ชมถ้ำ สถาปัตยกรรมเรือนไทยท่ามกลางขุนเขา ณ วัดถ้ำเขาวง จ.อุทัยธานี

ชวนเดินทางมาไหว้พระ ทำบุญ ชมธรรมชาติที่ วัดถ้ำเขาวง หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี เป็นธรรมสถานเพื่อการปฎิบัติธรรมที่อยู่ท่ามกลางภูเขาธรรมที่สวยงาม เกิดจากการเดินธุดงค์ผ่านมาพบสถานที่แห่งนี้ หลวงพ่อสนอง กตปุญโญ, หลวงพ่อบุญส่ง ปิยธมโม และคณะพระภิกษุสามเณรตลอดจนประชาชน ทุกคนที่ได้ร่วมเสียสละร่วมสร้างพัฒนามาจนปัจจุบัน เพื่อเป็นประโยชน์แก่ในพระพุทธศาสนา เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.

ภายในวัดถ้ำเขาวงมีสถานที่น่าสนใจศาลาทรงไทยประยุกต์ 4 ชั้น สร้างด้วยไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ที่ได้รับบริจาคจากชาวบ้าน รวมถึงไม้เก่าจากเรือนไทยที่มาจากหลายจังหวัด อาทิ จังหวัดอยุธยา อ่างทอง และลำพูน มีลักษณะพิเศษ คือ ภายในอาคาร มีทั้งศาลา วิหาร กุฎิ หอระฆัง และโบสถ์ที่สร้างอยู่ในสถานที่เดียวกัน  สะพานไม้ ทอดยาวข้ามสระน้ำที่ไม่เหมือนกับสะพานทั่วไป เพราะเป็นสะพานที่ประกอบขึ้นจากไม้ตามธรรมชาติ ไม่ได้ผ่านการปรับแต่งรูปร่าง แล้วนำมาประกอบเข้าด้วยกัน จนมีความแปลกตา ถือเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมักเข้ามาถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก รอยพระพุทธบาทจำลอง ที่ประดิษฐานอยู่ภายในศาลาทรงไทยประยุกต์ เป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมเข้ามากราบสักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

ถ้ำหลังเขา สถานที่สำหรับปฏิบัติธรรม มีความสงบและร่มรื่น โดยถ้ำที่อยู่หลังวัดมีจำนวน 7-8 ถ้ำ แบ่งเป็น ถ้ำสำหรับเจริญภาวนาของพุทธศาสนิกชนมา และถ้ำสำหรับการนั่งวิปัสสนาของพระภิกษุ โดยถ้ำแห่งนี้ มีทั้งหินงอกหินย้อยที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ

วัดถ้ำเขาวง ต. บ้านไร่ อ. บ้านไร่ จ. อุทัยธานี โทร. 087-845-7163
การเดินทาง : มีเส้นทาง 2 เส้นทาง
1) จากอุทัยธานี ไปตามถนนสาย 333 (ถึงสามแยก หากเลี้ยวซ้ายไปวัดท่าซุง ไปเกาะเทโพ ไปชัยนาทได้) ตามป้ายไปอำเภอหนองขาหย่าง อำเภอหนองฉาง หักเลี้ยวซ้ายไปหน่อย ก็จะมีทางแยกขวาเข้าถนนสาย 3438 ตามป้ายไปอำเภอลานสัก เลยทางแยกซ้ายเข้าหุบป่าตาด เขาปลาร้า ที่ กม.21.500 ก่อนถึงตัวโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว ผ่านทางแยกซ้ายไปบ่อน้ำพุร้อนสมอทอง (เขตอำเภอห้วยคด) ผ่านทางแยกขวาไปน้ำตกอีซ่า น้ำตกไซเบอร์ และน้ำตกพาร่มเย็น ถึงอำเภอบ้านไร่

2) จากอุทัยธานี ไปตามถนนสาย 333 ผ่านหนองขาหย่าง หนองฉาง (ไปเมืองอุไทเก่า) ผ่านทางแยกขวาเข้าถนน 3438 ตรงต่อไปตามถนน 333 จะมาผ่านศาลเจ้าแม่การุ้ง ที่ กม. 54 ไปต่อถึงสายแยกด่านช้าง (เลี้ยวซ้ายไป อ.เดิมบางนางบวช สุพรรณบุรี) ตรงต่อไปอีก 8 กม. ก็จะถึงตัวอำเภอบ้านไร่ ที่ศาลเจ้าพ่อเขารัก (ตรงทางโค้ง เข้าอำเภอ) จาก อ.บ้านไร่ วิ่งไปผ่านโรงพยาบาล (เยื้องโรงพยาบาล คือ ร้าอาหารชวนชิม ยกป้ายคลีนฟู๊ด กู๊ดเทสท์) จากโรงพยาบาลไปตามถนนสาย 3011 อีกประมาณ 6 กม. มีทางแยกซ้ายไปวัดถ้ำเขาวง ไปอีกประมาณ 8 กม. จะพบทางแยกซ้ายเลี้ยวไปอีก 300 เมตร จะถึงวัดถ้ำเขาวง

ร่วมแสดงความคิดเห็น