ผวจ.แม่ฮ่องสอน สั่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้การช่วยเหลือ ปชช. จากเหตุอุทกภัย

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2563 นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากประกาศเตือนเรื่องฝนตกหนักของกรมอุตุนิยมวิทยา ในห้วงระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน 2563 นี้ ว่าจะมีฝนตกหนักในภาคเหนือของประเทศ อันมีสาเหตุมาจากร่องมรสุมเลื่อนขึ้นพาดผ่านภาคเหนือ และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น จึงขอเตือนให้ประชาชนให้พร้อมรับมือเหตุอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากฉับพลัน และน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร ทั้งนี้ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้แจ้งเตือนให้หน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตาม จากการคาดการณ์เกี่ยวกับน้ำป่าไหลหลาก ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นหลังฝนตกหนัก เนื่องจากปัจจุบันดินภูเขาได้อุ้มน้ำไว้เต็มที่ และเมื่อมีฝนตกลงมา จะส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่ต่าง ๆ ทันที ทั้งนี้ในห้วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้เกิดเหตุอุทกภัยกระทบต่อราษฎรเป็นวงกว้างและหลายพื้นที่ ยังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหายที่เกิดซ้ำซาก ไม่ต่ำกว่า 3 รอบ ทำให้ยอดสรุปความเสียหายจากเหตุอุทกภัยไม่สามารถสรุปได้ในปัจจุบัน

ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนว่า ในระหว่างวันที่ 5-10 กันยายน 2563 จะมีร่องมรสุมเลื่อนขึ้นมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และประเทศเวียดนามตอนบน ขณะที่มรสุมตะวันเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย และอ่าวไทย เริ่มมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ยังคงมีฝนฟ้าคะนองตลอดช่วง และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยจะมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น