น้ำท่วมชุมชน อ.สันทราย กระทบหนักกว่า 500 ครอบครัว เดือดร้อน ชาวบ้านเร่งเสริมกระสอบทราย ลุ้นฝนหมดวันนี้

วันที่ 5 ส.ค. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสถานการณ์ฝนที่ตกหนักสะสมมาตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำหลายจุด จนถึงตอนนี้สถานการณ์หลายพื้นที่ยังไม่คลี่คลาย โดยเฉพาะที่หมู่บ้านแม่แก๊ด และ หมู่บ้านทหาร ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ สองหมู่บ้านนี้มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 500 หลัง ถูกน้ำท่วมติดต่อกันเป็นวันที่สอง ชาวบ้านต่างพากันขนข้าวของขึ้นบนที่สูง ส่วนเด็กและผู้สูงอายุไม่สามารถออกมาได้ เริ่มต้องการน้ำดื่มและอาหาร โดยในช่วงสายวันนี้ ระดับน้ำยังทรงตัวอยู่ที่ 50 เซนติเมตร และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขั้นอีก เนื่องจากยังมีน้ำจากลำห้วยสาธารณะที่อยู่ขนาบข้างหมู่บ้านหนุนสูงอยู่ขณะที่ล่าสุดชาวบ้านร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลหนองจ๊อม เร่งบรรจุทรายลงกระสอบอีกกว่า 2,000 ลูก ขนใส่เรือนำไปช่วยเหลือบ้านที่ยังต้องการ นำไปปิดกั้นเพิ่มความสูงของแนวกระสอบทรายเดิม ป้องกันน้ำเข้าบ้านมากกว่านี้ หลังมีแนวโน้มระดับน้ำจะหนุนสูงอีก ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จัดเตรียมอาหารน้ำดื่ม นำขึ้นเรือท้องแบนไปแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อน
ร.อ.คำรณ โมจรินทร์ ประธานหมู่บ้านทหาร บอกว่า ฝนที่ตกหนัก ประกอบกับมีมวลน้ำไหลจากลำน้ำแม่กวง จากเหตุการณ์พนังกั้นน้ำแตกเมื่อวันที่ 2 ส.ค. ทำให้น้ำเข้าท่วมหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว ได้รับผลกระทบทั้งหมด 98 หลัง ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ทั้งเรื่องการเข้าห้องน้ำ อาหารการกิน และในวันนี้ลำน้ำสาธารณะยังไม่ลดลง เนื่องจากยังฝนตก ทำให้น้ำในหมู่บ้านระบายออกไปไม่ได้ น้ำท่วมครั้งนี้หนักที่สุดในรอบ 10 ปี
ด้านนายคนึง เอกบาง หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลหนองจ๊อม บอกว่าตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคมจนถึงขณะนี้มีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งหมด 3 หมู่บ้าน คือ หมู่บ้านแม่แก๊ด หมู่บ้านทหารและ บ้านโป่ง รวมทั้งหมดประมาณ 500 หลัง มีประชาชนเดือดร้อนประมาณ 2,000 คน เทศบาลได้เร่งให้การช่วยเหลือ ด้วยการนำเรือท้องแบนเข้าแจกจ่ายอาหารน้ำดื่ม และช่วยชาวบ้านขนย้ายข้าวของ และนอกจาก 3 หมู่บ้านนี้มีแนวโน้มว่าระดับน้ำจะไหลเข้าท่วมอีกหลายหมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งในขณะนี้ได้เร่งระบายน้ำและเปิดทางน้ำสาธารณะ ให้น้ำไหลระบายออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น