จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีสวด 5 ศาสนา ถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติร์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2563

ค่ำวันที่ 13 ส.ค. 63 เวลา 19.09 น. ที่ พุทธสถานจังหวัดเชียงใหม่ นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมรวมพลังทางศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เสริมสร้างความสมานฉันท์ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติร์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2563 โดยเป็นการรวมพลังถวายพระพรร่วมกันของศาสนิกชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ จาก 5 ศาสนา คือ ศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม ซิกข์ และศาสนาพราหมณ์-ฮินดู เพื่อถวายพระพรและแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติร์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2563 อีกทั้งยังเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดีและสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในหมู่หมู่ประชาชน ภายใต้การปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนา โดยมีผู้นำจากทั้ง 5 ศาสนา นำศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าร่วมในพิธีกรรมครั้งนี้

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติร์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรชาวไทยอย่างอเนกอนันต์ รวมถึงชาวจังหวัดเชียงใหม่ พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ จนทำให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีตลอดมา ในโอกาสนี้ พสกนิกรชาวจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน โดยได้มีการประกอบศาสนพิธีเพื่อถวายพระพรตามแบบฉบับของแต่ละศาสนา ซึ่งมีพิธีกรรมและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป ประกอบด้วย การเจริญพระคาถาชินบัญชร ถวายพระพรชัย โดยพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน , พิธีขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าเนื่องในโอกาสถวายพระพร โดยอิสลามิกชน , การนมัสการพระเจ้า โดยคริสตชนเชียงใหม่ , การขอพรจากองค์ศาสดาคุรุนานักเทพ โดยสาธุชนศาสนาซิกข์และซิกข์นามธารี และพิธีตั้งจิตอธิษฐานเปล่งมนต์ตราถวายพระพร ของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่ในแต่ละชุมชนและสังคม มีประชาชนที่นับถือศาสนาต่างกัน โดยมีวัด มัสยิด และโบสถ์คริสต์ ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัด แต่พี่น้องประชาชนสามารถอาศัยอยู่ในชุมชนเดียวกันได้อย่างสันติสุขตลอดมา ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นอีกงานหนึ่งที่จะช่วยหลอมดวงใจเป็นหนึ่งเดียวของพี่น้องประชาชน และสร้างความสมานฉันท์ระหว่างผู้ที่นับถือต่างศาสนา ให้กลายเป็นสานสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นและเกิดความรักสมัครสมานต่อกันอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น