จวกยับเสนอเลื่อนเลือกตั้งท้องถิ่น กกต.เคาะ 20 ธ.ค.นี้ เลือก อบจ.เหมาะสม โอดงบมีน้อย

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมภา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.กำลังพิจาณาวันเลือกตั้ง อบจ.ทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 13 หรือ 20 ธ.ค.นี้ แต่มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะเลือกวันที่ 20 ธ.ค.เพราะวันที่ 13 ธ.ค. เป็นช่วงวันหยุดยาว ซึ่งจะชัดเจนหลังประชุมในวันที่ 12 ต.ค.นี้

เมื่อกำหนดวันเลือกตั้งได้แล้ว คาดว่าภายใน 17-22 ตค.นี้ จะประกาศ ทั้งกำหนดวันรับสมัคร วันเลือกตั้ง หลังประ
กาศแล้ว บรรดานายก อบจ.และสมาชิก อบจ.ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ทันที ในส่วนงบประมาณหลังจากเลือกตั้ง อบจ.แล้ว จะเหลืองบบริหารจัดการเลือกตั้งรูปแบบอื่นไม่มาก งบที่ต้องใช้จ่าย 97,000 หน่วยเลือกตั้งและกรรมการประจำหน่วย (กปน.) หน่วยละ 10 คน รวมๆแล้วก็กว่า 1 ล้านคน อาจต้องขอรับการสนับสนุนงบจากรัฐบาลเพิ่มเติม ไม่น่ามีปัญหา ด้านเครือข่าย ภาคประชาสังคม ติดตามตรวจสอบการทำงาน (ภาคการเมือง ) ภาคเหนือ กล่าวถึง กรณีที่โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ เสนอต่อสาธารณะในประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญ หากมีการตั้ง ส.ส.ร. อาจจะต้องทำประชามติสอบถามความเห็นของประชาชน และหากทำประชามติตรงกับเลือกตั้งท้องถิ่น อาจจะต้องเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นออกไปก่อน เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องสำคัญ แต่หากผู้เกี่ยวข้องเห็นว่าทำร่วมกับเลือกตั้งท้องถิ่นในวันเดียวกันได้ ก็ไม่น่าจะมีปัญหานั้น เป็นเสมือนการโยนหินถามทาง และไม่เข้าใจบริบท กระแสสังคม ที่มีการออก พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ประกาศในราชกิจจาฯตั้งแต่ 16 เม.ย.2562 ล่วงเลยมานาน ชุดที่รักษาการจะเข้าวาระที่ 3 ปฏิบัติหน้าที่แบบส้มหล่นใน อปท.มาร่วม 7-8 ปีแล้ว ดังนั้นหากมีการเลื่อนเลือกตั้งท้องถิ่นออกไป วุ่นวายแน่นอน

เพราะการเลือกตั้งท้องถิ่น เป็นอีกรูปแบบกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน อาจมีประสิทธิภาพดีกว่าหลายๆมาตรการที่ผลักดันด้วยซ้ำ เป็นการดึงระบบปันส่วน จากเม็ดเงินทั้งในระบบ นอกระบบเข้ามาสู่วิถีชาวบ้าน ซึ่งทราบกันดีว่า พอมีเลือกตั้ง เงินสะพัด ยิ่ง 76 จังหวัด ปฏิเสธไม่ได้ว่า มีการเปิดราคา มีการตอบแทน แกนนำ ในการพบปะ พูดคุยกัน เพื่อวางแผนเลือกตั้ง ค่าใช้จ่ายในรูปแบบอื่นๆทั้งที่เห็นเป็นสิ่งของ และที่ไม่เปิดเผยอีกมาก


สำหรับพื้นที่ จ.เชียงใหม่ 25 อำเภอ นั้น เริ่มมีการเปิดตัวผู้สมัคร สมาชิก อบจ. แต่ละกลุ่มการเมือง ของ 3 พรรคดัง
ซึ่งทีมผู้บริหาร อบจ. เชียงใหม่ ชุดปัจจุบัน ยังเป็นตัวเต็งในครั้งนี้ โดยมีกลุ่มอดีต สว. และกลุ่มก้าวหน้า เข้ามาชิงชัย มีการดึงอดีตผู้บริหาร อปท. และสมาชิก ท้องถิ่น ตลอดจน อดีตข้าราชการ และนักธุรกิจ ลงสมัครร่วมทีมอดีตรองนายก อปท.หลายแห่งในเชียงใหม่ ที่ลงสมัคร สมาชิก อบจ. กล่าวว่า ไม่กังวลว่าจะมีการเลื่อนเลือกตั้ง เพราะถึงที่สุด กรอบเวลา กระแสสังคม จะกดดัน กำหนดให้เกิดขึ้น ทุกรูปแบบ อปท. ตามไทม์ไลน์ที่นำเสนอผ่านหน่วยงานที่ดูแลด้านรับผิดชอบด้านเลือกตั้ง

“ประวิงเวลา ดึงเกมส์ให้ยืดเยื้อไป ก็ไม่มีประโยชน์แล้ว เนื่องจากกระแสสังคม ชุมชน แต่ละท้องถิ่น ตระหนักดีว่าใน
ท้องถิ่นควรมีโอกาสได้เลือกตัวแทนคุณภาพ มีศักยภาพเข้ามาพัฒนาบ้านเมือง ไม่ใช่เกียร์ว่าง ไม่กล้าขับเคลื่อนแผนพัฒนาใดๆเลย เพราะกลัวการตรวจสอบจากฝ่ายตรงข้าม ขืนเป็นแบบนี้ชาวบ้านเดือดร้อน “

ร่วมแสดงความคิดเห็น