(มีคลิป) อาจารย์ มช.เคลื่อนพลขึ้นโรงพัก จี้ ตร.ทวงถามรายชื่อลูกศิษย์ถูกออกหมายจับ ยัน นศ.ทั้งหมดมีเสรีภาพ ด้าน ตร. ไม่ยอมเปิดเผยชื่อ อ้างเป็นข้อมูลความลับทางราชการ

เวลา 13.00 น. วันที่ 20 ตุลาคม 2563 ที่บริเวณสภ.เมืองเชียงใหม่ ได้มีกลุ่มอาจารย์ผู้สอน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดยรศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ พร้อมด้วย ดร.กฤษณ์พชร โสมณวัตร อาจารย์คณะนิติศาสตร์ และอาจารย์ท่านอื่นอีกกว่า 10 คน ได้เดินทางมาเพื่อติดตามทวงถามหลังเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางกลุ่มของตนได้มีการยื่นหนังสือเพื่อขอให้เปิดเผยรายชื่อนักศึกษาซึ่งเป็นลูกศิษย์ของตน ที่ถูกออกหมายจับภายหลังจากการจับกุม นายอานนท์ นำภา และนายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ นักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมีข่าวว่าได้มีการออกหมายจับนักศึกษาจำนวนหนึ่งร่วมกับบุคคลทั้งสองในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ถึงหมาเดินทางมาถึงหน้าเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่าได้มีการส่งหนังสือตอบกลับไปยังสำนักงานเรียบร้อยแล้ว ทางกลุ่มอาจารย์จะได้มีการประสานงานกัน

โดยทางด้านดร.กฤษณ์พชร โสมณวัตร อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า สำหรับหนังสือตอบกลับดังกล่าวได้มีใจความสำคัญคือ ตามหนังสือที่ท่านได้ ส่งหนังสือเพื่อขอให้เปิดเผยรายชื่อนักศึกษา ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ตกเป็นผู้ต้องหา คดีร่วมกับนายอานนท์ นำภา และนายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ นักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ตามคดีอาญาที่ 1113/2563 โดยทางเจ้าหน้าที่ได้มีการออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวไว้แล้ว แต่การขอให้เปิดเผยรายชื่อนักศึกษานั้น เป็นข้อมูลข่าวสารของทางราชการซึ่งถือเป็นความลับที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลข่าวสารดังกล่าวได้

ด้าน รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กล่าวว่า หลังจากที่เราได้มาพบกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เราอยากจะทราบว่าจากการจัดกิจกรรม ของนักศึกษาที่ลานประตูท่าแพ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น ซึ่งมีคนถูกจับไป 2 คนแล้ว คือ นายอานนท์ นำภา และนายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ นักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งทางคณะอาจารย์ก็เข้าใจว่ายังมีคนอื่นที่ตกเป็นผู้ต้องหาและมีการออกหมายจับ ซึ่งในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการส่งหนังสือตอบกลับมาแล้ว ว่าไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญสำหรับนักศึกษา เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่นักศึกษาใกล้สอบ

โดยในเบื้องต้นหนังสือและมีการตอบกลับมาว่า มีคนถูกออกหมายจับเพิ่มแต่ไม่สามารถระบุรายชื่อได้ ซึ่งตนคิดว่าภายใต้สถานการณ์แบบนี้การออกหมายจับแล้วไม่แสดงรายชื่อ ตนคิดว่าเป็นการทำให้นักศึกษาที่อยู่ในข่ายที่จะโดนหมายจับ ใช้ชีวิตไม่ปกติ แล้วยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงใกล้สอบด้วย ซึ่งถ้าเกิดก่อนไปสอบแล้วมีตำรวจแสดงหมายจับเพื่อทำการจับกุมตัว มันจะส่งผลกระทบกระเทือนถึงการเรียนของกลุ่มนักศึกษาในเทอมหนึ่ง จึงได้มีการรวมตัวกันออกมาเรียกร้อง ซึ่งตนคิดว่าการเรียกร้องเหล่านี้เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ซึ่งถ้ามีหมายจับเพิ่มเติม ทางคณะอาจารย์ก็จะได้มีการพานักศึกษามาแสดงตัวเพื่อสู้คดีต่อไป ยิ่งจะถือเป็นประโยชน์ให้กับทั้งสองฝ่ายทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเองและตัวนักศึกษาเอง ผมคิดว่าการทำแบบนี้จะเป็นการที่จะทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ถูกมองในแง่ลบ ทั้งนี้หลังจากนี้จะได้มีการทำเรื่องประกันตัว กลุ่มนักศึกษาที่ถูกหมายจับทั้งหมดเพื่อสู้คดีต่อไป โดยขอยืนยันว่าการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นเสรีภาพของผู้คนที่สามารถกระทำได้ ซึ่งนักศึกษาเป็นประชาชนคนหนึ่งที่สามารถใช้สิทธิ์เสรีภาพนี้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังการเดินทางเข้าติดตามทางเจ้าหน้าที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจลงมาเชิญคณะอาจารย์ไปพูดคุยที่ห้องประชุม แต่ทางรศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล ได้ถามไปว่าจะมีการเปิดเผยรายชื่อได้หรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อธิบายกับ รศ.สมชาย ว่าไม่สามารถให้รายชื่อทั้งหมดได้ เนื่องจากเอกสารทั้งหมดเป็นความลับของทางราชการ และได้ส่งหนังสือที่แจงไปที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไปตั้งแต่ช่วงเช้า ทำให้ รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล และคณะอาจารย์ไม่ขอขึ้นไป และก่อนจะเดินทางกลับโดยทันที โดยทาง รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าหากไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติม ไม่มีความจำเป็นต้องขึ้นไปพูดคุย ความเคลื่อนไหวหลังจากนี้จะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น