ปศุสัตว์เชียงใหม่ ยกระดับมาตรการป้องกัน โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

วันที่ 11 ส.ค. 63 นายพงศ์พัฒน์ ขัตพันธ์ ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ ของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ยังมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ทำให้ต้องมีการคัดทิ้งและทำลายสุกรไปแล้วกว่า 200 ล้านตัว สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการผลิตสุกรเป็นอย่างมาก และเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา พบการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เพื่มเติมที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ทำให้ประเทศไทยมีความเสี่ยงสูง ที่เชื้อไวรัสจะแพร่เข้าสู่ประเทศมากยิ่งขึ้น

สำนักงานปศุสัตว์ จังหวัดเชียงใหม่ จึงยกระดับมาตรการเฝ้าระวัง และป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร โดยใช้เครือข่ายการเฝ้าระวังในพื้นที่ พร้อมทั้งเร่งปรับปรุงข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ในแอปพลิเคชั่น E-smart plus และพัฒนาฟาร์มตามมาตรฐานของกรมปศุสัตว์ รวมทั้งเน้นย้ำให้เกษตรกรหลีกเลี่ยงการใช้เศษอาหารในการเลี้ยงสุกร รวมทั้งมีการสุ่มตรวจตัวอย่าง เพื่อหาเชื้อในสุกรตามฟาร์ม โรงฆ่าสัตว์ และเขียงหมูเป็นประจำทุกเดือนอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังเข้มงวดในการจับกุมป้องกันการลักลอบนำสุกรและซากสุกร จากพื้นที่ระบาดเข้ามาในประเทศ หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งขอความร่วมมือจากกำนัน -ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน ตลอดจนผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่รับรู้ เข้าใจและตระหนักถึงความรุนแรงของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และแนวทางในการป้องกันโรค หากพบสุกรหรือหมูป่าป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ เพื่อตรวจวิเคราะห์โรคทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น