จับรถตู้ไทยขนชาวเมียนมา แรงงานเถื่อน 6 คน ที่ชายแดนแม่สอด จ.ตาก

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2563 เวลา 05.30 น. เจ้าหน้าที่ทหารชุด ฉก.ร.4 โดย ร้อย.ค.หนัก ฉก.ร.4 จนท.ประจำจุดตรวจร่วมบ้านห้วยหินฝน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร, เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน 346, เจ้าหน้าที่ตำรวจ.สภ.อ.แม่สอด และ เจ้าหน้าที่ปกครอง อ.แม่สอด ร่วมกัน ตรวจสอบรถตู้โดยสารไม่ประจำทาง ยี่ห้อ โตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน 30-0957 สมุทรสาคร โดยมี นายสุชา จันทร์คำ อายุ 41 ปี เป็นผู้ขับ และนายผ่านพงษ์ คุณมี อายุ 48 ปี ร่วมด้วย จากการตรวจสอบ พบ ชาวเมียนมา จำนวน 6 คน ดังนี้ 1. นางสาวมะ เย เม ฟิว ไม่มีนามสกุล อายุ 19 ปี สัญชาติเมียนมา, 2,นายอ่อง ซอโม ไม่มีนามสกุล อายุ 20 ปี สัญชาติเมียนมา, 3. นายเม หน่าย ไม่มีนามสกุล อายุ 33 ปี สัญชาติเมียนมา, 4. นายยา หน่ายเซ ไม่มีนามสกุล อายุ 28 ปี สัญชาติเมียนมา, 5. นายยัน ปายโซ ไม่มีนามสกุล อายุ 26 ปี สัญชาติเมียนมา, 6. นายซิ อ่อง ไม่มีนามสกุล อายุ 37 ปี สัญชาติเมียนมา

เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบเอกสารหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดิน ชาวเมียนมาทั้ง 6 คน ปรากฏว่า ชาวเมียนมาทั้ง 6 คน ไม่มีหนังสือเอกสารหรือเอกสารใด ๆ แสดงต่อเจ้าหน้าที่ จากการสอบถาม นายสุชา จันทร์คำ คนขับรถให้การว่า ได้รับการว่าจ้างจาก นายผ่านพงษ์ฯ ให้ขับรถตู้รับคนต่างด้าว เพื่อมาส่งที่ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยให้เงินค่าจ้าง จำนวน 6,000 บาท และสอบถาม นายผ่านพงษ์ คุณมี ให้การว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายหน้าชาวเมียนมา ไม่ทราบชื่อ ให้รับชาวเมียนมาทั้ง 6 คน เพื่อมาส่งที่ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยให้เงินค่าจ้าง คนละ 3,000 บาท

จากการสอบถามชาวเมียนมาทั้ง 6 คน ผ่านล่ามแปลให้การว่า ได้หลบหนีเข้าเมืองลักลอบทำงานใน พื้นที่ จ.ปทุมธานี และจะเดินทางกลับประเทศเมียนมา เนื่องจากมาใช้แรงงานในไทยแล้วตกงาน จึงติดต่อนายหน้าชาวเมียนมา โดยเสียค่าใช้จ่าย คนละ 4,000 บาท ในการเดินทางกลับ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหา นายสุชา จันทร์คำ และ นายผ่านพงษ์ คุณมี ว่า ร่วมกันซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ ให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พ้นการจับกุม และแจ้งข้อหากับ ชาวเมียนมา ทั้ง 6 คน ว่า เป็นบุคคลต่างด้าวทางเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และได้นำส่ง พงส.สภ.แม่สอด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ร่วมแสดงความคิดเห็น