ปภ.เตือนผู้ขับขี่ระวังอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำ และรถหลุดโค้งขณะขับรถช่วงฝนตก

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะการขับรถในช่วงฝนตกด้วยสภาพถนนเปียกลื่น ผู้ขับขี่ไม่ควรขับรถเร็วและไม่เบรคกะทันหัน เพราะจะทำให้ล้อล็อกเสียหลักเกิดอุบัติเหตุได้ หากรถเสียหลักหลุดโค้ง ห้ามหักพวงมาลัยกะทันหัน ชะลอความเร็วและควบคุมรถให้กลับเข้าในช่องทาง จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น

 

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การขับรถด้วยความเร็วสูงในช่วงฝนตก มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าปกติ โดยเฉพาะอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำและรถหลุดโค้ง ประกอบกับทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางที่ไม่ชัดเจนและสภาพถนนเปียกลื่น อาจทำให้ประสิทธิภาพในการขับรถลดลง เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการป้องกันและแก้ไขเหตุฉุกเฉิน

รถพลิกคว่ำ โดยผู้ขับขี่ควรหมั่นตรวจสอบรถให้อยู่ในสภาพปลอดภัย โดยเฉพาะยางรถยนต์ต้องมีดอกยางละเอียด ร่องยางลึก และเติมลมยางให้มากกว่าปกติ ที่สำคัญไม่ควรขับรถด้วยความเร็วสูงหรือเบรกกะทันหัน เพราะจะทำให้ล้อล็อก ทำให้รถเสียการทรงตัวและพลิกคว่ำได้ หากเกิดเหตุฉุกเฉินให้แตะเบรกเบา ๆ เป็นจังหวะแบบถี่ ๆ เพื่อชะลอความเร็ว ป้องกันรถพลิกคว่ำ ส่วนการป้องกันแก้ไขอุบัติเหตุรถหลุดโค้ง ผู้ขับรถควรใช้ความเร็วในระดับที่สามารถควบคุมรถได้และปฏิบัติตามเครื่องหมายจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่เหยียบเบรกและเข้าโค้งเพราะจะเกิดแรงเหวี่ยง ทำให้รถหลุดโค้ง หากรถเสียหลักหลุดโค้ง ห้ามหักพวงมาลัยกะทันหัน แตะเบรกเบา ๆ เพื่อชะลอความเร็ว และประคองรถกลับเข้าช่องทาง ทั้งนี้ การขับรถอย่างถูกวิธีและหมั่นตรวจสอบสภาพรถให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางช่วงฤดูฝน

ร่วมแสดงความคิดเห็น