ขยาย 4 เลน ทล. 121 เชียงใหม่ สารพัดปัญหารุม ผู้รับเหมาขาดสภาพคล่อง ชาวบ้านเดือดร้อน

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้าน ในชุมชนตามรายทางโครงการก่อสร้างทางหลวง 121 สายทางเลี่ยงเมือง
เชียงใหม่รอบนอก (ด้านเหนือ) ตอน 1 และ 2 ว่า เดือดร้อนจากปัญหาการก่อสร้างถนนที่จะขยาย 2 เลนเป็น 4 เลนล่าช้า ช่วงฝนตกน้ำท่วมขังไหล่ทาง ไม่มีความปลอดภัยในการสัญจรยามค่ำคืน เพราะไฟส่องสว่าง ป้ายเตือนมีน้อย

“บรรดาผู้พักอาศัยในชุมชน หมู่บ้านจัดสรร ที่ต้องเลี้ยวตัดผ่านเส้นทางดินบดอัดแน่น ยามฝนตกรถเลอะเทอะเปื้อนโคลน ยิ่งแยกป่าข่อยใต้ ซึ่งมีประชาชนหนาแน่น มีตลาด รถสัญจรผ่านไปสันผีเสื้อ ไปแม่ริม ไปแยกหนองจ๊อม รถเข้าเมืองชั่วโมง เร่งรีบเช้า-เย็นคับคั่ง ยิ่งอันตราย หากไม่ชำนาญเส้นทาง ไม่ระมัดระวังระบบจัดเดินรถ”

ทั้งนี้โครงการดังกล่าว ตอน 1 ระหว่าง กม.15+310-23+000 ม.1 ต.สันทรายน้อย ระยะทาง 7.690 กม. เริ่มต้นสัญญาเมื่อ 1 ก.พ. 2561 ระยะเวลาดำเนินงาน 630 วัน ค่างาน 288,751,000 บาท มี บ.พีซีอิน คอร์ป (มหาชน) รับจ้าง ช่วงนี้ไม่ค่อยมีปัญหา แผนงานรุดหน้าเป็นระยะ ๆ ในส่วนตอน 2 ระหว่าง กม.23+000-31+644 ระยะทาง 8.644 กม. เริ่มต้นสัญญา 1 ก.พ. 2561 สิ้นสุด 20 ก.พ. 2563 ระยะเวลาดำเนินการ 750 วัน แต่มีการขยายสัญญาสิ้นสุด 26 ก.ย. 2563 รวมเวลา 970 วัน ค่าก่อสร้าง 328,240,000 บาท ค่าปรับวันละ 820,600 บาท โดยมี บ.เชียงรายคอนสตรัคชั่น รับเหมา ปรากฎว่า ในรายงานสำนักก่อสร้างทางที่ 1 ระบุอุปสรรคปัญหาล่าสุดตั้งแต่ พค. – ก.ค. 2563 ผู้รับจ้างขาดสภาพคล่อง จึงไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ซึ่งช่วงสิ้นสุดสัญญาจ้างนั้น ผู้รับเหมา ตามสัญญาจ้างที่ สท.1/11/2561 ลว.31 มค.2561 ดำเนินการได้เพียงร้อยละ 51.094 % เท่านั้น

ต่อมามีการขอขยายเวลารับจ้าง และ ทำการแก้ไขแบบเพื่อแก้ปัญหาการก่อสร้างให้สอดคล้องกับปัญหาในสายทางทั้งสะพาน 13 รายการ การทับซ้อนพื้นที่ชลประทาน ไม่นับรวมการเคลื่อนย้านระบบสาธารณูปการ, ต้นไม้หวงห้ามตามบัญชีรายการป่าไม้ จากการสำรวจตรวจสอบเส้นทางก่อสร้างของทีมข่าว ตั้งแต่แยกหนองจ๊อม (ลิขิตชีวัน ) ซึ่งเป็นแยกที่รถติดหนักอีกแห่งของเชียงใหม่ จนถึงจุดตัดแยกถนนแม่ริมไปแม่แตง พบว่า หน้าศูนย์โชว์รูมฮอนด้าพาราไดซ์ การบดอัดผิวทาง การวางแนวเขตทางฝั่งตรงกันข้าม มีวัชพืชขึ้นเต็ม มีกรวยกั้นช่องทางสัญจร เหล็ก วัสดุฐานถนนกองเป็นจุด ๆ สนิมขึ้น และตามรายทาง ไปจรดแยกป่าข่อยใต้ ที่กำลังสร้างส่วนประกอบสะพานขยายทาง ทั้งฝั่งก่อนข้ามลำน้ำปิงการสัญจร ยามค่ำคืนอันตรายและช่วงชั่วโมงเร่งด่วนที่รถติดกันมาก จนถึงส่วนที่ข้ามแม่น้ำปิงไปนั้น ฝั่งที่กำลังบดอัดดิน มีแนวขอบทางที่คาดว่า เป็นการวางช่องเกาะกลาง มีคนงานจำนวนหนึ่งทำงาน ในขณะที่อีกฝั่งต้องใช้ความระมัดระวังสัญจรเพราะมีน้ำขังไหล่ทาง ผิวถนนปริแตก มีป้ายเตือนงานไหล่ทางข้างหน้าเป็นระยะ พร้อมแท่งแบริเออร์พลาสติกสีส้ม

ผู้นำชุมชนตามรายทาง ก่อสร้าง กล่าวกับทีมข่าวว่า อยากให้โครงการติดไฟวาบ ไฟเตือนจุดแยก จุดเลี้ยวเข้าชุมชน เช่น แยกป่าข่อยใต้ เพราะหากไม่ใช่ผู้คนใช้ทางประจำ ไม่ชำนาญเส้นทาง ไม่ระมัดระวัง อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

“ไม่เข้าใจว่า แผนงานสร้างถนนทั่ว ๆ ไปในเชียงใหม่ ทำไมล่าช้า และมีผู้รับเหมางานเจ้าเดิม ๆ เฉพาะในพื้นที่สาย ทางเลี่ยงเมืองรอบนอก และ เส้นทางใกล้ ๆ ไม่ว่าจะเป็นสายสันทราย-แม่ริม, แม่โจ้-เจดีย์แม่ครัว-พร้าว ที่กำลังสาละวนก่อสร้างกัน จะต้องใช้เวลาก่อสร้างจนเสร็จทั้งหมดอีกกี่ปี เฉพาะเส้นทางสายนี้ ก่อนปีใหม่น่าจะเร่งให้เสร็จได้ ถ้าเร่งมือจริง ๆ ปัญหาผู้รับเหมา หน่วยงานที่กำกับดูแลโครงการก็ต้องจัดการแก้ไข ไม่ใช่ปล่อยโครงการค้างเติ่งแบบนี้ ไม่เห็นมีอะไรคืบหน้าจะเป็นเดือนแล้ว จนหญ้าขึ้นรกตามรายทางเขตก่อสร้างทั้งสาย”

ร่วมแสดงความคิดเห็น