แม่ฮ่องสอน ฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปายล้นทะลักเข้าท่วมไร่นา ต้นไม้หักโค่นดินโคลนถล่มในหลายจุด

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2563 นายบุญยิ่ง คีรีสัตยานนท์ ผญบ.บ้านท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอนเปิดเผยว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำปายเช้านี้ วัดได้ 3.80 เมตร และพบว่าน้ำได้เริ่มเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุมาจาก ยังคงมีฝนตกในพื้นที่ตอนเหนือ ตั้งแต่ อ.ปาย และ อ.ปางมะผ้า อย่างต่อเนื่อง โดยจากปริมาณน้ำในแม่น้ำปายที่ท่วมสูง ส่งผลให้มีพื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหายอย่างหนัก โดยอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล เพื่อทางราชการจะได้เยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบสำหรับในพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่ายังมีฝนตกกระจายทั่วในทุกอำเภอตลอดทั้งคืนและวัน ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำปาย ล้นทะลักเข้าท่วมไร่นา และไร่งาชาวบ้านที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตในพื้นที่บ้านปางหมู บ้านทุ่งกองมู และบ้านสบสอย ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เสียหายเป็นบริเวณกว้าง นอกจากจากนี้แม่น้ำปายยังได้เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ที่ปลูกสร้างอยู่ใกล้ริมน้ำที่บ้านสบสอยเสียหายบางส่วนนอกจากนี้ยังมีต้นไม้หักโค่นและดินไสลด์ปิดทับเส้นทางชายแดนจุดผ่อนปรนบ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน หลายช่วงถนนทำให้ผู้ประกอบการชายแดนระหว่างไทยกับประเทศเมียนมา ต้องหยุดชะงักชั่วคราว เนื่องจากไม่สามารถลำเลียงสินค้าเข้าและออกยังจุดผ่อนปรนห้วยผึ้งได้ เจ้าหน้าที่ อบต.ห้วยผา และทางหลวงชนบทจังหวัดแม่ฮ่องสอน เร่งเคลียร์เปิดเส้นทาง แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะนอกจากจะมีดินไสลด์ลงมาแล้ว น้ำป่ายังพัดเอาดินโคลนมาทับถมเส้นทางในอีกหลายจุด

ฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องยังทำให้เกิดน้ำท่วมขังบริเวณภายในเขตท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน ใกล้กับลานบิน น้ำที่ระบายออกจากเขตท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอนบางส่วน ไหลเข้าท่วมร้านเกษตรพืชผล บริเวณถนนพาณิชย์วัฒนา เขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนได้รับความเสียหายบริเวณห้องนอนและห้องครัว เจ้าหน้าที่ฝ่ายบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนต้องนำเครื่องช่วยสูบน้ำออกให้ตลอดทั้งคืนขณะที่ นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ได้มีหนังสือด่วนไปยังนายอำเภอทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ให้มีการเฝ้าระวังป้องกันเหตุน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะบริเวณที่ลาดเชิงเขาและหมู่บ้านเสี่ยง หากพบมีฝนตกในปริมาณที่สูงและต่อเนื่องยาวนานให้มีการเตรียมพร้อมในการอพยพประชาชนขึ้นในที่สูงและปลอดภัย และเตรียมพร้อมกำลังพล เครื่องจักรกล และอุปกรณ์ต่าง ๆ ปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุด้านบรรเทาสาธารณภัยตลอด 24 ชั่วโมง

นายทะนงศักดิ์ นิรากรณ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทกวิทยาที่ 3 แม่ฮ่องสอน ได้มีการแจ้งเตือนประชาชนพื้นที่ อ.ปางมะผ้า และ อ.แม่สะเรียง ให้ระวังน้ำป่าหลากเข้าท่วมฉับพลัน เนื่องจากปริมาณฝนสะสมต่อเนื่อง และเตือนประชาชนที่อยู่ใกล้กับลำน้ำแม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย ให้ระมัดระวังน้ำล้นตลิ่งและ น้ำท่วมฉับพลันด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น