ททท.สำนักงานตาก จัดโครงการคิดถึงชุมชนท่องเที่ยว “Local & Culture”

นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก ร่วมกับ แม่ละเมาอีโค่ทัวร์ นำเจ้าหน้าที่ (ททท.) ตาก ให้การต้อนรับ นายวิจักษณ์ ขะจวง ปฏิคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดอุตรดิตถ์ และนายเสงียม คณารักษ์ ผู้ประกอบการรถตู้ชาววัง ที่ได้นำคณะนักท่องเที่ยว จากจังหวัดอุตรดิตถ์ มาเยือนเมืองตาก จำนวนกว่า 30 คน ท่องเที่ยวตามเส้นทางชุมชน OTOP นวัตวิถี ชุมชนบ้านโพธิ์ทอง เพื่อร่วมสัมผัสวิถีชุมชนท่องเที่ยว ย้อนไปกับวิถีถิ่นล้านนาแบบดั่งเดิม อิ่มเอมกับอาหารพื้นเมือง ขนมหวาน หากินยาก พร้อมเพลิดเพลินไปกับฐานการเรียนรู้ “ฮักนะแม่กาษา”

“ชุมชนบ้านโพธิ์ทอง” ตั้งอยู่ตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ประชาชนส่วนใหญ่ แต่เดิมเป็นชาวจังหวัดลำปาง ได้อพยพย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่ เมื่อ 200 กว่า ปี ก่อน เนื่องจากพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีแหล่งน้ำซับและน้ำตก ที่เอื้ออำนวยต่อการทำการเกษตรกรรม ปัจจุบันถึงแม้นว่าจะมีแรงงานต่างด้าว และประชาชนต่างพื้นที่เข้ามาอยู่จำนวนมากขึ้น แต่ชุมชนก็ยังคงรักษาขนบธรรมเนียม ประเพณี รากเหง่าของชาวเหนือเอาไว้เป็นอย่างดี โดยมีการจัดตั้งชมรมผู้สูงอายุ “ฮักนะแม่กาษา” ขึ้น เพื่อให้เป็นศูนย์รวมทางมรดก (วัฒนธรรมและธรรมชาติ) มีแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ได้แก่ บ่อน้ำพุร้อนบ้านแม่กาษา ถ้ำแม่อุสา น้ำตกแม่กาษา ร่วมสัมผัสธรรมชาติ แช่น้ำแร่ออนเซ็นโปงคำราม ชมทิวทัศสวยงามที่ไร่รัตนสุข ชิลๆ ไปกับร้านกาแฟ Cafe และร้านกาแฟอีกหลายแห่ง พร้อมร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีถิ่น ที่ “ชุมชนฮักนะแม่กาษา” ท่องเที่ยวชุมชนอย่างมั่นใจ สไตล์ New Nomal “เที่ยวใส่ใจ ชุมชนปลอดภัย ห่างไกลโควิด” (ทริป 2 วัน หนึ่งคืน) กราบไหว้ขอพรสิ่งสักสิทธิ์ รูปหล่อโบราณ พุทธเทวสถานไร่สาณัฐ, ขอพรเจดีย์มหามงคล วัดแม่กาษา, ไหว้สาขอพรหลวงพ่อทันใจ วัดไทยสามัคคี, ชมเจดีย์ชเวดากองจำลอง วัดชุมพลคีรี, เที่ยวชมคลังสินค้าจักรยานมือสองญี่ปุ่น ช๊อปสินค้าพื้นเมือง ไทย-เมียนมา ที่ตลาดริมเมย, ไหว้พระมหามัยมุนีจำลอง วัดไทยวัฒนาราม, ไหว้ศาลเจ้าพ่อพะวอ นายด่านปราการแรกของไทยในรัชสมัย สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในเส้นทางถนนสายประวัติศาสตร์ เมื่อครั้งสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงประกาศอิสรภาพ ณ เมืองแครง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และเสด็จยกทัพกลับกรุงศรีอยุธยา โดยผ่านเส้นทางด่านแม่ละเมา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนในครั้งนี้ มีวัตถุปะสงค์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการท่องเที่ยวชุมชน และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวชุมชน ในยุควิถีปกติใหม่นี้

#คิดถึงชุมชนที่รัก ฮักนะแม่กาษา #โครงการคิดถึง…ชุมชนท่องเที่ยว #Local & Culture #สำนักข่าว #กรมประชาสัมพันธ์ #NNT #ILOVETHAILAND

ร่วมแสดงความคิดเห็น