“หนองจ๊อม” โดนหางเลข น้ำแม่กวงทะลัก เหตุฝายแตก จากฝั่งสันทรายหลวงท่วม 5 หมู่บ้าน เทศบาลฯเร่งช่วย

จากผลพวงของฝายลำน้ำแม่กวงแตกและถนนถูกตัดขาดพื้นที่สันนาเม็ง ส่งผลให้ที่ราบลุ่มเช่นเขตสันทรายหลวงและหนองจ๊อม อ.สันทรายพื้นที่ได้รับผลกระทบ น้ำไหลบ่าทะลักจากลำน้ำเข้าบ้านเรือนราษฏรและท่วมถนนหนทาง เนื่องจากกระแสน้ำมาเร็วและระบายไม่ทัน ล่าสุดพื้นที่เทศบาลตำบลหนองจ๊อมกว่า 5 หมู่บ้าน กำลังได้รับความเดือนร้อนเนื่องจากท่วมขัง

นายอนันต์ คำชัยวงค์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองจ๊อม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ สั่งระดมเจ้าหน้าที่พร้อมกับหน่วยบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาลฯ และประสานกับผู้นำชุมชนเพื่อให้การช่วยเหลือราษฏรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ไหลล้นบ่าเข้าสู่พื้นที่ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. 2563 ที่ผ่านมา อันเป็นผลพวงและสาเหตุจากฝายกั้นน้ำแตกในเขตพื้นที่ของเทศบาลตำบลสันนาเม็ง อ.สันทราย กระแสน้ำได้
ไหลบ่าสู่พื้นที่ของเทศบาลตำบลสันทรายหลวง และทะลังอย่างรวดเร็วสู่พื้นที่ของตำบลหนองจ๊อม หลายพื้นที่ ขณะนี้รวมทั้งหมด 5 หมู่บ้าน ที่ได้รับผลกระทบและเร่งให้การช่วยเหลือ และหากปริมาณน้ำฝนยังตกอย่างต่อเนื่องและหนักในวันนี้ จะทำให้ปริมาณน้ำสะสมเพิ่มมากขึ้น จึงแจ้งเตือนราษฏรให้ยกของมีค่าสู่ที่สูงและเตรียมกำลังพลพร้อมเจ้าหน้าที่ได้คอยให้ความช่วยเหลือไว้แล้ว

นายกเทศมนตรีตำบลหนองจ๊อม กล่าวอีกว่า ขณะนี้ในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบ คือ หมู่ที่ 2 บ้านนางเหลียว หมู่ 3 บ้านบ้านโป่งสันป่าสัก หมู่ 4 บ้านท่าเกวี๋ยน หมู่ 5 บ้านแม่แก้ดหลวง และหมู่ 8 บ้านหนองไคร้หลวง น้ำได้ไหลเอ่อล้นเข้าพื้นที่ไปแล้ว เทศบาลฯ ได้นำข้าวกล่องออกไปแจกจ่ายและทำการช่วยเหลือ พร้อมกับการประชาสัมพันธ์ได้รับรู้ถึงสถานการณ์น้ำท่วมเบื้องต้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ให้ประชาชนได้เตรียมตัวรับมือกับน้ำท่วมที่อาจจะมากกว่านี้ที่เป็นอยู่ โดยเฉพาะหมู่ 5 บ้านแม่แก้ดหลวงนั้น ปริมาณน้ำท่วมสูงมากในรอบ 10 ปี ที่เคยเจอมาครั้งนี้หนักสุด

สำหรับความช่วยเหลือเร่งด่วนอื่น ๆ เช่น การนำกระสอบทรายไปให้กับราษฏรแต่ละแห่งแต่ละหมู่บ้านยังได้ให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์น้ำจะลดลง และกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และจะมีการสำรวจความเสียให้จากราษฏรที่ได้รับผลกระทบและระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ของตำบลหมู่บ้านต่อไป นายกเทศมนตรี กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น