ชาวบ้านหาไม้ทำฝืนเจอระเบิดอาพีจี2ลูกลอยกลางน้ำกก

เวลา 15.00 น.วันที่ 8 ส.ค.63 ร.ต.อ.สุริยา อุปนัขกาศ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ EOD สังกัดกองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรรวจ สภ.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ว่ามีผู้พบเครื่องกระสุนคล้ายลูกระเบิดอาพีจีในแม่น้ำกก บริเวณท่าเรือชีอาร์ บ้านน้ำลัด หมู่ 3 ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย จึงเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบชาวบ้านอาชีพขับเรือหางยาวรับจ้างอยู่ในแม่น้ำกกของชมรมซีอาร์ท่าเรือ ได้พากันมุงดูกล่องบรรจุเครื่องกระสุนอาร์พีจีจำนวน 2 กล่อง

โดยชาวบ้านได้นำมาไว้บนโต๊ะข้างสำนักงานท่าเรือซีอาร์ โดยกล่องหนึ่งยังปิดอยู่มิดชิดส่วนอีกกล่องมีร่องรอยการเปิดฝาด้านบนแล้ว โดยภายในพบว่ามีเครื่องกระสุนอาพีจีบรรจุอยู่ภายใน ซึ่งคาดว่าภายในกล่องที่ยังไม่ได้เปิดเครื่องกระสุนชนิดเดียวกันอยู่ภายในเช่นเดียวกัน แต่ชาวบ้านไม่กล้าเปิดดูเพราะเกรงจะเป็นอันตราย

จากการสอบถามทราบว่านายสงกรานต์ กำแพงคำ อายุ 57 ปี สมาชิกชมรมซื้ออาร์ท่าเรือ เป็นผู้พบเจอระเบิดทั้ง 2 ลูกดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ได้อาศัยเวลาว่างจากไม่ได้ขับเรือก็จะไปไปหาไม้ ซึ่งในช่วงฤดูฝนจะมีท่อนซุงหรือท่อนไม้ลอยมาตามลำน้ำกกเพื่อจำนำมาทำฟืน ระหว่างที่กำลังเก็บไว้ที่ลอยมาตามน้ำอยู่ก็เห็นกล่องบรรจุลูกระสุนดังกล่างลอยมาตามน้ำด้วย 2 ชิ้น ทีแรกคิดว่าเป็นท่องไม้ลอยมา จึงเก็บขึ้นมาและนำไปหาเพื่อนร่วมงานช่วยกันเกะที่ศาลาที่พักผู้โดยสารภายในท่าเรือซีอาร์ โดยใช้มีดฟันส่วนบนให้เปิดออก ปรากฎว่าพบเป็นลูกระเบิดอยู่ภายใน จึงพบตกใจแตกตื่นก่อนจะนำมาวางไว้ด้านนอกอาคารเพื่อความปลอดภัย และได้แจ้งให้ทางตำรวจสภ.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ให้มาตรวจสอบและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป อาจจะมีคนนำไปฝังไว้บริเวณตลิ่งแต่ช่วงนี้น้ำหลากทำให้กัดเซาะดินทรุดตัวจนพาระเบิดทั้งสองลูกไหลและลอยมาตามน้ำดังกล่าว

โดย ร.ต.อ.สุริยา อุปนัขกาศ เจ้าหน้าที่ชุด EOD.กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย เดินทางมาตรวจสอบ เบื้องต้น ทราบว่าเป็น ลูกระเบิดทำลายรถถัง(HEAT (High Explosive Anti Tank) ปืนยิงรถถัง ) หรือทั่วไปเรียกว่า RPG ชนิดใช้ยิงออกจากตัวปืน ยังอยู่ในสถาพพร้อมใช้งาน แต่ตัวกระสุนทำลายรถถังก็มีระบบเซฟตี้ของตัวมันเอง ครั้งนี้ เจอสองลูกบรรจุในกระบอก เพื่อใช้ในการขนย้าย ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามาจากที่ใด ทราบเพียงว่า ไหลมาตามกระแสน้ำ เบื้องต้นจะได้นำไปเก็บเพื่อ ทำลายต่อไป พร้อมแจ้งเตือนชาวบ้านหากพกเห็น วัตถุคล้ายแบบนี้ให้รับโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ และหลีกเลี่ยงการขนย้ายกันเองเพื่อความปลอดภัย

หลังจากที่มีการตรวจพบดังกล่าว ได้มีการสอบถามไปยังมลฑลทหารบกที่ 37 ทราบว่าเป็นจรวดต่อสู้รถถัง RPG.7 สภาพครบนัด เลขงาน 1-01-9373 จำนวน 2 ลูก แต่เลขไม่ตรงกับของหน่วยมลฑลทหารบกที่ 37 และทางหน่วยไม่มีรายงานการสูญหายแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น