(มีคลิป) อ.พบพระ-อบต.รวมไทย พัฒนาเสริมความมั่นคง ทางอาหารปล่อยพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ และกิจกรรมปลูกต้นไม้

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2563 เวลา 09.00 น.ที่อ่างเก็บน้ำบ้านรวมไทยพัฒนา 7 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก นายวิชิต อำพลรุ่งโรจน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา เป็นประธานเปิดโครงการ “จิตอาสาพัฒนาชุมชนปล่อยปลา ปลูกต้นไม้ ถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันครบรอบพระราชสมภพ 68 พรรษา 28 กรกฎาคม 2563”

นายชนะ แก้วพวง ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา กล่าวถึงวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระชนมพรรษา ครบ 68 รอบ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2563 เพื่อส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนปล่อยปลาและปลูกต้นไม้ถวายเป็นพระราชกุศล เพื่อให้สระน้ำสาธารณะในเขตตำบลรวมไทยพัฒนา มีจำนวนประชากรสัตว์น้ำเพิ่มมากขึ้น เป็นแหล่งขยายพันธุ์สัตว์น้ำแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์และประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ในการยังชีพได้ เพื่อฟื้นฟูป่าไม้ให้อุดมสมบูรณ์ ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากป่าไม้ที่ปลูกได้ เพื่อสร้างระบบนิเวศเกิดความสมดุลของธรรมชาติและให้ประชาชนตระหนักในการรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อปลูกฝังให้ประชาชนมีความรักน้ำรักปลา รักษาแผ่นดิน

นายวิชิต อำพลรุ่งโรจน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา กล่าวว่า ปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ได้แก่ทรัพยากรดิน น้ำป่า ความหลากหลายทางชีวภาพ และอื่นๆ ส่วนใหญ่สืบเนื่องจากทรัพยากรป่าไม้ถูกท าลาย ส่วนมากเป็นกิจกรรมของมนุษย์ นอกจากนั้นปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดังกล่าว

ยังเป็นปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับเกษตรกรอย่างต่อเนื่องคือความยากจนและคุณภาพชีวิตตกต่ำจากปัญหาดังกล่าวข้างต้น การรณรงค์การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเป็นการสร้างเสริมองค์ความรู้ และจิตสำนึกของประชาชนให้ตระหนักถึงสภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อรองรับและบรรเทาปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับเกษตรกรต่อไปในอนาคต อาทิ การขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร การลดลงของผลผลิตเกษตร การลดลงแหล่งอาหารตามธรรมชาติ รวมถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมของเกษตรกรที่จะได้รับความเดือดร้อนจากรายได้ที่ลดลง ตนขอขอบคุณที่ท่านได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ องค์การบริหารส่วนตำบล ผู้นำท้องถิ่น กลุ่มเกษตรกร ประชาชน ที่ให้ความร่วมมือจัดกิจกรรมแบบบูรณการในครั้งนี้และขอเชิญชวน สมาชิกสภาและบุคลากร ผู้นำท้องถิ่น กลุ่มเกษตรกร และพี่น้องประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมทุกคน ร่วมกันปลูกต้นไม้ ปล่อยปลา

การปล่อยปลาครั้งนี้มี 1. ปลาบึก 1,000 ตัว 2.ปลาตะเพียน 30,000 ตัว 3.ปลากดคัง 20,000 ตัว 4.ปลาทับทิม 50,000 ตัว 5.ปลานวลจันทร์ 50,000 ตัว 6.ปลาสลิด 50,000 ตัว 7.ปลาหมอ 50,000 ตัวรวมทั้งหมด 251,000 ตัว โดยมีหัวหน้าส่วนราชการทหารเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา กำนันผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกอบต. จิตอาสา และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น