(มีคลิป) ไทยคุยเมียนมา หาทางออกสินค้าชายแดน

วันที่ 29 ก.ย. 63 ที่ด่านพรมแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย บริเวณสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ยังคงมีการขนส่งสินค้าทั้งจาก อ.แม่สาย ประเทศไทย และจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา แต่ยังคงมีการกำหนดประมาณรถขนส่งสินค้า จำนวน 6 คันต่อวัน และยังคงมีการผ่อนปรนให้รถบรรทุกน้ำมัน ข้ามไปส่งให้ทางสถานีน้ำมันใน จ.ท่าขี้เหล็ก เพื่อบรรเทาความตึงเครียดบริเวณชายแดน และมีการปลี่ยนคนขับรถที่บริเวณด่านพรมแดน และมีการตรวจวัดไข้เบื้องต้นด้วย

ซึ่งเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา ทาง พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผก.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธานศูนย์ประสานงานชายแดนฝ่ายไทยมา หรือ TBC ฝ่ายไทย ได้เดินทางไปยังห้องประชุุมโรงแรมวันจีวัน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพื่อพบกับ พ.ท.เปี้ยโส่งอ่อง ผบ.กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 293 ในฐานะประธานศูนย์ประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่านเมียนมา TBC ฝ่ายเมียนมา โดยมี นายอูมิ้น ไหน่ ผู้ว่าการ จ.ท่าขี้เหล็ก พ.อ.ต่อสินอู ผบ.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก เข้าร่วมการประชุม

โดยฝ่ายไทยได้มีข้อเสนอขอให้มีการเพิ่มจำนวนรถที่ใช้ขนส่งสินค้า หลังจากเมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ที่มี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธาน ได้มีคำสั่งที่ 22 ให้กำหนดรถที่จะขนส่งสินค้าผ่านพรมแดนไทย-เมียนมา ได้จำนวน 168 คัน โดยไม่ได้มีการจำกัดจำนวนว่าจะเป็นรถของสัญชาติใด และให้มีการเปลี่ยนคนขับบริเวณด่านพรมแดน โดยให้คนไทยหรือชาวเมียนมา ที่อาศัยอยู่ที่ อ.แม่สาย เป็นคนขับ เข้ามารับสินค้าตามโกดังต่าง ๆ ใน อ.แม่สาย โดยทางท้องถิ่น จ.ท่าขี้เหล็ก แจ้งว่าจะนำข้อเสนอดังกล่าวไปแจ้งต่อรัฐบาลรัฐฉานเพื่อให้พิจารณา โดยยังไม่รับปากจะดำเนินการตามข้อเสนอหรือไม่

ส่งทางฝ่ายเมียนมาได้มีข้อเสนอต่อทาง จ.เชียงราย จำนวน 8 ข้อคือ
1. การใช้รถขนสินค้าผ่านแดนทั้งที่เป็นป้ายทะเบียนของฝ่ายไทยและเมียนมา ต้องอยู่ในจำนวนที่เท่าเทียมกัน
2. ขอให้มีการตรวจสอบการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถบรรทุกสินค้า คันละ 40,000 บาท ว่ามีระเบียบกฎหมายใดรองรับ
3. กรณีมีรถบรรทุกสินค้าป้ายทะเบียนไทย ที่ตกค้างในฝั่งเมียนมาแล้ว ไม่สามารถมาต่อทะเบียนได้ทัน ขอให้มีการงดเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมทะเบียนรถชั่วคราว
4. ขอให้รถป้ายทะเบียนไทยที่จะข้ามไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก ได้ตรวจสภาพทุกคัน
5.คนขับรถจากฝั่งไทยที่จะนอนค้างใน จ.ท่าขี้เหล็ก ต้องเสียค่าปรับรายคืน
6. ขอให้ลดภาษีหรือค่าธรรมเนียมสินค้าประเภทผัก เนื้อ หมู ปลา จากเดิมที่เคยขนผ่านสะพานข้ามลำน้ำสาย แห่งที่ 1 ก่อนวิกฤตไวรัสโควิด-19 วันละเพียง 2,000 บาทต่อตัน แต่เมื่อไปข้ามสะพานข้ามลำน้ำสาย แห่งที่ 2 เพิ่มเป็น 4,000 บาท ลงเหลือเท่าเดิม
7. ให้คนขับทั้ง 2 ฝ่าย เปลี่ยนคนขับตรงด่านพรมแดนเหมือนเดิม
และ 8. หากจะมีมาตรการใดๆ เพิ่มเติมขอให้ทั้ง 2 ฝ่าย ได้มีการเจรจาหารือกันก่อนดำเนินการต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น