ชาวตากสะเทือนใจ ! โศกนาฏกรรม “หนองเล่ม” งานทอดแหล่าปลาบึกยักษ์ ทั้งที่เป็นเขตอภัยทาน-ฤดูวางไข่

วันนี้ 23 ส.ค.63 โลกออนไลน์โดยเฉพาะชาวบ้าน ตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก รับไม่ได้ที่ทาง อบต. ให้ผู้รับเหมา จัดกิจกรรมทอดแหล่าปลาบึกยักษ์ในหนองเล่ม หนองน้ำประวัติศาสตร์ เขตอภัยทาน หน้าวัดพระบรมธาตุบ้านตาก โดยปลาบึกตัวใหญ่ 150-250 กก. ถูกจับไปเกลี้ยง ทั้งยังฝ่าฝืนประกาศกรมประมง ห้ามทอดแหในฤดูวางไข่ ทั้งที่กรมประมงประกาศชัดว่า ห้ามจับสัตว์น้ำในฤดูสัตว์น้ำจืดมีไข่ หรือวางไข่ เลี้ยงตัวอ่อน ในแหล่งน้ำที่เป็นที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดตาก ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายนถึง 31 สิงหาคม 2563

โดยทางกลุ่ม Tak city มีการตั้งคำถามว่า ‘ใครเป็นคนริเริ่มโครงการพวกนี้’ และทางเพจ มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand – WDT  ก็ได้โพสต์ถึงกรณีนี้เช่นเดียวกัน เบื้องต้น ทาง WDT ได้รับเรื่องร้องเรียนการกระทำท้าทายกฏหมาย จากประชาชนตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตากเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จากสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ ระบุว่า เชื่อได้เลยว่าไม่มีคนจังหวัดตากและคนในพื้นที่ เพราะชาวบ้านเขารู้ผิดชอบชั่วดี ปลาในเขตอภัยทานวัดพระธาตุ ต่อหน้าองค์หลวงพ่อทันใจที่คนตากทุกคนเคารพศรัทธา ไม่มีใครกล้าทำบาปแบบนี้ อาจเป็นเพราะเป็นคนต่างพื้นที่ไม่ได้มีความศรัทธาหรือเกี่ยวข้องต่อสถานที่นั้น ๆ มาเพื่อจับปลา ก็ต้องจับปลาให้ได้มาก แต่คนบ้านเราที่เปิดทางพาเขามาทำลายทรัพยากรในบ้านตนเอง และ การเปิดจับปลาใน ฤดูวางไข่ก็ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ชาวบ้านวอนกรมประมงให้เข้ามาตรวจสอบ เพราะปลาบึกขนาดใหญ่ขนาดนั้นกว่าจะโตขนาดนี้ใช้เวลาหลายสิบปี ปลาที่เป็นปลาในเขตอภัยทานควรอนุรักษ์ โดยเฉพาะเป็นการทำบาปที่ทำลายความรู้สึกของคนอำเภอบ้านตาก คนในพื้นที่ และคนจังหวัดตากแบบนี้ และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จัดกิจกรรมในครั้งนี้ออกมาชี้แจง และขอให้หน่วยงานผู้มีหน้าที่ดำเนินการตามกฏหมายให้ถึงที่สุดหากพบว่ามีการกระทำความผิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น