จัดฝึกอบรมหลักสูตร “จิตอาสา” แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด

วันนี้ (23 ก.ค. 63) เวลา 13.30 น. ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษาจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พลเรือเอก ปวิตร รุจิเทศ ผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน พร้อมด้วย ดร.รอยล จิตรดอน กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมชมการสาธิตการฝึกปฏิบัติปัญหาที่บังคับการ CPX ฟื้นฟูป่า รักษาต้นน้ำ และควบคุมไฟป่า ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกอบรมหลักสูตร “จิตอาสา” ตามโครงการปลูกป่า และป้องกันไฟป่า โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัดเข้ารับการฝึกอบรมเป็นรุ่นที่สอง ซึ่งในรุ่นแรกได้ทำการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติการ ระดับอำเภอ ระดับตำบล และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปแล้วเมื่อวันที่ 19 – 23 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมแกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้โดยมีการสมมุติสถานการณ์การเกิดไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมอบหมายให้ นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแสดงบทบาทสมมุติ โดยได้จำลองสถานการณ์เกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ออน อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติภารกิจหน้าที่ในพื้นที่ มีการขอรับสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ เข้าไปลำเลียงผู้บาดเจ็บเพื่อนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ได้แสดงให้เห็นถึงขั้นตอนการปฏิบัติภารกิจ โดยใช้ระบบสั่งการแบบ Single Command ที่มีการสั่งการอย่างรวดเร็ว และทันท่วงที ภายหลังการสาธิตการซ้อมแผนดังกล่าว ได้มีการรายงานการฝึกอบรมจิตอาสา และผลการดำเนินโครงการปลูกป่าในพื้นที่ของอำเภอกัลยาณิวัฒนาต่อผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานทราบด้วย

ด้านผู้อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ได้เสนอแนะเรื่องการนำระบบอินเตอร์เน็ต ออนไลน์ มาใช้ในการสื่อสารเพื่อให้เกืดความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงเห็นว่า การปลูกป่าต้องอาศัยคนในพื้นที่เป็นผู้กำหนดพื้นที่และผู้ดูแลรับผิดชอบอย่างชัดเจน ด้านอุปกรณ์สนับสนุนการดำเนินงานป้องกันไฟป่า หากไม่เพียงพอ สามารถแจ้งขอรับการสนับสนุน จาก ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานได้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น