ผู้ว่าฯตาก​ ตรวจเยี่ยม จนท.ชายแดน อ.แม่สอด​ ชื่นชมการทำงานในการปัองกันและควบคุมโรคโควิด-19​  ย้ำเฝ้าระวังเชิงรุกต่อเนื่อง   

เมื่อวันที่​ 12​ ต.ค.​ 2563​ นายพงศ์รัตน์​ ภิรมย์รัตน์​ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก​ ลงพื้นที่อำเภอแม่สอด​ เพื่อตรวจเยี่ยม​และติดตามสถานการณ์การควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19​  ​โดยเดินทางไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทีมสอบสวนโรคจากส่วนกลางและจังหวัด​ ที่ดำเนินงานเก็บตัวอย่างประชาชนในชุมชน​มัสยิดนูรูลอิสลาม​ ซึ่งก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อ​โควิด-19​ จำนวน​ 1​ ราย​ เป็นคนขับรถขนส่งสินค้าชาวเมียนมา​ ซึ่งตรงจุดนี้ได้จัดรถตรวจเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน 3 คัน​ เพื่อใช้เป็นห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ในการเก็บตัวอย่างโรคไวรัสโควิด-19​ ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว​ ต่อจากนั้นได้เดินทางไปบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา​ แห่งที่​ 2​ เพื่อติดตามการบริหารจัดการจุดรับ-ส่งสินค้าที่มาจากประเทศเมียนมา​ โดยไม่อนุญาตให้รถที่เข้ามาจากประเทศเมียนมา เข้าสู่ชั้นในพื้นที่ของอำเภอแม่สอด​  อีกทั้งได้ร่วมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ เกี่ยวกับการดำเนินงานตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19​ ณ​ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สอด​


นายพงศ์รัตน์​ ภิรมย์รัตน์​ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก​  กล่าวว่า​ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19​ ในประเทศเมียนมา​ จนถึงขณะนี้ยังพบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น​ต่อเนื่อง จังหวัดตากจึงต้องเพิ่มมาตรการในการควบ​คุม​และป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด โดยล่าสุด​ได้ออกคำสั่งจังหวัดตาก​ เรื่อง​ ระงับการเข้า-ออก ของบุคคล ยานพาหนะและสิ่งของ ณ​ จุดผ่านแดนถาวร  กำหนดให้รถขนส่งสินค้าจากไทยที่เข้าไปเมียนมา​ ต้องเดินทางกลับภายใน 7 ชั่วโมง​ หากเกินเวลาต้องเข้าสู่ขั้นตอนการกักตัว ส่วนรถจากประเทศเมียนมาที่เข้ามา​ ให้ขนถ่ายสินค้าได้เฉพาะบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา​ แห่งที่ 2 เท่านั้น​ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป


สำหรับการตรวจพบพนักงานขับรถขนส่งสินค้าชาวเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 นั้น เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคสามารถดำเนินการติดตามได้ภายใน 24 ชั่วโมง ถือว่าทันเหตุการณ์ และมีความเสี่ยงน้อย เนื่องจากปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด​  การดำเนินการขั้นต่อไป​คือ​ การเฝ้าระวังเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ​ อย่างไรก็ตามหน่วยงานสาธารณสุขและหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง​ ได้บูรณาการความร่วมมือในการปฏิบัติงานตามมาตรการควบคุมพื้นที่เสี่ยง เพื่อป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มแข็ง และดำเนินการค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติมในพื้นที่ต่อไป​

ทั้งนี้​ ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรค และขอความร่วมมือประชาชนคง มาตรการสวมหน้ากาก​ ล้างมือ​ และเว้นระยะห่าง​ ติดตามข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากทางราชการเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น