ตลาดหลักทรัพย์ฯ นำคณะ ทอดผ้าป่าต้นไม้ เรียนรู้ ป่า-น้ำ-อากาศ-ชุมชน วัดดอยอินทรีย์ จ.เชียงราย

เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม 2563 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดพิธี “ทอดผ้าป่าต้นไม้ เรียนรู้ป่า-น้ำ-อากาศ-ชุมชน” ประจำปี 2563 ที่วัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ (วัดดอยอินทรีย์) ตำบลดอยฮาง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย นำโดย นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและพนักงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมเป็นเจ้าภาพ โดยมี นายประลอง ดำรงค์ไทย อดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และนางปรียาพร พาสนาวุฒิพงศ์ คลังจังหวัดเชียงราย ให้เกียรติร่วมงาน พร้อมกับผู้นำชุมชน ตลอดทั้ง ภาคประชาสังคมมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

วัดดอยอินทรีย์เป็นวัดต้นแบบในการจัดทำโครงการ “สร้างป่า สร้างรายได้” อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างประโยชน์ให้ชุมชนมีพื้นที่ทำการเกษตร สร้างรายได้ และได้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้พื้นที่ป่าดอยอินทรีย์ ส่วนหนึ่งอยู่ในโครงการ Care the Wild “ปลูกป้อง Plant & Protect” ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งเป็นโครงการที่ผนึกภาคีองค์กรเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ด้วยการระดมทุนปลูกต้นไม้ใหม่ ปลูกต้นไม้เสริม และส่งเสริมการดูแลต้นไม้ พร้อมติดตามการเติบโตของไม้ที่ปลูกตลอดโครงการ ด้วยหลักธรรมาภิบาล การเปิดเผยข้อมูล ติดตาม-เรียนรู้-ดูแล ผ่านแอปพลิเคชัน Care the Wild

โดยตลอดการเดินทางมายังจังหวัดเชียงราย ในระหว่างวันที่ 17-18 ตุลาคม ที่ผ่านมา คณะผู้บริหารและพนักงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังได้มีโอกาสร่วมเรียนรู้ระบบนิเวศ และสภาพแวดล้อมของจังหวัดเชียงราย ควบคู่กับเรียนรู้ “แนวคิดการปลูกป่าในใจคน” โครงการพระราชดำริ ในหลวงรัชการที่ 9 และโคก หนอง นา โมเดล พร้อมเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้กสิกรรมธรรมชาติดอยอินทรีย์ รวมทั้ง เรียนรู้ “ไฟป่าและการแก้ปัญหาฝุ่นควัน PM2.5” กับสมาคมยักษ์ขาว ซึ่งเป็นตัวกลางในการติดตามปัญหาฝุ่นควันของประเทศไทย โดยเริ่มต้นจากจังหวัดเชียงรายและจังหวัดในภาคเหนือ

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังได้ร่วมบริจาคเงินสนับสนุนเพื่อซื้อเครื่องวัดค่าฝุ่น PM2.5 เพื่อติดตั้งในโรงเรียนและชุมชนในจังหวัดเชียงราย ที่ประสบปัญหาฝุ่นละอองจากหมอกฝุ่นควันและไฟป่า

นอกจากนี้ ยังได้ศึกษาดูงาน “โมเดลโชห่วยภูธร” กับ บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน) โชห่วยท้องถิ่นที่เติบใหญ่และเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ จนก้าวสู่การเป็นผู้นำค้าปลีกในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และจังหวัดใกล้เคียงไปพร้อมกันอีกด้วย ซึ่งผู้มีส่วนร่วมได้อนุโมทนาทั้งบุญกุศล พร้อมกับศรัทธาในการดำเนินชีวิต ในท่ามกลางสภาพแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอันจำเป็น สำหรับทุกสรรพสิ่งอีกด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น