เชิญชมนิทรรศการ “กลุ่มเครยอน” ศิษย์เก่าศิลปศึกษา ราชภัฏเชียงใหม่ ที่หรรษา Community

ขอเชิญชมนิทรรศการผลงานศิลปะของ “กลุ่มเครยอน (CRAYON)” ประกอบไปด้วยสมาชิก ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของศิษย์เก่าหลายรุ่น ที่สำเร็จการศึกษาจาก ภาควิชาศิลปกรรม สาขาศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มีเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะถ่ายทอดงานศิลปะจิตนาการ และความรู้สึกของแต่ละบุคคล โดยที่มาของชื่อกลุ่มจากคำว่า CRAYON ถ้าแปลตรงตัวหมายถึง สีเทียน หรือ ดินสอสี ที่ในสมัยเด็กๆทุกคนจะได้ใช้วาดภาพระบายสี แต่อีกมุมหนึ่ง คำว่า CRAYON เป็นคำย่อมา จากคำว่า CRAZY ON ซึ่งหมายถึง ความบ้า จึงเป็นเหมือนกับจุดเริ่มต้นของการที่เราจะสั่งตัวเองให้ Get your crayon เป็นการบอกให้คุณแสดงความบ้าของตัวออกมา แต่มันหมายถึง การแสดงความเป็นตัวคุณออกมาด้วย เพราะดินสอสี เปรียบได้กับชีวิตในวัยเด็ก ที่มันชั่งไร้เดียงสา เต็มไปด้วยจินตนากร และเป็นตัวคุณมากที่สุด ซึ่งเมื่อดินสอสีแต่ละสี พอนำมารวมกันจะทำให้ เกิดงานศิลปะที่สวยงาม จึงได้แทนตัวศิลปินแต่ละคนที่ ร่วมกันถ่ายทอดความคิดความรู้สึก จินตนาการ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะในเนื้อหา และรูปแบบต่างๆตามแนวคิดและลักษณะเฉพาะตน

ซึ่งในการจัดงานแสดงนิทรรศการครั้งแรก หลังจากที่สำเร็จการศึกษา โดยได้รวมกลุ่มคนที่ยังคงทำงานศิลปะต่อ และยังทำงานและอาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี พัชญาพร ตรีสงฆ์, สมเพชร ชะโพ, วรวุฒิ อิ่นคำ, อัจฉราพร กันทา, อธิศักดิ์ บุญมี โดยการแสดงงานครั้งแรกนั้น ได้จัดขึ้นในปี 2562 ได้จัดแสดงที่ ศูนย์ศิลปะบ้านตึก และได้ใช้ชื่อกลุ่ม เป็นชื่อนิทรรศการ และในปี 2563 ก็ได้มีการจัดงานนิทรรศการอีกครั้ง นิทรรศการศิลปะ Late bloomer (ช้าแต่มั่นคง) เป็นครั้งที่ 2 โดยชื่อนิทรรศการครั้งนี้เป็นคำกล่าวเอ่ย สำหรับตัวศิลปินทั้งสิ้น ที่อยู่ในช่วงก่อร่างสร้างตัวและรวมถึงกระบวนการทำงานที่ผ่านการคิดวิเคราะห์ของตัวเองนั้นอย่างช้า ๆ เรียนรู้รับรู้ช่วงเวลาของตัวเอง ที่อาจจะไม่ได้รวดเร็วและประสบความสำเร็จเทียบเท่ากับคนอื่นที่มากนัก แต่เป็นอย่างช้าแต่มั่นคง ตามที่นิทรรศการ ในครั้งนี้เนื่องด้วยสถานการณ์โควิค-19 และศิลปินในกลุ่ม บางท่านได้ติดภารกิจ และย้ายถิ่นฐาน ทำให้ไม่สามารถมาเข้าร่วมแสดงงานในปีนี้ได้

ในครั้งนี้ ทางกลุ่มได้มีสมาชิกเพิ่มขึ้น เป็นกลุ่มศิลปินรุ่นพี่ รุ่นน้อง มาร่วมแสดง และในครั้งนี้ศิลปิน 5 คน ที่ประกอบด้วย พัชญาพร ตรีสงฆ์, ตุลลาฤทธิ์ รักสุข, ปนัดดา พฤกทาน, โยธิน ขวัญเขียว, ปราณี แซ่ว้าน โดยมีผลงานจิตกรรม จำนวน 10 ชิ้น และผลงานประติมากรรม จำนวน 3 ชิ้น รวมเป็น 13 ชิ้นผลงาน จัดแสดงระหว่างวันที่ 13 สิงหาคม 2563 ไปจนถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2563 นี้ ขอเชิญร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานนิทรรศการในวันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม 2020 เวลา 18.00 น. ที่หรรษา Community 344 ถนนเจริญราษฎร์ ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น