(มีคลิป) อุทยานแห่งชาติแม่วะ จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรลูกเสือพิทักษ์ป่า (Scout Ranger) ปีที่ 2

คุณทันวา สัจจะพิทักษ์วงศ์ รักษาการผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 13 สาขาลำปางเป็นประธานพิธี และนายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะ ผู้กล่าวรายงาน พร้อมทั้งคณะครูวิทยากรลูกเสือวิสามัญ และกองลูกเสือวิสามัญวิทยาลัยการอาชีพเถินกว่า 100 นายเข้าร่วม ระหว่างวันที่ 19-21 สิงหาคม 2563 ณ อุทยานแห่งชาติแม่วะ

สืบเนื่องจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กำหนดให้อุทยานแห่ชาติ 15 แห่ง ดำเนินการฝึกอบรมหลักสูตรลูกเสือพิทักษ์ป่า (Scout Ranger) เพื่อให้ลูกเสือมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะเกี่ยวกับการพิทักษ์ป่า และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในอุทยานแห่งชาติ เสริมสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมในการพิทักษ์ป่าด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในอุทยานแห่งชาติ ส่งเสริมให้ลูกเสือแสดงออกทางความคิดด้านการพิทักษ์ป่าด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในอุทยานแห่งชาติ อันจะนำไปเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเครือข่ายพลังเยาวชนชน

โดยมีรับฟังการบรรยายความรู้เกี่ยวกับพื้นที่คุ้มครอง กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับของพื้นที่คุ้มครอง หลักการพิทักษ์ป่าและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และบทบาทหน้าที่ลูกเสือเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งมีกิจกรรมเดินทางศึกษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเข้าฐานการเรียนรู้ธรรมชาติพร้อมกับปลูกจิตสำนึกการเป็นลูกเสือพิทักษ์ป่า

อย่างไรก็ตาม อุทยานแห่งชาติแม่วะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง มีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงใหญ่สลับซับซ้อน มีพื้นที่ราบบนสันเขา สภาพป่าสมบูรณ์ มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 364,173 ไร่ สภาพป่า อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่วะ ประกอบด้วยเทือกเขาใหญ่สูง มีจุดเด่นทางธรรมชาติสวยงาม เช่น น้ำตก ถ้ำ และมีสัตว์ป่าชุกชุม สภาพป่าที่สมบูรณ์เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญต่อการเกษตรในพื้นที่ราบลุ่มด้านล่างโดยรอบแนวเขตอุทยาน และยังเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาหาความรู้ การพักผ่อนเพื่อหาความเพลิดเพลิน และเพื่อการค้นคว้าหาประโยชน์จากทรัพยากรสมุนไพรธรรมชาติอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น