เที่ยวเชียงใหม่วันหยุด ยังไม่โอเค ที่พัก กิจการลูกค้าลด ทยอยปิด ประกาศขาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สีสันบรรยากาศท่องเที่ยวเชียงใหม่ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ (9 ส.ค. 2563) ปรากฎว่า ตามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ทั้งอุทยานแห่งชาติดัง ๆ ไม่ว่าจะสุเทพ-ปุย, ดอยอินทนนท์ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปท่องเที่ยว ส่วนภายในพื้นที่นครเชียงใหม่นั้นพบว่า มีนักท่องเที่ยวปั่นจักรยานชมเมือง ตามวัด ทั้งในเขตคูเมืองและรอบนอก รวมถึงตามร้านเครื่องดื่มที่ดังในกระแส

จากการสอบถามนักท่องเที่ยว บริเวณ ลานประตูท่าแพ ทราบว่า บางส่วนเดินทางมาจากจังหวัดใกล้เคียง มาส่งลูกหลานรายงานตัวเข้าหอพักที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ก่อนเดินทางกลับช่วงเช้าถือโอกาสแวะถ่ายภาพ หาซื้อของฝากที่กาดหลวง

ผู้ประกอบการที่พัก ย่านล่ามช้าง นครเชียงใหม่ กล่าวว่า การหารือร่วมกันกับหน่วยงานของรัฐ (ปกครอง, เทศบาลฯ) เพื่อหาทางออกสำหรับที่พัก อาคารที่มีการดัดแปลงเป็นโรงแรมที่พัก แต่ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไข ข้อกำหนดตาม พรบ.อาคาร ได้ บางส่วนก็ต้องประกาศขาย หรือปิดกิจการไปชั่วคราว

“ยอมรับว่า การพึ่งพาทัวร์ต่างชาติ เมื่อเกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 เป็นเรื่องที่ยากลำบากในการปรับเปลี่ยนกิจการ เพราะตลาดท่องเที่ยวคนไทยนั้น ค่อนข้างแตกต่างจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยิ่งช่วงนี้ที่พักมีให้เลือกหลากหลายแบบ หลายราคา ตามความต้องการ ดังนั้นกลุ่มเกสต์เฮ้าส์ โฮสเทล บูติคโฮเต็ล หรือพูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือ การดัดแปลงอาคารพาณิชย์ ห้องแถวเป็นที่พักส่วนมากไปต่อยาก”

เจ้าของที่พัก ย่านมูลเมือง นครเชียงใหม่ กล่าวว่า แม้จะไม่มีกฎหมายใดที่ห้ามการนำตึก ห้องแถว มาปรับปรุงเป็นโรงแรม ที่พัก แต่ต้องไม่ผิดกฎหมายควบคุมอาคาร ทั้งเรื่องต่อเติม ระยะร่น รวมไปถึงวัสดุที่ต้องกันทนไฟ และที่จอดรถ ทางหนีไฟ กฎหมายสิ่งแวดล้อม ผนังตึกแถว กฎหมายระบุว่า ต้องทำด้วยวัสดุทนไฟ ไม่เป็นเชื้อเพลิง เป็นต้น

หลังกฎกระทรวงมหาดไทย กำหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. 2559 มีผลใช้บังคับ 19 ส.ค. 2559 เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการโรงแรม, ที่พัก ซึ่งไม่ถูกต้องตามกฎหมายปรับปรุงอาคาร ยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจตาม พ.ร.บ.โรงแรม 2547 ที่เปิดบริการกัน ในเชียงใหม่ต้องยอมรับความจริงกันว่า ส่วนหนึ่ง สร้างไป ยื่นเอกสารไป เพราะมีทัวร์จีนเป็นแรงดึงดูด ขอบเขตขยายเวลาจะสิ้นสุด ส.ค. 2563 นี้ จึงเป็นช่วงที่ผู้ประกอบส่วนหนึ่งและเป็นกลุ่มใหญ่ในเชียงใหม่ มองแล้ว ยากจะปรับปรุงเข้าเงื่อนไขได้ก็เลยประกาศขาย

“ดูจากสภาพแล้วกว่าจะฟื้นหลังช่วงโควิด-19 มีทัวร์เข้ามา คงใช้เวลา บางส่วนที่คาดหวังว่าจะมีทัวร์สัมมนา ทัวร์คนไทย ขาจรเข้ามา พอประคอง ๆ ไปได้ ก็ใช้กลยุทธ์ ปิดปรับปรุงชั่วคราว รอทัวร์เข้ามาช่วงปลายปี ซึ่งจะมีทั้งงานยี่เป็ง งานเทศกาลปีใหม่ ที่น่าจะทำให้เชียงใหม่คึกคักขึ้นมาบ้าง แต่ส่วนที่ไม่รอจะเป็นกลุ่มบาร์เบียร์ ผับ ที่มีตลาดต่างชาติเป็นหลัก ตอนนี้แถวคูเมืองด้านในย่านพระปกเกล้า, มูลเมือง และราชดำเนิน แห่ขายกัน แถว ๆ ช้างม่อยก็มีอาคารที่พักบางส่วน”

ร่วมแสดงความคิดเห็น