การเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสกับธุรกิจยุค New-normal

เมื่อการระบาดของ COVID-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อหลาย ๆ ธุรกิจ และยังคงดำเนินต่อไปโดยไม่มีทีท่าว่าจะมีทางแก้ปัญหานี้ได้อย่างถาวร การรอ จึงไม่ใช่คำตอบสำหรับธุรกิจในยุค New-normal

การถูกสั่งปิดกิจการร้านค้า สถานบันเทิง การเดินทางท่องเที่ยว หรือแม่กระทั่งสถาบันการศึกษา ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค เป็นเหมือนสัญญาณเตือนที่ผู้ประกอบการจะต้องตระหนักถึงความไม่แน่นอนในธุรกิจของตน แต่เมื่อเจอวิกฤตอย่างหนักก็ใช่ว่าจะไม่เหลือโอกาสให้ได้ คิดใหม่ทำใหม่ การปรับตัวที่รวดเร็วของผู้ประกอบการจะเป็นความอยู่รอดของธุรกิจ

มาดูกันว่าธุรกิจอะไรบ้างที่มีการปรับตัวอย่างรวดเร็วอย่างเห็นได้ชัด

ธุรกิจเดลิเวอรี่ หรือบริการจัดส่งถึงบ้าน

ในช่วงที่คนไม่สามารถออกไปจับจ่ายซื้อของข้างนอกได้ ถือเป็นโอกาสอันดีกับธุรกิจบริการจัดส่งถึงบ้าน ที่จะขยายบริการเพื่อรองรับการสั่งซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต ไม่เพียงแค่อาหารปรุงสุก ยกตัวอย่างบริการเดลิเวอรี่ที่เป็นที่รู้จักกันดี อย่าง Grab delivery ที่มีการเพิ่มบริการ Grab Mart เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถสั่งซื้อสินค้าที่จำเป็นต้องใช้ภายในบ้าน เช่น ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน ข้าวสาร อาหารแห้ง หรือแม้กระทั่ง ผัดสด เนื้อสด ต่าง ๆ ที่มีให้เลือกจากร้านค้าชื่อดัง อย่าง Max value, Tops supermarket, Family mart เป็นต้น

ธุรกิจร้านอาหาร

ถึงแม้ว่าร้านอาหารบางร้าน อาจมีบริการส่งถึงบ้านก่อนหน้านี้อยู่แล้ว แต่บางร้านอาจไม่เคยนึกที่ใช้บริการมาก่อนเพราะปกติลูกค้าเต็มร้าน เมื่อเจอผลกระทบจากการที่ลูกค้าไม่สามารถมานั่งทานที่ร้านได้ จึงทำให้ร้านอาหารทุกร้านที่ยังคงเปิดให้บริการ หันมาจับมือกับบริษัทที่ให้บริการจัดส่งถึงบ้าน เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าของตน หากใครเคยใช้บริการสั่งอาหารผ่าน Grab จะสังเกตเห็นได้ชัดว่า แม้แต่ร้านอาหารตามสั่งเล็ก ๆ ใกล้บ้าน ก็สามารถหาเจอและสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันได้แล้ว

ธุรกิจด้านการศึกษา

โรงเรียนนานาชาติเอกชนหลายแห่งหรือสถาบันสอนพิเศษตามห้างสรรพสินค้า ที่ไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ แต่ยังคงต้องรับภาระค่าจ้างของครูผู้สอน ก็ต้องปรับตัวมาใช้วิธีการเปิดคลาสสอนพิเศษออนไลน์ เพื่อให้ครูที่ถูกจ้างไม่ว่างงาน และยังเป็นการเตรียมตัว หากในอนาคตมีการสั่งปิดโรงเรียนอีก ก็จะมีพื้นฐานที่ดีรองรับไว้แล้ว

ถึงแม้ว่า สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทยจะไม่เป็นที่น่ากังวลแล้วก็ตาม แต่เราก็ไม่สามารถคาดหวังให้ประเทศไทยปิดประเทศได้ตลอดไป การปรับตัวด้านการบริการและขยายตลาดเข้าสู่กลุ่มลูกค้าทางออนไลน์ เพื่อเตรียมตัวรับมือกับคลื่นลูกที่สองจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกธุรกิจ การวางแผนการโฆษณาออนไลน์ จัดจ้างผู้เชี่ยวชาญหรือบริษัทเอเจนซี่โฆษณาก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ควรพิจารณาด้วยเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น