ป.ป.ส. หารือสำนักงานพิทักษ์เขตแดนออสเตรเลีย เตรียมยกระดับความร่วมมือการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2563 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) ให้การต้อนรับ Mr. Wayne Moran ที่ปรึกษา (ภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง) สำนักงานพิทักษ์เขตแดนออสเตรเลีย (Australian Border Force – ABF) พร้อมคณะผู้แทน ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมเข้าหารือข้อราชการในด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดระหว่างทั้งสองหน่วยงาน โดยสำนักงาน ป.ป.ส. และ ABF มีความเห็นพ้องกันในเรื่องความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในด้านต่างๆ ให้แก่เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ส. รวมถึงยกระดับความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวว่า ตามที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นนโยบายเร่งด่วนที่จะต้องเร่งดำเนินการ และ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำให้มีการบูรณาการร่วมกันทุกหน่วยงาน รวมทั้งร่วมมือกับต่างประเทศ เพื่อเป็นการเสริมศักยภาพทางด้านการข่าว การปราบปรามยาเสพติด และการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดระหว่างประเทศ เพื่อให้แก้ไขปัญหายาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายวิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. และสำนักงานพิทักษ์เขตแดนออสเตรเลีย หรือ ABF ได้ประสานงานและร่วมมือกันเพื่อดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดมาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปี 2559 ABF ได้สนับสนุนเรือตรวจการณ์รูปแบบ Rigid Hull Inflatable Boat-RHIB (เรือยางท้องแข็ง) ให้แก่สำนักงาน ป.ป.ส. เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานในแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ลงนามหนังสือความเข้าใจเพื่อส่งมอบเรือดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2559 และล่าสุด ABF แจ้งว่าจะสนับสนุนอุปกรณ์เสื้อชูชีพจำนวนหนึ่งเพิ่มเติม เพื่อใช้ในการลาดตระเวนทางน้ำต่อไปด้วย

นายวิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า การหารือร่วมกันในครั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. และ ABF ยังเห็นพ้องกันเรื่องการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งที่ผ่านมา ABF ได้สนับสนุนทุนฝึกอบรมด้านภาษาอังกฤษแก่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ณ ประเทศไทยและประเทศออสเตรเลีย ทั้งสิ้น 3 รุ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560-2563 ขณะเดียวกัน ABF ยังมีโครงการจะส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ในประเทศไทย ในด้านการบริหารจัดการคดียาเสพติด การตรวจยึดยาเสพติด การตรวจสอบการซุกซ่อนเมทแอมเฟตามีน และการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด รวมถึงการยกระดับการแลกเปลี่ยนข้อมูลการข่าวระหว่างกัน เพื่อเพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการดำเนินการสืบสวนขยายผล

นายวิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวทิ้งท้ายว่า สำนักงาน ป.ป.ส. มีความมุ่งมั่นและตั้งใจเป็นอย่างยิ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อลดความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหายาเสพติดจะสำเร็จได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนด้วย โดยหากพี่น้องประชาชนพบเห็นเบาะแสเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น