เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ยืนยันความร่วมมือทุกด้าน โดยเฉพาะความร่วมมือการลงทุน และต่อต้านยาเสพติด

เอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี เปิดเผยว่า การปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทยนั้น คือต้องการกระจายการลงทุนไปยังจังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือมากขึ้น เพื่อช่วยเหลือและลดการพึ่งพาด้านการท่องเที่ยว พร้อมกระจายการลงทุนในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพิ่มขึ้น

นอกเหนือจากการลงทุนแล้ว นายไมเคิล ได้มีโอกาสได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจชายแดนต่าง ๆ ร่วมกับหน่วยงานทหาร ได้เห็นถึงความป้องกัน ไม่ให้ยาเสพติดหลั่งไหลเข้ามายังประเทศไทย จึงมีแนวป้องกันหรือหน่วยลาดตระเวน แต่เพราะเส้นทางตรงนั้นค่อนข้างยาวมาก และต้องมีหน่วยลาดตระเวนจำนวนเยอะ เพราะฉะนั้นเข้าใจถึงปัญหาและข้อท้าทายต่าง ๆ ตามแนวชายแดนของไทย

ทั้งนี้ จึงเป็นเหตุผลในการเสริมความแข็งแกร่ง การร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่นในประเทศเมียนมา เพื่อให้สามารถจัดการกับปัญหายาเสพติดตั้งแต่ต้นแหล่งได้ เพราะฉะนั้นเราต้องเข้าไปจัดการกับปัญหาสารตั้งต้นที่ผลิต ซึ่งจะนำเข้าสู่ประเทศไทย ถ้าเราจัดการห่วงโซ่ตรงนี้ได้ก็จะทำให้เกิดประสิทธิผล

การให้ความสนใจอันดับต้นคือความเป็นอยู่ที่ดี และความปลอดภัย เรามีการปรึกษาหารือกับรัฐบาลไทยอยู่อย่างต่อเนื่องในเรื่องของความเป็นอยู่ของคนสหรัฐอเมริกา ที่ต้องการจะกลับไปยังประเทศไทย หรือว่าคนสหรัฐอเมริกาที่ตั้งใจจะอยู่ต่อไปในเมืองไทยซึ่งได้รับการดูแลอย่างดี ในส่วนของเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันทางสหรัฐอเมริกามีมาตรการในการป้องกัน และการเฝ้าระมัดระวังป้องกันไม่ให้เข้าสู่ประเทศไทยอย่างแน่นอน

สำหรับการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในประเทศไทยนั้น ควรต้องคำนึงถึงความสมดุลในด้านต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการเผาป่าในพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงการปรับเปลี่ยนการทำเกษตรของชาวบ้าน ให้ลดการเผาลงให้มากที่สุด และทางสหรัฐอเมริกาเอง ก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับกับทางรัฐบาลไทย ในการแก้ไขปัญหานี้ดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ สถานกงสุลสหรัฐอเมริกา ตั้งศูนย์ประจำจังหวัดเชียงใหม่ นานกว่า 70 ปี มีการดำเนินงานก่อสร้างอาคารหลังใหม่ เพื่อใช้ปฏิบัติหน้าที่ยืนอยู่คู่กับจังหวัดเชียงใหม่ อย่างน้อยไปอีก 70 ปี ข้างหน้าอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น