ถกด่วน 25 สภ. ร่วมทุกหน่วยงานชายแดน หลังโควิดระบาดหนักในเมียนมา

วันที่ 13 ก.ย.63 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด 25 สภ.ตามแนวชายแดนพื้นที่ชายแดนภาคเหนือทั้งหมดเข้าร่วมประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์การลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของชาวต่างด้าว ที่ห้องประชุมด่านศุลกากรเชียงแสน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยมีทหารกองกำลังผาเมือง ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันกวดขันตามพื้นที่ชายแดนและเส้นทางที่เชื่อมโยงภาย รวมถึงสถานที่ต้องสงสัย ที่อาจจะมีชาวต่างด้าวไปอาศัยอยู่ เนื่องจากสถานการณ์ ไวรัส โควิด -19 ที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศเมียนมาและมีการลักลอบเข้าเมืองมาตามชายแดนประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และสามารถจับกุมได้บ่อยครั้ง ซึ่งเกรงว่าจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อไวรัสเข้ามาในประเทศไทยได้

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่าทางรัฐบาลและสำนังกานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ประสานเครือข่ายในการป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยเฉพาะภาคเหนือที่มีช่องทางธรรมชาติที่สามารถใช้หลบหนีเข้าเมืองได้หลายช่องทาง และในปัจจุบันรัฐบาลก็ยังไม่มีนโยบายในการป้องกันการลักลอบเข้ามาในพื้นที่ของเราโดยผู้จะเข้ามาต้องเป็นไปตามมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งครั้งนี้จะเป็นการร่วมมือกันทุกฝ่ายเพราะได้มีเชิญหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมให้มาระดมกำลังกันเพื่อหามาตรการป้องกันความเสี่ยงร่วมกัน

โดยตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ย.63 พบว่ามีผู้หลบหนีเข้าเมือง ในพื้นที่ 8 จังหวัดสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 คือเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง น่าน พะเยา แพร่ ลำพูน และแม่ฮ่องสอน รวมทั้งหมด 988 คน โดยพบว่าช่วงที่มีการจับกุมชาวต่างด้าวได้มากที่สุดคือในเดือน ส.ค. สามารถจับกุมได้ถึง 204 คน สำหรับ จ.เชียงราย พบว่าจับกุมได้จำนวน 527 คน โดยในส่วนของกองกำลังผาเมืองพบว่าระหว่างวันที่ 23 มี.ค.-31 ส.ค.63 จับกุมคนลักลอบเข้าเมืองได้จำนวน 153 ราย เป็นชาวเมียนมา 85 ราย ไทย 54 ราย ลาว 12 ราย และจีน 2 ราย โดย จ.เชียงราย มีนโยบายให้มีการดำเนินคดีและผลักดันกลับประเทศเดิมทันที

โดยสถานการณ์ในเขตรัฐฉาน ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ติดกับ จ.เชียงราย พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 4 ราย มีรายงานว่าเป็นทหารที่เดินทางมาจากรรัฐยะไข่ และได้รักษาตัวอยู่ที่เมืองตองจี เมืองเอกของรัฐฉาน 1 ราย และชาวสวนยางพารารักษาตัวที่เมืองเชียงตุง ในส่วนของตะเข็บชายแดนที่ติดประเทศไทยยังไม่พบการติดเชื้อขณะ ที่ตลอดแนวชายแดนยังคงปิดการเข้า – ออก เหลือบางจุดเพื่อการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น