ชาวม้งเข้าแสดงตนถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน

อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน วุ่นหนักหลังชาวม้งที่มาแสดงตนเพื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่งพบว่า ถูกทางอำเภอหลอกให้เซ็นชื่อเพื่อขอถอดชื่อจากการลงลายมือชื่อเพื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 เวลา 13.00 น. นายตั๊ว เล่าซาง แกนนำราษฎรชาวม้ง บ้านไมโครเวฟ ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้นำราษฎรในหมู่บ้าน จำนวนกว่า 200 คนที่เข้าชื่อถอดถอน ผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง โดยมีนายณพล พาหุมันโต ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เป็นผู้ออกมารับเรื่องและดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของราษฎรผู้ร้องเรียน ที่มาแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่ ในการถอดถอนนายประสิทธิ์ เลาหลื่อ ผู้ใหญ่บ้านม้งไมโครเวฟ ออกจากตำแหน่ง

การที่ ชาวม้ง บ้านไมโครเวฟ ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เดินทางมาเพื่อแสดงตนต่อปลัดอาวุโสอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน หลังร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้วทางจังหวัดสั่งให้เร่งดำเนินการให้ผู้คัดค้านแสดงตนเพื่อปลดผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง หลังจากที่มีปัญหาขัดแย้งในหมู่บ้านมานาน

นายพรชัย พนมไพร อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12/1 หมู่ 11 บ้านม้งไมโครเวฟ ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน หนึ่งในผู้ที่ลงชื่อเพื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา นายตั่ว เลาซาง อยู่บ้านเลขที่ 6/1 หมู่ 11 บ้านม้งไมโครเวฟ ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งได้รับแต่งตั้งจากราษฎรในหมู่บ้าน จำนวน 226 คน ให้เป็นตัวแทนเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้ถอดถอนนายประสิทธิ์ เลาหลื่อ ผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง โดยในหนังสือร้องเรียนได้ระบุว่า ผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าว มีพฤตกรรมสร้างความแตกแยกในหมู่บ้าน , ไม่พัฒนาหมู่บ้านเท่าที่ควร , ทุจริตงบประมาณซ่อมแซมประปาหมู่บ้าน , ทุบทำลายบ่อเก็บน้ำประปาของเดิม จนเสียหายไม่สามารถใช้การได้ , ไม่ทำกิจกรรมสำคัญในวันพ่อ วันแม่ ที่ราษฎรให้การเคารพ และนำทรัพย์สินของสาธารณประโยชน์ไปใช้ส่วนตัว

นายตั่ว เลาซาง เปิดเผยว่า ในหมูบ้านได้เกิดความขัดแย้งอย่างหนัก และมีขบวนการขัดขวางไม่ให้ราษฎรในหมู่บ้านไปแสดงตนเพื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง ตั้งแต่การกลั่นแกล้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดจับตรวจค้นแกนนำโดยอ้างว่าพัวพันกับยาเสพติด ทำให้ราษฎรในหมู่บ้านหวั่นวิตกและหวาดกลัว ล่าสุดได้มีอดีตสมาชิกอบต.คนหนึ่งในตำบลห้วยโป่ง ได้เข้าไปในหมู่บ้านและข่มขู่ชาวบ้านที่ลงชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านด้วยการบีบบังคับเอาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านยึดไว้กับตนเองเพื่อไม่ให้ชาวบ้านมาแสดงตนเพื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง

ต่อมาเวลาประมาณ 15.30 น. ในขณะที่ชาวบ้านกำลังลงชื่ออยู่นั้น นายตั๊ว เล่าซาง ได้พบว่า เอกสารที่ทางปลัดอำเภอเมืองนำมาให้ราษฎรเซ็นชื่อนั้น บริเวณหัวกระดาษ ได้เขียนว่า บันทึกเพื่อเพื่อขอถอดชื่อจากการลงลายมือชื่อเพื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจและพากันคัดค้านกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอ จนถึงขั้นประท้วงอย่างหนัก โดยชาวบ้านมองว่า ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอไม่ได้มีความจริงใจ ต่อประชาชนโดยไม่ได้เล็งเห็นเจตนารมณ์ที่ว่าต้องการถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง ตามที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอนสั่งการลงมา

ต่อมา นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมือง ได้เดินทางมาพบปะกับชาวบ้าน และยอมรับว่าดำเนินการผิดพลาดและจะให้มีการแสดงตนใหม่อีกครั้ง ขณะที่ชาวบ้านพากันโกรธอย่างหนักและบางส่วนได้พากันเดินทางกลับบ้านทันที

นายตั๊ว เล่าซาง เปิดเผยต่อไปว่า ขณะที่มีการประท้วงต่อทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอยู่นั้น ชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นคนของผู้ใหญ่บ้านได้พากันโพสลงสื่อโซเชียลว่า จะทำร้ายชาวบ้านที่ไปลงชื่อขับไล่ผู้ใหญ่บ้านทุกคน ยิ่งทำให้ชาวบ้านพากันโกรธไม่พอใจอย่างหนักมากขึ้นไปอีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น