ไหว้สาพระศากยมุณีคีรีอักโข ปางเปิดโลก ชมภาพเงาสะท้อนพระธาตุ วัดอักโขชัยคีรี จ.ลำปาง

ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ชวนมาท่องเที่ยวไหว้พระสุขใจ สุขกายกันที่อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ช่วงกรีนซีซั่น ไหว้พระเป็นสิริมงคลพระศากยมุณีคีรีอักโข ปางเปิดโลกที่เก่าแก่ และชมภาพเงาสะท้อนพระธาตุ วัดอักโขชัยคีรี

วัดอักโขชัยคีรี ตั้งอยู่ที่ ตำบลวิเชตนคร อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ตัววัดตั้งอยู่บนเนินเขาริมถนนสายลำปาง-แจ้ห่ม เส้นทางหลวงหมายเลข 1035 บริเวณกิโลเมตรที่ 50-51 ด้านซ้ายมือ มีทางขึ้น 2 ทางคือ 1) ทางเดินเท้าขึ้นบันไดด้านหน้า ได้ออกกำลังกายทดสอบพละกำลังกายไปในตัว 2) จะขับรถขึ้นทางถนนด้านหลังโบสถ์

สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดมี วิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปยืนองค์ใหญ่เรียกว่า “พระศากยมุณีคีรีอักโข” ซึ่งมีความสูง 5 วา 2 ศอก ปาง “พระพุทธรูปปางเปิดโลก” พระพุทธรูปอยู่ในพระอิริยาบถยืน พระหัตถ์ทั้งสองห้อยลงข้างพระวรกาย เป็นกิริยาทรงเปิดโลก ครั้นเมื่อครบกำหนด 3 เดือน ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ พระพุทธองค์ทรงทำโลกวิวรณปาฏิหาริย์ คือ ทรงเปิดโลกทั้ง 3 อันได้แก่ เทวโลก ยมโลก และมนุษยโลก ให้มองเห็นถึงกันหมดด้วยพุทธานุภาพ เหล่าเทวดาในสวรรค์มองเห็นมนุษย์และสัตว์นรก มนุษย์มองเห็นเทวดาและสัตว์นรก สัตว์นรกมองเห็นมนุษย์และเทวดา แล้วจึงเสด็จลีลาลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ สู่สังกัสสนครในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ที่ชาวแจ้ห่มให้ความเคารพศรัทธามาก

อีกกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดชม คือชมปรากฏการณ์ ภาพเงาสะท้อนพระธาตุเจดีย์ ลักษณะเช่นเดียวกับวัดพระธาตุจอมปิง เงาพระธาตุเจดีย์นั้นจะปรากฏอยู่ที่เดิมตลอดทั้งวัน ยิ่งอากาศดีฟ้าใสมีแสงส่องสว่างภาพยิ่งชัดเจน ขณะชมจะต้องปิดวิหารไม่ให้แสงเข้าจนมืดภาพมหัศจรรย์เงาสะท้อนจึงจะปรากฏมี 2 จุด สามารถชมได้ตั้งแต่ เวลา 07.00-17.00 น. นักท่องเที่ยวสามารถชมวิวทิวทัศน์รอบๆที่สวยงาม ของอำเภอแจ้ห่มได้แบบ 360 องศา อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น