“แคร์เซ็ต อบจ.ลำพูน” ผิดกราวรูด ป.ป.ช.ชี้หลักฐานมัด “นายก-พวก 15 ราย” จัดซื้อสูงเกินจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิด นายนิรันดร์ ด่านไพบูลย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)
ลำพูน กับพวก รวม 15 ราย ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในการดำเนินโครงการป้องกันผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยจัดซื้อชุดของใช้ประจำวัน (แคร์เซ็ต) ในราคาสูงเกินจริง

ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าว ป.ป.ช. ได้รับการสอบถามความคืบหน้าในการไต่สวนกรณีจัดซื้อแคร์เซ็ตแก่ผู้สูงอายุช่วยเหลือช่วงโควิด-19 ร่วมกับอีกหลายพื้นที่ เช่น จ.สมุทรปราการ จ.สมุทรสาคร จ.สระบุรี เป็นต้น ซึ่ง ป.ป.ช. ได้เร่งดำเนินการ
ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบพื้นที่ ตามเบาะแสที่ได้รับแจ้ง พร้อมแสวงหาข้อเท็จจริงและไต่สวนพยานซึ่งมี 3 รายถูกกันไว้เป็นพยาน จึงมีการชี้มูลความผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องเพียง 15 ราย

สำหรับกลุ่มบุคคลที่ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดกรณีนี้ แบ่งเป็น ชี้มูลความผิดทางอาญา และทางวินัยร้ายแรง 9 ราย ได้แก่ นายนิรันดร์ ในฐานะนายก อบจ.ลำพูน รองนายก อบจ.ลำพูน ปลัด อบจ.ลำพูน ชี้มูลความผิดทางอาญา 3 ราย ได้แก่ กลุ่มเอกชนทั้งหมด และชี้มูลความผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง 2 ราย ได้แก่ เจ้าหน้าที่ อบจ.ส่วนหนึ่ง “ขั้นตอนจากนี้ ป.ป.ช. ส่งสำนวนพร้อมความเห็นไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อดำเนินคดีอาญา และส่งเรื่องไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาโทษทางวินัยตามขั้นตอนต่อไป”

จากการสอบถามประชาชนาวลำพูน พบว่า เมื่อ ป.ป.ช. ชี้มูลขนาดนี้และมีพยายน หลักฐานต่าง ๆ ชัดเจนคงเป็นเรื่องยากที่จะถามหาความรับผิดชอบ มารยาททางการเมือง ในการยุติการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับพยายน หลักฐานต่าง ๆ อีก และเท่าที่ทราบ การชี้มูลความผิดแบบนี้ ต้องสู้กันจนถึงที่สุดหลายปีกว่าจะได้ข้อยุติ

ขณะเดียวกันในการรายงานผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ประเภท องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พบว่า อบจ.ลำพูน ไม่ผ่านเกณฑ์ประเมิน
ได้ 59.99 คะแนนอยู่ในระดับ D ซึ่งกลุ่มที่ผ่านเกณฑ์ อยู่ระดับ A อาทิ กาญจนบุรี ได้ 92.26 คะแนน เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น