สคช. รุกพื้นที่ชายแดนใต้ ปั้นช่างผมมืออาชีพ พร้อมต่อยอดทุกอาชีพให้พ้นความยากจน

นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ลงพื้นที่จังหวัดยะลา ในงานรวมพลช่างผมมืออาชีพ ณ โรงแรมปาร์ควิว จังหวัดยะลา ซึ่งมี นพ.สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผช.ศอ.บต.) พร้อมผู้เชี่ยวชาญในอาชีพ และตัวแทนจากธนาคารออมสินเข้าร่วมงาน ซึ่งได้มีพิธีมอบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมป้ายมืออาชีพให้กับผู้ที่ผ่านการประเมินอาชีพช่างทำผมบุรุษ และสตรี จำนวน 14 คน และผู้สนใจเข้าร่วมโครงการทั้งชาย-หญิงอีกกว่า 100 คน ซึ่งครั้งนี้เป็นการนำร่องครั้งแรกในการสร้างช่างผมให้เป็นมืออาชีพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

นางสาววรชนาธิป ย้ำว่าสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมที่จะเป็นหน่วยงานภาครัฐที่เข้ามาต่อยอด เติมเต็มการเป็นมืออาชีพให้กับทุกอาชีพในพื้นที่เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นช่างผม ผู้ประกอบอาหารฮาลาล หรือแม้กระทั่งอาชีพด้านการเกษตร อุตสาหกรรม และการบริการ โดยเฉพาะสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้ความเป็นอยู่ การประกอบอาชีพติดขัดในหลายช่องทาง รวมทั้งการเข้า-ออกประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้นการต่อยอดในอาชีพจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้อยู่รอดได้ในภาวะวิกฤตเช่นนี้ ซึ่ง สคช. มีความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐอีกหลายหน่วยงาน รวมทั้งภาคเอกชน ธนาคารต่างๆ รวมทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างแอปพลิเคชันปักหมุดมืออาชีพ ซึ่งเป็นทางเลือกของผู้ใช้บริการที่สามารถค้นหาคนในอาชีพได้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และ สคช. เองพร้อมให้การสนับสนุนส่งเสริม และพัฒนาให้คนในอาชีพเป็นมืออาชีพอย่างยั่งยืนต่อไป

ด้าน นพ.สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วย ศอ.บต. บอกว่าพื้นฐานคนมุสลิมเป็นครอบครัวที่รักถิ่นฐาน ไม่อยากให้ลูกหลานไปอยู่ต่างถิ่น จึงเป็นเรื่องดีที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพเข้ามาช่วยเหลือ สนับสนุนให้เกิดการสร้างอาชีพ ยกระดับให้กับคนในอาชีพที่สามารถประกอบอาชีพสร้างรายได้อย่างสุจริตได้ไม่จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายถิ่นฐานไปประกอบอาชีพที่อื่น โดยเชื่อว่าความยั่งยืนของโครงการจะช่วยทำให้คนในพื้นที่พ้นจากความยากจนได้อย่างยั่งยืนเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น