ทำไม ? แรงงานต่างด้าว ถึงนิยมทำงานในไทย

การอพยพเข้ามาทำงานในประเทศไทยของแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องยาวนานหลายสิบปีแล้ว โดยเฉพาะแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ในแถบอาเซียน เช่น เมียนมา ลาว กัมพูชาและเวียดนาม จากข้อมูลของสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กระทรวงแรงงาน ล่าสุด ณ เดือน มิถุนายน 2563 ประเทศไทย มีแรงงานต่างด้าวใน 4 สัญชาติดังกล่าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย สูงถึง 2,261,796 คน เหตุที่ประเทศไทยเป็นที่นิยมมาทำงานของแรงงานต่างด้าว มาจากสาเหตุและปัจจัยหลายประการด้วยกัน

สาเหตุและปัจจัยที่ทำให้แรงงานต่างด้าว นิยมเข้ามาทำงานในเมืองไทย

  1. ความแตกต่างทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่ดีกว่าประเทศภูมิภาคอาเซียนที่มีแรงงานเข้ามาทำงานในประเทศไทย ทั้ง เมียนมา ลาว กัมพูชาและเวียดนาม ซึ่งแรงงานไทยได้รับการพัฒนาและยกระดับไปสู่ความเป็นแรงงานที่มีฝีมือ (Skilled Labor) มีค่าแรงสูงกว่าแรงงานไร้ฝีมือ (Non-Skilled Labor) ขณะเดียวกัน ประเทศไทยก็ยังเต็มไปด้วยผู้ประกอบการที่ต้องการแรงงงานไร้ฝีมือและค่าแรงถูกอยู่ ประกอบกับ ประเทศเพื่อนบ้านดังกล่าว ยังไม่มีงานในประเทศรองรับแรงงานของตนอย่างเพียงพอ จึงเกิดแรงงานว่าง อพยพมาหางานทำในประเทศไทย
  2. ค่าตอบแทนการทำงาน ประเทศไทยมีกฎหมายกำหนดค่าแรงขั้นต่ำไว้ชัดเจน แม้จะไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับค่าครองชีพในปัจจุบันของไทย แต่เมื่อเทียบกับประเทศภูมิภาคอาเซียนแล้ว ถือว่าสูงกว่ามาก แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในเมืองไทย ได้รับอานิสงส์ของค่าแรงที่ไม่ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำตามกฎหมาย ซึ่งค่าแรงขั้นต่ำนี้เมื่อเทียบกับค่าแรงในบ้านของแรงงานต่างด้าวแล้วก็ถือว่าดีกว่า หากใช้จ่ายอย่างประหยัด ก็สามารถเก็บเป็นเงินออมนำกลับไปใช้จ่ายในบ้านเกิดได้อย่างสุขสบาย
  3. ประเทศไทยเต็มไปด้วยการขาดแคลนแรงงานในหลายประเภทที่คนไทยไม่ทำกัน เช่น งานคนรับใช้ในบ้าน พนักงานเสิร์ฟร้านอาหารซึ่งค่าจ้างถูก งานประมงและอุตสาหกรรมประมง เหล่านี้เป็นต้น จึงเป็นโอกาสและช่องทางของแรงงานต่างด้าว ที่จะสมัครเข้ามาทำงานทดแทนแรงงานขาดแคลนและคนไทยไม่ทำ ช่วยเหลือผู้ประกอบการไทย ให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้
  4. สวัสดิการแรงงานของไทย นับว่ามีสวัสดิการแรงงานที่ดี โดยเฉพาะสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลของกองทุนประกันสังคม รวมถึงสวัสดิการกองทุนเงินทดแทน แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาโดยถูกกฎหมายและสบทบเงินเข้ากองทุนประกันสังคมร่วมกับนายจ้าง จะได้สิทธิการรักษาพยาบาลตามกฎหมาย ว่าด้วยกองทุนประกันสังคม และเงินทดแทนตามกฎหมาย ว่าด้วยกองทุนเงินทดแทนกรณีเกิดอุบัติเหตุจากการทำงาน เช่นเดียวกับแรงงานคนไทย รวมถึงการซื้อประกันสุขภาพตัวเองได้อีกด้วย
  5. ไทยเป็นประเทศที่มีพื้นที่ชายแดนติดต่อกัน การข้ามพรมแดนมายังประเทศไทยทำได้สะดวก สามารถเดินทางโดยรถยนต์ ซึ่งค่าพาหนะและค่าโดยสารเดินทางค่อนข้างถูก ประกอบกับมีกลุ่มเพื่อนและญาติสนิททำงานอยู่ในประเทศไทยจำนวนมาก การทำงานในประเทศไทย จึงรู้สึกมีความอบอุ่น เสมือนหนึ่งทำงานอยู่ในดินแดนบ้านตัวเอง

ความนิยมเข้ามาทำงานในประเทศไทยของแรงงานต่างด้าว จากประเทศเพื่อนบ้านในแถบอาเซียน ทั้ง เมียนมา ลาว กัมพูชาและเวียดนาม น่าจะยังคงมีอยู่ต่อไปไม่หยุดเพียงเท่านี้ ตราบเท่าที่ประเทศเพื่อนบ้านยังไม่สามารถพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตขึ้นมา และให้ผลตอบแทนแรงงานของตนได้ทัดเทียมกับประเทศไทย และตราบใดที่ผู้ประกอบการไทยยังคงมีความต้องการแรงงานค่าแรงถูก ไม่สามารถหาได้จากแรงงานคนไทย เหล่านี้ ยังคงเป็นแรงจูงใจ ให้แรงงานต่างด้าวเดินทางมาขายแรงงานในประเทศไทย ทั้งนี้ ทั้งนั้น ไม่ว่าเค้าจะเป็นแรงงานต่างด้าวจากประเทศใด แต่แรงงานต่างด้าวเหล่านี้ เขาก็เป็นทรัพยากรมนุษย์ ที่เข้ามาสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการไทย ให้สามารถขับเคลื่อนธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ ถ้าหากไม่มีพวกแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ อาจทำให้หลายผู้ประกอบการไทย ต้องปิดฉากการทำธุรกิจลง ส่งผลเสียต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น