ยื่นหนังสือปลดผู้ใหญ่บ้านม้งไมโครเวฟหนสาม

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 29 ก.ค. 63 นายจำรัส เล่าซาง อายุ 30 ปี และนายสุภาพ พนมไพร อายุ 42 ปี ราษฎรหมู่ 11 บ้านม้งไมโครเวฟ ต.ห้วยโป่ง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านรวม 4 คน ได้เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอนเพื่อยื่นหนังสือต่อทางผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อให้เข้าไปตรวจสอบและถอดถอนนายประสิทธิ์ เลาหลื่อ ผู้ใหญ่บ้านบ้านม้งไมโครเวฟ ออกจากตำแหน่งเป็นหนที่สาม หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาชาวบ้านในหมู่บ้านม้งไมโครเวฟจำนวนกว่า 226 คน ได้พากันมาแสดงตนเพื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่งกับทางอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน แต่มีปัญหาทางเอกสารของทางการที่อ้างเขียนข้อความผิดพลาด จนทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ และมีการไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ยืนยันว่าชาวบ้านมาแสดงจำนงลงชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน ไม่ใช่เป็นการขอถอนรายชื่อออกจากการลงลายชื่อเพื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน ตามที่ทางอำเภอระบุหัวข้อไว้
แต่เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนเดินทางไปเปิดงานที่ อ.ปาย ทางจังหวัดจึงได้มอบให้นายเดชา
ภรภัทรสกุล ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงมารับมอบหนังสือจากตัวแทนชาวบ้านที่บริเวณชั้นล่างแทน โดยในหนังสือระบุอยากให้ทางการเข้าไปตรวจสอบและถอดถอนผู้ใหญ่บ้านม้งไมรโครเวฟคนปัจจุบันออกจากตำแหน่ง เพราะหลังรับตำแหน่งมาประมาณ 5 ปี นอกจากจะไม่มีการขับเคลื่อนด้านการพัฒนา ยังมีพฤติกรรมสร้างความแตกแยกในหมู่บ้าน บริหารงานไม่โปร่งใสในโครงการซ่อมแซมประปาหมู่บ้าน และมักจะออกจากบ้านไปทำธุรกิจนอกพื้นที่เป็นระยะเวลานานหลายวันติดต่อกันอยู่บ่อยครั้ง

นอกจากนี้กลุ่มตัวแทนชาวบ้านม้งไมโครเวฟยังขอให้ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน กำชับไปทางอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนให้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามระเบียบข้อเรียกร้องการถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน เพราะเมื่อวันที่ 20 ก.ค ที่ผ่านมา ทางชาวบ้านได้ไปแสดงตนถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง ทางอำเภอกับให้ลงชื่อเป็นการขอถอนลายชื่อออกจากการถอดถอนผู้ใหญ่บ้านแทน และนอกจากนี้ทางชาวบ้านยังทราบมาว่าทางนายประสิทธิ์ เลาหลื่อ ผู้ใหญ่บ้านเคยได้มาทำการลาออกกับทางอำเภอแล้ว แต่ก็ยังไม่มีประกาศการลาออกจากตำแหน่งใด ๆ จากทางอำเภอออกมา จึงอยากให้ทางจังหวัดเข้าไปตรวจสอบ เพื่อให้การถอดถอนเป็นไปตามกฎระเบียบของทางการด้วยหลังรับหนังสือ นายเดชา ภรภัทรสกุล ตัวแทนจากทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวกับตัวแทนชาวบ้านว่า “ เรื่องการลงลายมือชื่อแสดงตนเพื่อถอดถอนกับทางอำเภอที่ผ่านมา ทางนายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้แจ้งมาทางจังหวัดแล้วว่าเกิดจากความเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่รับเรื่องในวันนั้น ซึ่งทางนายอำเภอพร้อมที่จะแก้ไขใหม่ให้ถูกต้อง และทางจังหวัดจะเข้าไปตรวจสอบความถูกต้องอีกทีหนึ่ง และขอยืนยันว่าการถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่งจะต้องเป็นตามระเบียบ พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ตามมาตรา 14 (6) ซึ่งราษฎรที่มีชื่อกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์เลือกผู้ใหญ่บ้าน สามารถลงชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกได้ โดยการเสนอรายชื่อต่อทางอำเภอ และอำเภอเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารปลดออกจากตำแหน่งได้เลย แต่ทั้งนี้ต้องมีการเข้าไปตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์ และยืนยันตัวตนอย่างถูกต้องเสียก่อน

โดยทางจังหวัดรับปากจะให้ทางอำเภอและเจ้าหน้าที่จากทางจังหวัดเข้าไปตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์ถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่งที่หมู่บ้านภายในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาประกอบการถอดถอนอย่างถูกต้องตามกฏหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น