ท่องเที่ยวเชิงเกษตรเรียนรู้ วิถีเกษตรกรชาวสวน ชม ชิม “สวนส้มเกลี้ยง” ของดีเมืองเถิน

ออกไปตามหาคำตอบ “ส้มเกลี้ยง” ถือว่าเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมของผู้บริโภค เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย ประกอบด้วยวิตามินสูง จนอดใจไม่ไหวต้องมาท่องเที่ยวชมสวนส้ม เรียนรู้วิถีเกษตรกรชาวสวนกันที่ “สวนส้มเกลี้ยงยายตุ๊” อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง

ส้มเกลี้ยง มีถิ่นกำเนิดในบริเวณทางตอนใต้ของประเทศจีน สำหรับในประเทศไทยเชื่อว่าเริ่มมีการนำเข้ามาปลูก ในช่วงสมัยกรุงศรีอยุธยา หรือสมัยกรุงธนบุรี โดยส้มเกลี้ยงนั้น จัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง มีความสูงได้ประมาณ 5-7 เมตร ทรงต้นค่อนข้างทึบ แผ่กว้าง ลำต้นและกิ่งก้านแข็งแรง ส่วนมากจะมีหนามตามลำต้น เป็นหนามแข็งขนาดใหญ่ ผลไม้ชนิดนี้จะเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่สูง จากระดับน้ำทะเลไม่มากนัก

ส้มเกลี้ยง มีสรรพคุณพิเศษมากมาย ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เนื่องจากส้มเกลี้ยงมีไฟเบอร์และมีสาร pectin สูง ซึ่งเป็นตัวช่วยลดการดูดซึมน้ำตาลจากทางเดินอาหาร จึงทำให้ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ จากผลการวิจัยออกมาว่า ส้มเกลี้ยง มีวิตามิน C สูงที่สุดในบรรดาตระกูลส้มอีกด้วย

จากปัจจัยทางสภาพภูมิศาสตร์อำเภอเถิน ทำให้การปลูกส้มเกลี้ยงมีรสชาดอันเอกลักษณะที่โดดเด่น เรามาท่องเที่ยวชมและชิมส้มเกลี้ยงเมืองเถิน กันที่ “สวนส้มเกลี้ยงยายตุ๊” นางตุ๊ อภัยศรี อายุ 83 ปี มีพื้นที่ขนาด 5 ไร่ ปลูกส้มเกลี้ยงผสมผสานพืชอื่น ๆ ตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง วันนี้มีกลุ่มแม่บ้านชุมชนบ้านล้อมแรด ตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง เกษตรกรชาวสวนบ้านหนองบัว ให้การต้อนรับด้วยรอยยิ้มพร้อมส้มเกลี้ยงคั้น ชมวิถีชาวสวนแบบดั่งเดิม ได้สัมผัสต้นส้มกัน พูดคุยเรียนรู้ เรื่องของการปลูกส้ม

เมนู “ยำส้มเกลี้ยง” นำเนื้อส้มมาคลุกเคล้ากับเครื่องยำ ได้รสชาติหวานนิดเปรี้ยวหน่อยจากส้มโอ ได้กลิ่นหอมจากมะพร้าวคั่ว กุ้งแห้งบดหยาบ และหอมเจียวอร่อยลงตัว อีกเมนู “วุ้นส้มเกลี้ยง” ในตัววุ้นมีชั้นระหว่างวุ้นกระทิและส้มเกลี้ยงที่พอทานแล้ว…ฟิน…นุ่มละมุ่นที่เข้ากัน

“สนุกสนานเพลิดเพลิน ชมชิมส้มเกลี้ยงกันจนฟิน ก่อนจะกลับ อุดหนุนส้มเกลี้ยงกับไปเป็นของฝากสัก 4-5 กิโล ของดีของอำเภอเถินที่ไม่ควรพลาด” หากต้องการเข้าเที่ยวชมสวน และเรียนรู้วิถีเกษตรกร สามารถติดต่อได้ที่ สวนส้มเกลี้ยง ตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง โทร. 096-819-4416

ร่วมแสดงความคิดเห็น