(มีคลิป) กำนันตำบลปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นำชาวบ้านเกือบ 100 คน บุกประท้วงโรงงานผสมยางมะตอย (แพลนยาง) หลังได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นรุนแรงอย่างหนัก

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2563 เวลาประมาณ 11.00 น. นายชัยวัฒน์ สืบพงศ์เอื้อ กำนันตำบลปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นำราษฎรบ้านกุงตึง, บ้านนาหมากปิน และบ้านขุนกลาง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวนประมาณ 60 คน ยกพวกไปประท้วงบริเวณหน้าโรงงานผสมยางมะตอย (แอสฟัตส์ติกคอนกรีต) ของบริษัทแห่งหนึ่ง ติดถนนทางเลี่ยงเมือง สายเทศบาลเมือง บ้านปางหมู ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยระบุว่า ชาวบ้านใน 3 หมู่บ้าน ดังกล่าวข้างต้น ได้รับผลกระทบจากการผลิตยางมะตอย จากการเผายางที่มีกลิ่นเหม็นรุนแรง และกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้านอย่างรุนแรง และต่อเนื่องมานานหลายปี

ในการประท้วงดังกล่าว พบว่า ได้มีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในพื้นที่ อาทิ นายพงศ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และป.อาวุโส รวมไปถึงปลัดอำเภอฝ่ายปกครอง ได้ลงมาดูแลเพื่อไม่ให้มีการกระทบกระทั่งระหว่างเจ้าของโรงงานและชาวบ้าน ต่อมาได้มี พลเอกสุรพล ตาปนานนท์ นายทหารผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ได้เดินทางมาถึงพื้นที่เกิดเหตุ และขอร้องให้ชาวบ้านยุติการประท้วง เนื่องจากวันดังกล่าวเป็นวันสำคัญ และรับปากว่าจะประสานไปยังกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อหาทางออกให้ชาวบ้านที่ได้รับกระทบ จนต่อมาชาวบ้านได้สลายตัวไป

สำหรับโรงงานผสมยางมะตอยดังกล่าว พบว่า ได้มีการก่อตั้งโรงงานมาแล้วหลายปี และมีการประท้วงจากราษฎร ในพื้นที่มาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังสามารถเปิดเดินเครื่องผสมยางมะตอยมาอย่างต่อเนื่อง โดยชาวบ้านยังคงได้รับผลกระทบมาอย่างต่อเนื่องและไม่พบว่ามีการแก้ไขต่อปัญหาที่เกิดขึ้นแต่อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านที่มาประท้วง ระบุว่า การผลิตยางมะตอยผสมเสร็จดังกล่าว เป็นการผลิตเพื่อส่งให้บริษัทรับเหมาแห่งหนึ่งที่มารับงานประมูลปรับปรุงผิวพื้นรันเวย์ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน ที่มีระยะเวลาในการปรับปรุงไม่ต่ำกว่า 3 เดือน ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้ชาวบ้านทนไม่ได้และหวั่นจะกระทบไปอีกนาน จึงพากันมาประท้วงดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น