แฟล๊ชม็อบเชียงรายบุกวิทยาลัยอาชีวะฯ ขอพบผู้บริหารขัดขวางการแสดงออกของนักเรียน

เวลา 17.00 น.วันที่ 19 ต.ค.63 ที่ลานลำวงย้อนยุค สวนตุงและโคมเทศบาลนครเชียงราย กลุ่มผู้สนับสนุนคณะราษฎร์ 2563 ในพื้นที่ จ.เชียงราย นำโดย นายกฤตตฤณ สุขบริบูรณ์ น.ส.นรินทรา แสงขาม นายสราวุทธิ์ กุลมธุรพจน์ หรือเซียนแว่น ได้จัดเวทีคู่ขนานกับการชุมนมที่กรุงเทพฯ โดยมีเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดกก.สส.ภ.จว.เชียงราย นำเครื่องตรวจโลหะไปตั้งตรงทางเข้า-ออก เพื่อป้องกันการพกพาอาวุธเข้าไปยังสถานที่ชุมนุม รวมไปถึงการวางกำลังไว้เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยไว้โดยรอบ โดยก่อนจะเริ่มกิจกรรมปราศรัยทางแกนนำได้รับแจ้งจากนักศึกษาคนหนึ่งในวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย ซึ่งอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับเวทีปราศรัยถูกข่มขู่คุกคามไม่ให้มาร่วมการชุมนุม จึงได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชนเข้าไปทวงถามถึงสาเหตุดังกล่าว

โดยเมื่อประตูทางเข้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงรายเจ้าหน้าที่รักษาการณ์ที่อยู่ด้านหน้าโรงเรียนพยายามจะปิดประตูเพื่อไม่ให้เข้า แต่แกนนำได้เข้าไปขวางเพื่อเปิดประตูก่อนจะนำเครื่องเสียงลากเข้าไปปราศรัยบริเวณด้านหน้าห้องบริการงานทั่วไป อาคาร 6 ภายในวิทยาลัยเรียกร้องให้ผู้บริหารโรงเรียนออกมารับเรื่องกรณีปัญหาของนักศึกษาถูกข่มขู่คุกคาม ระหว่างนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงรายได้พยายามเข้าไปบอกให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกไปจากเขตของวิทยาลัยและหากอยากจะเข้ามาเรียกร้องต้องขออนุญาตก่อน แต่ทางแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันว่าสถานที่นี้เป็นของประชาชนไม่ใช่ของบุคคลใดบุคคลหนึ่งจึงเข้ามาได้ ทำให้เกิดการโต้เถียงกันขึ้นพักหนึ่ง จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้ขอให้ทางผู้บริหารหรืออาจารย์ที่อยู่ในอาคาร 6 ได้ออกมารับเรื่อง เมื่อไม่มีผู้ใดออกมาทางนายสราวทธิ์ได้พยายามเข้าไปหาอาจารย์ที่อยู่ในห้องบริหารงานทั่วไปเพื่อขอให้ไปรับเรื่องเพราะจะได้กลับไปทำกิจกรรมี่สวนตุงและโคมนครเชียงรายตามเดิม แต่ทางอาจารย์ที่อยู่ภายในปฏิเสธเพราะยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าวมาก่อน ขณะทางเจ้าหน้าที่วิทยาลัยได้มีการแจ้งทางตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย ให้ไปดูแลสถานที่เกิดเหตุ ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมยอมถอยออกจากประตูและเดินทางกลับไปยังลานรำวงย้อนยุคเพื่อทำกิจกรรมเช่นเดิม

โดยนายกฤตตฤณ ได้กล่าวบนเวทีว่า การไปยังวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงรายครั้งนี้เพราะมีเยาวชนคนหนึ่งแจ้งว่าได้ถูกคุกคามอย่างหนักโดยอาจารย์ เราจึงต้องไปสอบถามเพื่อให้ทราบความจริงและขอแจ้งให้ทราบว่าต่อไปนี้หากน้องๆ คนใดถูกคุกคามไม่ว่าจะโดยผู้ใดก็ขอให้แจ้งต่อกลุ่มให้ทราบได้ เพราะต่อไปพวกเราพร้อมจะตอบโต้ จากนั้นได้มีการประกาศรับสมัครผู้ดูแลความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นๆ และกล่าวต่ออีกว่าแม้ว่าพวกเราไม่ต้องการความรุนแรงแต่ก็ต้องปกป้องตัวเอง เพื่อให้สามารถยืนหยัดตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อและจะสู้ตอไปจนกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะออกจากตำแหน่งไปจากนั้นมีการผลัดกันปราศรัยบนเวที

โดยช่วงหนึ่งของการปราศรัยได้มีการแจกริบบิ้นสีขาวให้กับผู้ชุมนุมที่ยังไม่ได้รับ ระหว่างนั้นนายกฤตตฤณ ได้สอบถามว่าเจ้าหน้าที่ EOD ที่จำนวนกี่นาย แล้วผู้ร่วมชุมนุม ก็ได้ไปตรวจสอบให้พบว่ามี 6 นาย นายกฤตตฤณ จึงได้ให้ผู้เข้าร่วมชุมนุม ร่วมกันเข้าแถว 6 แถว จากนั้นได้ให้ผู้ชุมนุมนำบิ้นมอบให้กับทางเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด กก.สส.ภ.จว.เชียงราย ที่มาตรวจอาวุธ ก่อนจะเข้าร่วมการชุมนุม โดยแต่ละคนก็ได้มีการกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างยิ้มแย้มแจ่มใส

ร่วมแสดงความคิดเห็น