จ.น่าน จัดงานประชารัฐพัฒนาเกษตรอินทรีย์ ส่งเสริมช่องทางการตลาดกระจายรายได้สู่ชุมชน

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563  เวลา 13.30 น. ที่ถนนหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์  แวว บัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดงานประชารัฐ พัฒนาเกษตรอินทรีย์ ครั้งที่ 2  ที่ทางสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดน่าน  ร่วมกับ บริษัทประชารัฐรักสามัคคีน่าน (วิสาหกิจเพื่อสังคม) และคณะทำงานขับเคลื่อนเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ด้วยกลไกประชารัฐ จังหวัดน่าน และกลุ่มเกษตรอินทรีย์ ร่วมกันจัดขึ้นที่บริเวณถนนหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  เพื่อส่งเสริมช่องทางการตลาดแก่สินค้าเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัย ให้สามารถสร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างรายได้แก่กลุ่มเกษตรกร   และเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนได้อย่างแท้จริง  อีกทั้งยังเพื่อประชาสัมพันธ์ และสร้างกระแสการรับรู้ถึงความสำคัญของการเลือกบริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัย ปลอดจากการใช้สารเคมี

ทั้งนี้ภายในงานได้จัดแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์  เกษตรปลอดภัย ผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตร และอาหารปลอดภัย กลุ่มเกษตรอินทรีย์ กลุ่มเกษตรปลอดภัย กลุ่มแปรรูป และกลุ่ม OTOP จังหวัดน่าน  โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเลือกซื้อสินค้า

นายวิบูรณ์  แวว บัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดเกษตรอินทรีย์กำลังเป็นที่สนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนรักสุขภาพ  โดยทางจังหวัดน่านเองได้ส่งเสริมช่องทางการตลาด  โดยการชักชวนให้โรงแรม ที่พัก และร้านอาหาร นำพืชผักอินทรีย์ไปประกอบอาหาร เพื่อจะยกระดับการท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ให้เป็นการท่องเที่ยงเชิงคุณภาพ เชิงสุขภาพ และเชื่อมตลาดกลุ่มเกษตรกรพืชผักอินทรีย์ ทำ MOU กับโรงพยาบาลน่าน และโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว จัดส่งผักอินทรีย์ปลอดภัย ไม่มีสารเคมีไปประกอบอาหารให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลได้บริโภคอาหารปลอดภัย

ในขณะเดียวกันทางพัฒนาชุมชน ก็ได้ขับเคลื่อนโครงการโคกหนองนาโมเดลในแต่ละชุมชนต่าง ๆ พร้อมทั้งส่งเสริมการปลูกพืชผักสวนครัว ในแต่ละครัวเรือน ซึ่งหากในอนาคตหากทุกคนหันมาให้ความสนใจ และเลือกบริโภคสินค้าเกษตรปลอดภัย ก็จะทำให้ตลาดกว้างมากขึ้น และยังช่วยส่งเสริมการลดใช้สารเคมีอีกด้วย 

ร่วมแสดงความคิดเห็น