ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ “ธรรมสถานม่อนพญานาคราช” อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่

ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้ “เชียงใหม่นิวส์ ออนไลน์” ส่งเสริมการท่องเที่ยว “ไทยเที่ยวไทย” ขอแนะนำสถานที่สายธรรม “ธรรมสถานม่อนพญานาคราช” ตั้งอยู่บ้านแม่เลน ต.ออนกลาง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ เส้นทางการเดินทางไปตามถนนสายเชียงใหม่-แม่ออน หรือไปน้ำพุร้อนสันกำแพง จะพบม่อนพญานาคราช อยู่ขวามือติดถนนใหญ่ ก่อนจะไปถึงน้ำพุร้อนสันกำแพง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่

สถานที่ “ธรรมสถานม่อนพญานาคราช”  มีทางท่านครูบาชัยประสิทธิ์ พระอาจารย์ท่านได้นั่งสมาธิในนิมิต(ฝัน)คืนหนึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ในครั้งนั้นท่านดูแลวัดปันเสา อ.เมือง จ.เชียงใหม่อยู่ ช่วงครูบาท่านนั่งสมาธิในนิมิตเห็นบรรดาพญานาคราชปรากฏให้เห็นแล้วขอให้ครูบาสร้างวัดเพื่อเป็นสถานอยู่และเพื่อปฏิบัติธรรม ครูบาท่านเห็นว่า การสร้างวัดนั้นเป็นเรื่องยาก ประกอบกับวัดปันเสา ที่ครูบาท่านดูแลอยู่นั้นสถานที่วัดคับแคบ ก็คงจะสร้างเพิ่มไม่ได้แล้ว

ซึ่งในช่วงครูบาท่านนั่งสมาธิสนทนากับพญานาคราชอยู่นั้น ครูบาท่านก็บอกกับพญานาคราช ว่า หากจะให้เป็นไปได้ในการสร้างวัดนั้น ก็ขอให้มีสถานที่กว้างขวาง ต้องหาที่ดินให้ได้ในเร็ววัน จากนั้นวันต่อมาพระอาจารย์ได้มีกิจนิมนต์ไปฉันเพลที่บ้านโยมท่านหนึ่ง ทางญาติของโยมเจ้าภาพท่านก็ได้มาบอกว่า การเดินทางมาเชียงใหม่ครั้งนี้ต้องการมาจัดการเรื่องที่ดินที่ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ จากที่ประกาศขายที่ดินดังกล่าวมานานกว่า 10 ปีแล้วขายไม่ได้ โยมท่านนี้ก็บอกอีกว่า พอขายไม่ได้จึงไปถามครูบาอาจารย์ที่ดูทางในหรือนั่งทางใน(ตามความเชื่อส่วนบุคคล) อาจารย์ที่นัาทางในท่านหนึ่ง บอกมาว่า ที่ดินแห่งนี้ขายไม่ได้เพราะ มีพญานาครักษาอยู่ ไม่สมควรขายเพื่อเอาเงิน ทางโยมท่านนี้จึงถวายที่ดินให้ครูบาชัยประสิทธิ์ รวมที่ดินทั้งหมด จำนวน 18 ไร่ ซึ่งได้มาในช่วงครึ่งวันเท่านั้น

จึงมีที่มาของชื่อว่า “ธรรมสถานม่อนพญานาคราช” แล้วเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่วันนั้นเป็นตนมารวมกว่า 5 ปีแล้ว

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของสถานที่ศักดิ์สิทธ์แห่งนี้ คือ องค์พญานาคราชสีขาวด้านหน้า สร้างล้อมบ่อน้ำเก่าเอาไว้ ซึ่งบ่อน้ำเก่าก็มีเรื่องเล่าจากผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านบอกเล่ากันมานานแล้วว่า บ่อแห่งนี้ ทุกวันเดือนดับ วัน 15 ค่ำ(เหนือ) หรือวันพระใหญ่ จะพบงูตัวใหญ่เลื้อยขึ้นและลงในบ่อใหญ่แห่งนี้ จึงสร้างพญานาคราชล้อมไว้

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญอีกอย่าง คือ หลวงพ่อหนุนดวงดี สร้างขึ้นจากไม้ขนุนแกะสลักองค์พระ อายุหลายร้อยปี เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำธรรมสถานม่อนพญานาคราชแห่งนี้ และพระวิหารอริยมรรค 8 เป็นที่ประดิษฐานพระประทาน และพญานาคราชทั้ง 4 ตระกูล ต้องการสร้างให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของศรัทธาประชาชน และที่สำคัญต้องการสร้างสถานที่นี้ให้เป็นกุศลผลบุญอุทิศแด่พญานาคราชทั้งหลายทั้งปวง จึงสร้างเจดีย์ตามที่นิมิตเห็นในการนั่งสมาธิของครูบาชัยประสิทธิ์ มีชื่อว่า “พระมหาเจดีย์ภูมิรัตตนาคราช” ที่กำลังก่อสร้างอยู่

พระมหาเจดีย์ภูมิรัตตนาคราช ภายในธรรมสถานม่อนพญานาคราช มีความกว้าง 40 เมตร ยาว 60 เมตร สูง 59 เมตร มีพญานาค 9 เศียร ล้อมพระเจดีย์ไว้

พระมหาเจดีย์ภูมิรัตตนาคราช ชั้นล่างเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม สามารถบรรจุคนได้ประมาณ 1,000 คน ชั้นที่ 2 เป็นภูเขาสิเนรุ ภายในจะประดิษฐานหลวงพ่อพุทธกาญจนวิสิษฐพล (หลวงพ่อทองคำ) และพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ ด้านนอกเป็นศาลาบาตรซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์พระอรหันตธาตุและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของม่อนพญานาคราช

ชั้น 3 เป็นพระมหาเจดีย์ ด้านนอกพระมหาเจดีย์จะบรรจุหัวใจทำด้วยเงินบริสุทธิ์ และภายในหัวใจจะบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ในการทำบุญครั้งนี้ พระอาจารย์จะจารึกชื่อของนักบุญที่เป็นเจ้าภาพกองกฐินลงในแผ่นเงิน ม้วนเป็นตะกรุดและจะนำไปบรรจุในหัวใจของมหาเจดีย์

ถือว่าเป็นครั้งแรกในโลก ที่มีการบรรจุชื่อท่านเจ้าภาพในหัวใจพระเจดีย์ ทางล้านนาจะเรียกว่า “ใจธาตุ” ผู้ใดมีชื่อบรรจุในใจธาตุ (หัวใจพระเจ้า) เท่ากับอยู่ในหัวใจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สุด ด้วยอานิสงส์นี้ จะทำให้ท่านเจ้าภาพพลิกชะตา พลิกฟ้า พลิกดิน พลิกโชค พลิกลาภ จากร้ายกลายเป็นดี จะไม่ตก ไม่ต่ำ จะมีบุญบารมี อำนาจวาสนาสูงส่งยิ่งๆขึ้นไป ทุกทิวาราตรี ร่ำรวยไม่มีวันจบวันสิ้น ธุรกิจการงานรุ่งเรืองไม่มีปัญหา สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง อายุมั่นขวัญยืนตลอดไป ทุกภพ ทุกชาติ ตราบจนถึงฝั่งพระนิพพาน

กำหนดการ วันเสาร์ที่ 24 ต.ค.2563 เริ่มเวลา 18.00 น.พิธีอบรมสมโภชองค์กฐิน ตามด้วยพิธีสวดมนต์ทำวัตรเย็น และพิธีสะเดาะเคราะห์นพพระเคราะห์แบบล้านนา พิธีสวดมนต์สมโภชองค์กฐินตลอดทั้งคืน ส่วนวันอาทิตย์ที่ 25 ต.ค.2563 เริ่มเวลา 09.39 น. พิธีทอดกฐินสามัคคี ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย มัคนายกนำไหว้พระ สมาทานศิล ประธานสงฆ์ให้ศีล ประธานในพิธีนำกล่าวคำถวายกฐิน พระสงฆ์กรานกฐิน ให้พรเป็นเสร็จพิธี ตามด้วยถวายเพลแด่พระสงฆ์ สามเณร และร่วมรับประทานอาหารแบบตลาดบุญ

ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี เพื่อสมทบทุนทรัพย์สร้างพระมหาเจดีย์ภูริทัตตนาคราช ปฐมบุญปีที่ 1 ของการก่อสร้าง ทอดถวาย ณ ธรรมสถานม่อนพญานาคราช บ้านแม่เลน ต.ออนกลาง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ได้ในวันที่ 25 ต.ค.2563 หรือร่วมทำบุญผ่านธนาคารกรุงไทย สาขาบ่อสร้าง บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 540-0-33338-9 ชื่อบัญชี “กองทุนสร้างมหาเจดีย์ภูริตตนาคราช” ID LINE 0991370333 โทรศัพท์ 052-009436, 06-1798-2626 ได้ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น