของกลาง ไม้ประดู่ 4 ท่อน รถแบคโฮตักดิน, รถบรรทุกดิน 4 คัน สมุดบันทึกเที่ยววิ่งรถชักลากดินขุด 2 เล่ม จำนวน 1,500 เที่ยว นอกจากนี้ ยังพบพื้นที่ป่าถูกทำลายได้รับความเสียหายร่วม 3 ไร่

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมด ให้การซัดทอดว่าได้รับการว่าจ้างจากบริษัทสามารถคอนสตรัคชั่นเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา ร่วมกันทำไม้หรือกระทำด้วยประการใด ๆ แก่ไม้หวงห้ามในป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่,มีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูป โดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหรือรอยตรารัฐบาลขาย, ร่วมกัน ก่อสร้าง หรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่อสร้าง หรือเผาป่า ทำด้วยประการใดให้เป็นการทำลายทรัพยากรในที่ดิน, ร่วมกันทำการขุดดินโดยมีความลึกจากระดับพื้นดินเกิน 3 เมตร โดยไม่แจ้งพนักงานเจ้าหน้าที่, ร่วมกันตั้งโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.4 ได้รับการร้องเรียนว่ามีนายทุน นำเครื่องจักกล ไปขุดดินในพื้นที่ป่าบริเวณดงกล่าว แล้วใช้รถบรรทุกขนเอาดินมาถมพื้นผิวไหล่ทางถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1157 เส้นทางลำปาง – เมืองปาน จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.กันต์พงษ์ สุวรรณศรี สว.กก.4 บก.ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปราม ประจำจังหวัดลำปาง ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่ – ฮอด และชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.33, เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านเอื้อม และเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ลงพื้นที่ตรวจสอบและดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น