(มีคลิป) ฝนตกหนัก ในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าถูกตัดขาดสาเหตุมาจากต้นไม้ล้มใส่สายไฟฟ้า

เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าถูกตัดขาดสาเหตุมาจากต้นไม้ล้มฟาดใส่สายไฟฟ้า ทำให้ตัวเมืองและขุนยวม ไม่มีไฟฟ้าใช้นานกว่า 4 ชั่วโมง ส่วนบ้านแม่สุริน อ.ขุนยวม ไฟฟ้าไม่มีใช้ทั้งคืน

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2563 นายทนงศักดิ์ นิรากรณ์ ผอ.ส่วนอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 04.00 น.ที่ผ่านมา สถานีเตือนภัยอัตโนมัติ ที่ได้มีการจัดตั้งในหลายพื้นที่ ได้รายงานข้อมูลปริมาณน้ำฝน ซึ่งโดยเฉลี่ยพบว่าแต่ละแห่ง ได้แก่ บ้านทบศอก ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง ฯ ปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมงวัดได้ 82.5 มม. , บ้านทุ่งมะส้าน ต.ห้วยผา อ.เมือง มีฝนสะสม 12 ชั่วโมง 53.0 มม. และบ้านแม่สุยะ ต.ห้วยผา มีฝนสะสม 12 ชั่วโมง 63.0 มม.ให้ระวังน้ำป่าไหลหลากและดินภูเขาถล่มไว้ด้วย สาเหตุเนื่องจากฝนที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม จนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้ดินอุ้มน้ำไว้เต็มที่และเมื่อมีฝนตกลงมาอีก ปริมาณน้ำฝนจะหลั่งไหลไปตามลำห้วยจากที่สูงสู่ที่ต่ำ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดอุทกภัยได้อย่างง่ายดาย จึงขอเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ข้างต้นให้ระวังและพร้อมรับมือกับเหตุอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างฉับพลันด้วย

ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอขุนยวมว่า จากการที่มีต้นไม้ล้มใส่เสาและสายไฟแรงสูง บ้านแม่สุริน ทำให้เสาไฟฟ้าหักจำนวน 2 ต้นและสายไฟขาดจำนวน 3 เส้น นั้น การไฟฟ้า ฯ ได้ดำเนินการเคลียร์อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุดออกจากพื้นผิวการจราจร รถยนต์สามารถสัญจรผ่านไปมาได้แล้ว เจ้าหน้าที่หมวดการทางขุนยวม ได้วางอุปกรณ์บอกทางบริเวณที่เกิดเหตุ และได้มีเครือข่ายการสายสื่อสาร ( โทรศัพท์ ) จำนวน 3 ราย ที่ได้รับผลกระทบและให้มาตรวจสอบสายสื่อสารของแต่ละค่ายด้วย

การจ่ายไฟฟ้าจาก แม่ฮ่องสอน จ่ายมาถึงสะพานห้วยมด ไฟจากแม่แจ่ม เชียงใหม่ จ่ายถึงหัวสะพานแม่สุริน ซึ่งได้ทำการปลดแคล้มป์ไว้ เพื่อให้ผู้ใช้ไฟได้รับผลกระทบให้น้อยที่สุด จะมีเพียงบ้านแม่สุริน บ้านเดียว ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ในคืนนี้ โดยจะทำการซ่อมแซมแก้ไขในวันที่ 9 กันยายน 2563 ต่อไป

สำหรับพื้นที่ อ.ขุนยวมทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ใช้ ไฟใช้จากสถานี F6 แม่แจ่ม จ่ายทดแทนไฟฟ้าจากแม่ฮ่องสอน ขณะที่ในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน สายส่ง 115 KV ที่จ่ายให้ แม่ฮ่องสอน ดับไปแล้ว ต่อมาในช่วงหลังเที่ยงคืนสามารถแก้ไขปัญหาได้ในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนจึงมีไฟฟ้าใช้เป็นปกติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น