มร.ชม. จัดทำแผนที่ 3 มิติ สร้างแหล่งเรียนรู้ในชุมชนหมู่บ้านกองแหะ

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านแผนที่และเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศชุมชน มร.ชม. จัดทำแผนที่ 3 มิติ สร้างแหล่งเรียนรู้ในชุมชนหมู่บ้านกองแหะ ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ศูนย์ความเป็นเลิศด้านแผนที่และเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศชุมชน (ศูนย์แผนที่ชุมชน) ได้สำรวจชุมชน และร่วมกันจัดทำแผนที่แบบ 3 มิติ ส่งมอบให้แก่ชุมชนเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของหมู่บ้านกองแหะ

โดยผู้อำนวยการศูนย์แผนที่ชุมชน ดร.รัชพล สัมพุทธานนท์ กล่าวว่า “อาจารย์และนักศึกษาสาขาภูมิสารสนเทศชั้นปีที่ 3 จำนวน 20 คนได้ร่วมกับชุมชนเพื่อจัดทำแบบจำลองแผนที่แบบ 3 มิติ และแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศรายละเอียดสูงจากอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ที่แสดงฐานข้อมูลเชิงพื้นที่ของสิ่งปลูกสร้าง และการใช้ประโยชน์ที่ดินที่เป็นปัจจุบันโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน

ครอบคลุมพื้นที่หมู่บ้านกองแหะและพิกัดขอบเขตของโครงการธนาคารอาหารชุมชน (Food Bank) ในพื้นที่เกษตรวิชญา ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ และทำการส่งมอบให้กับผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชน  ในหมู่บ้านกองแหะ เพื่อเป็นฐานข้อมูลใช้ในการวางแผนจัดการเชิงพื้นที่ เช่น การจัดการด้านสาธารณูปโภค ด้านการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ การจัดการด้านภัยพิบัติ เป็นต้น”

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนในรายวิชาระบบการจัดการฐานข้อมูลเชิงพื้นที่เพื่อการวิเคราะห์ในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (Database in GIS) ซึ่งบูรณาการเข้ากับโครงการ การพัฒนาฐานข้อมูลแผนที่หมู่บ้านกองแหะและชุมชนโดยรอบเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี ภูมิสารสนเทศ

ภายใต้โครงการยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น สำหรับประโยชน์ที่ได้รับคือชุมชนได้รับฐานข้อมูลเชิงพื้นที่  ที่ถูกต้องเป็นปัจจุบัน นักศึกษาและอาจารย์ได้จัดสร้างฐานข้อมูล GIS ที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน นอกจากนั้นยังเป็นการฝึกทักษะการสำรวจภาคสนามให้กับนักศึกษาเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ที่จะสนับสนุนให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพได้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น