นายศุภฤกษ์ บุญประสบณ์ เกษตรกรรักษ์น้ำเพื่อแม่ของแผ่นดิน ปลูกแตงกวาวญี่ปุ่นอายุสั้นได้ราคาดี

นายศุภฤกษ์ บุญประสบณ์ หรือ คุณแต๊ก เกษตรกรกลุ่มโครงการรักษ์น้ำเพื่อแม่ของแผ่นดิน ลุ่มน้ำหมั่น จากสถาบันวิจัยพื้นที่สูงองค์การมหาชน เกษตรกรบ้านหมากแข้ง อ.ด่านซ้าย จ.เลย แต่ก่อนเป็นพนักงานบริษัทอยู่ที่กรุงเทพฯแล้วลาออกมา วันแรกที่มาเริ่มทำงานเกษตรที่สวนนี่ เห็นพ่อกำลังเก็บข้าวโพดผมก็ไปช่วยเก็บพอเก็บเสร็จก็แบกใส่เล้าหรือ ยุ้งฉางเก็บข้าวโพด ผมรู้สึกว่ามันหนักมาก ผมไม่สู้ถ้าเป็นข้าวโพด พ่อผมก็แก่ลงทุกวัน น่าจะไม่ไหวเหมือนกันก็เลยวิธีการเปลี่ยน

ซึ่งตอนแรก พ่อก็เริ่มปลูกแก้วมังกรบ้างแล้ว ผมก็เริ่มมาขยายแก้วมังกร เพื่อให้งานของพ่อเบาลง เพราะงานข้าวโพดเป็นงานที่หนัก พอเริ่มขยายแก้วมังกรผมก็คิดว่า แก้วมังกรฤดูกาลหนึ่งมันเก็บได้ไม่กี่ครั้งก็หมดแล้ว หลังจากนั้นไม่มีรายได้แล้ว บังเอิญได้มาเจอ นายอดิเรก อินต๊ะฟองคำ นักวิชาการส่งเสริมและพัฒนา ได้ให้คำแนะนำว่าลองเป็นพืชตัวอื่นไหม ผมก็สนใจก็ได้มาเข้าร่วมโครงการ ครั้งแรกเลยมาปลูก องุ่น ที่อยู่นอกเหนือฤดูกาลของแก้วมังกร รุ่นแรกได้ผลผลิตดี สร้างรายได้ประมาณ 30,000 บาท ผมคิดว่ามันตอบโจทย์ได้ส่วนหนึ่ง แต่ก็ยังไม่ทั้งหมด เพื่องภาระหน้าที่หลายอย่างอาจจะไม่พอ มันจังหวะช่วงเวลาที่ไม่ได้เก็บผลผลิต เราไม่มีรายได้ นักวิชาการจากสถาบันได้แนะนำเพิ่มอีก ต้องเป็นพืชอายุสั้นได้เงินเร็วก็ได้มาทดลองปลูก “แตงกวาวญี่ปุ่น”

“แตงกวาวญี่ปุ่น” มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cucumis sativas จัดอยู่ในตระกูล Cucurbitaceae มีถิ่นกำเนิดแถบเอเซียและแอฟริกา เป็นพืชล้มลุก ที่มีลำต้น เป็นเถาเลื้อย มีความยาวตั้งแต่ 40 เซนติเมตรขึ้นไป ลำต้นเป็นเหลี่ยม มีขนปกคลุม ขึ้นอยู่ทั่วไป มีระบบรากเป็นรากแก้ว ใบเป็นใบเดี่ยว มีมุมแหลม ใบมีขนปกคลุม แตงกวามีดอกตัวผู้และตัวเมียในต้นเดียวกัน แต่จะแยกกัน ดังนั้นจึงต้ิองใช้ผึ้ง ช่วยผสมเกสร ดอกตัวผู้จะเกิดเป็นกลุ่ม ส่วนดอกตัวเมีย จะเกิดเดี่ยว ๆ ดอกสีเหลือง ดอกตัวเมียมีลักษณะสังเกตคือ คล้ายแตงกวาผลเล็ก ๆ ตัดกับกลีบดอก ส่วนดอกตัวผู้จะมีเฉพาะก้านดอก ผลแตงกวาอ่อนมีหนามสั้น ๆ เมื่อแก่จะหลุดออก ผิวเป็นร่องหรือปุ่ม ผลมีสีเขียว เนื้อผลหนาฉ่ำน้ำ เนื้อแน่น กรอบ ไส้ผลมีขนาดเล็กลักษณะคล้าย Jeiil

โดยเทคนิคการปลูกในโรงเรือน เป็นโรงเรือนขนาด 24×24 เมตร รายได้การปลูกแตงกวาวญี่ปุ่นต่อปี 8,000 กิโลกรัม/ปี สร้างรายได้ 160,000 บาทต่อปี สามารถปลูกได้ จำนวน 272 ต้น แตงกวา 1 ต้น ให้ผลผลิตเฉลี่ย 4-5 กิโลกรัม แตงกวาวญี่ปุ่น รุ่นนี้ก็เป็นรุ่นที่ 2 แล้ว ในการตลาดแตงกวาวญี่ปุ่น ทางสถาบันได้หาตลาดมาให้ทำข้อตกลงร่วมกัน บริษัทเราทำแผนการผลิตให้ ให้เกษตรกรได้ทำการปลูกดูแลใส่ใจในทุกขั้นตอน “หากต้องการสร้างรายได้จากการปลูกแตงกวาญี่ปุ่น ควรศึกษาข้อมูล เพาะปลูกให้ถูกวิธี ความสำเร็จก็คงจะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน” เกษตรกรกลุ่มโครงการรักษ์น้ำเพื่อแม่ของแผ่นดิน เกษตรกรบ้านหมากแข้ง อ.ด่านซ้าย จ.เลย โทร. 0822579621

ร่วมแสดงความคิดเห็น