“สังคมดาว ข่าว 25 น.”  วันที่ 26 ตุลาคม  2563

คนไทยร่วมแผ่นดินท้องถิ่นอย่าง แถบอิสานแถบภาคกลาง  บางจังหวัดยังทุกข์หนักใจ
กับภัยน้ำท่วม  มรสุมยังจ่อเข้ามาอีกถึงสองลูก  ก็เหมือนเพลงที่่่ว่าไว้ในอดีต เดือนสิบสองน้ำนองตลิ่ง  ยังคาดเดาไม่ได้ว่าปลายเดือนนี้ ประเพณีลอยกระทง……จะหนีฝนกันอีกรึเปล่า……

เคยมีบางปีหนีฝนกันกระเจิง  กับการตั้งเวทีกลางแจ้งประกวด นางงามนพมาศ  กำหนดไว้แล้วในปีนี้ ”หนุ่ม”ดร.อดิสร สุดดี พร้อมกับพลพรรคทีมงาน ค่ายเอ็มกรุ๊ป  ตั้งเวทีจัดประกวดเหมือนทุกปีที่ ข่วงประตูท่าแพ  วัดดวงกับเทวดาฟ้าดิน คืนที่31ตุลา1พฤศจิกา……หวังว่าปลอดฝน…….

หนุ่ม- ดร.อดิสร สุดดี

มรสุมจะมาหรือฟ้าจะรั่ว ป่าภราดร มนตรีกุล ณ อยุธยา ไม่วิตกตื่นเต้นแต่อย่างไรเพราะกำหนดไว้ คืนที่29ตุลา เปิดรับใช้สหายคนเที่ยวกับ สราญกรุง คาราโอเกะ  ทดสอบไปหลายคืนเป็นการ  ลองไฟลองไมค์  ที่จะเปิดเป็นบันเทิงน้องใหม่ใน ย่านดีเคปาร์ค  เปิดแนะนำตัวในคืนแรกและคืนต่อไป มีผู้ใหญ่เหมาจัดงาน…….คนที่30ตุลา……

ป๋าภราดร มนตรีกุล ณ อยธยา

เขียนถึงที่นี่กับ ดีเค.ปาร์ค ซึ่งเป็นแหล่งรวมบันเทิง ไว้หลายแนว และหนึ่งในวงการเอนเตอร์เทนก็ต้องยกให้ เรดแจ๊ส แฟนทาสติค  ที่บุกเบิกด้วยฝีมือของ แดง แฟนทาส คิด  และเมื่อค่ำคืนก่อนได้ต้อนรับเพื่อนศิลปินระดับชาติ วิชัย บุณยะยันต์  หรือที่รู้จักกัน ต๋อยพิงค์แพนเตอร์  หนี้ความวุ่นวายจากนครบาล มาเริงสำราญ……ที่เมืองเชียงใหม่……

ต๋อย พิงค์แพนเตอร์ มาเยี่ยมเพือ่น แดง แฟนทาสติคที่เชียงใหม่

อีกหนึ่งผู้สูงวัยแต่ หัวใจทีนเอจ  มาปักหลักทำธุรกิจที่ ย่านดีเค.ปาร์ค เปิดค้าขายแบคนใจเย็น ป๋าเอนก จุฑาเทพ คนรุ่นใหญ่ต้องค้าขายแบบใจเย็นๆด้วยการ ค้าน้ำแข็งน้ำดื่มเอเย่นต์เบียร์เหล้า  เปิดร้านอยู่ทางเข้าโครงการ กับร้านแม่ตา….ราคากากี่นั้ง……

  มาบุกเบิกเปิดได้ไม่นานที่ ย่านดีเค.ปาร์ค  หนุ่มๆชอบไปซุ่มนั่งดื่มที่ สมจิตร คาเฟ่  ที่เข้าไปจะได้การต้อนรับจาก ”น้องมินท์”บุษบา อุณฤทธิ์  ส่งยิ้มหวานเวลคัม หนุ่มๆขี้เหงา รีเชฟชั่นสาวสวยเจ้านี้สงสัยทำงาน ด้านรถไฟมาเก่า  เพราะทำหน้าที่ สับรางเก่ง  ถึงหนุ่มๆจะมาเฝ้ายั๊วะเยี๊ยะ แต่ขบวนรถไฟ……..ไม่เคยชนกันเลย…..

น้องมืนท์-บุษบา อุณฤทธิ์

พี่ใหญ่อาวุโสในวงการสื่อ ”พี่นิด”ขนิษฐา ศรีรัตน์   ที่ทำงานมาอย่างยาวนานกับ วิทยุ ปชส.เชันงใหม่  ตลอดเวลาก็ทำงานรับใช้ สังคมต่างๆ และวานนี้แสดงความยินดีด้วยที่ได้รับ โล่ขอบคุณ จากประธานมูลนิธิพุทธสมาคมเชียงใหม่ บุญทรง ชัยบาล  มอบให้สื่อรุ่นใหญ่เจ้านี้ ที่ช่วยงานมูลนิธิฯ…..มากว่า20ปี……

พี่นิด-ขนิษฐา ศรีรัตน์ รับโล่ขอบคุณจากประธานมูลนิธิพุทธสถานเชียงใหม่

เป็นปลื้มของคนเป็นพ่อ-เป็นแ่ม่ ด.ต อินสอนคนึง บุตรตานนท์ ที่ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน เฉลิมพันธุ์ บุตรานนท์  จะเข้าสู่งานมงคลสมรสกับเจ้าสาวศศิวิมล  จันทร์ปประจักร์  ธิดาแก้วตาดวงใจของ คุณพ่อกายสิทธิ์คุณแม่ละมัย จันทร์ประจักร์ จะเกี่ยวก้อยกันเข้าสู่ประตูวิวาห์  วันที่ 8พฤศจิกา  จัดพิธีวิวาห์ขึ้นที่ บ้านไจยะมงคล……ราชพฤกษ์เชียงใหม่……..

ดต.อินสอน และ คนึง บุตรานนท์ พ่อแม่ฝ่ายชาย

ขอบพระคุณกับคำเชื้อเชิญจาก”นายกเสือ”ด.ต.ประพล เวียงนาค ท่านนายกเทศมนตรี  ตำบลบ้านปง   อากาศเย็นยะเยือกเป็นใจอยากให้ไปสัมผัสของจริง ที่บ้านพักบนดอยบ้านปง

นายกเสือ-ดต.ประพล เวียงนาค

ว่างงานวันไหนเชิญ”ทัดดาว” ขึ้นไปสัมผัสบรรยากาศ ท้องถิ่นบนดอย  ก็ยังไม่รับปากท่านนายกหุ่นใหญ่ใจเกินร้อย ที่ยังไม่ไปไม่ได้กลัวหนาว….แต่กลัวเหงาขอรับ…….

ทัดดาว

แอ่วกระทงเชียงรายปลอดภัยไว้่ก่อน………

จังหวัดเชียงราย บูรณาการหน่วยกำลังร่วมปล่อยแถวออกปฏิบัติการกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภท ก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2563

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภท ก่อนเทศกาลวันลอยกระทงประจำปี 2563 พร้อมกันทั้ง 18 อำเภอในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม 2563 ที่ลานหน้าสำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ถนนศูนย์ราชการฝั่งหมิ่น ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย

โดย พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้รับผิดชอบ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากทุกสถานีตำรวจภูธรในจังหวัดเชียงราย โดยบูรณาการร่วมกับกองกำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ 37 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 327 ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ตำรวจท่องเที่ยวเชียงราย ฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงรายชุดนรสิงห์ ตำรวจทางหลวงเชียงราย และโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ รวมจำนวนทั้งสิ้น 300 คน โดยการร่วมกันกำหนดพื้นที่ออกปฏิบัติการตามพื้นที่ต่าง ๆ นับแต่บัดนี้ไปถึงเทศกาลลอยกระทง ซึ่งจะมีขึ้นในคืนวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ที่จะถึงนี้

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงราย ได้กำหนดมาตรการให้ทุกอำเภอ ทั้ง 18 อำเภอ ของจังหวัดเชียงราย ระดมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องปล่อยแถวเพื่อออกปฏิบัติการพิเศษกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภท พร้อมกันทั้งจังหวัด เนื่องในช่วงเทศกาลลอยกระทงมักจะมีการก่ออาชญากรรมและสะเทือนขวัญ ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ซึ่งมีผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และอันตรายที่เกิดจากการเล่นดอกไม้เพลิง พลุ และโคมลอย

ซึ่งการระดมกวาดล้างอาชญากรรม เป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหาการเกิดอาชญากรรมในพื้นที่ อีกทั้งเป็นการระงับยับยั้งป้องกันเหตุอาชญากรรมที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ โดยได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยชุดปฏิบัติการ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถในการป้องกันปราบปรามผู้ฝ่าฝืนข้อห้ามข้อบังคับต่าง ๆ ผู้กระทำความผิดทางกฎหมายอาญา และยาเสพติดทุกประเภท โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายสำคัญได้แก่ อาวุธปืน อาวุธสงคราม ยาเสพติด คดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ เช่น ธนาคาร ร้านทอง ร้านสะดวกซื้อ คดีเกี่ยวกับชีวิตร่างกายและเพศ และหมายจับค้างเก่าให้มีผลการปฏิบัติเป็นรูปประธรรมและเข้มข้น

ตลอดจนให้มีการกวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พระราชบัญญัติสุรา พระราชบัญญัติสถานบริการให้มีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่และบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนก่อให้เกิดความเชื่อมั่นศรัทธาต่อหน่วยงานของรัฐ


แม้ว่าในปัจจุบันหลายพื้นที่จะงดการจัดกิจกรรมเทศกาลลอยกระทง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 เช่นในเขตเทศบาลนครเชียงรายซึ่งตามปกติจะมีการจัดกิจกรรมริมฝั่งแม่น้ำกกด้วยงานประเพณีลอยกระทง แต่ปีนี้ได้งดจัดกิจกรรม รวมทั้ง การลอยกระทงตามชายแดนไทย-เมียนมา และ สปป.ลาว ที่มีร่วมกันเป็นประจำทุกปี ก็จำเป็นต้องงดไปโดยปริยาย เพราะมีการปิดพรมแดนอย่างเข้มงวด แต่ก็คาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากพากันไปลอยกระทงตามริมฝั่งตามจุดต่าง ๆ เช่น สะพานแม่ฟ้าหลวง สวนสาธารณะชุมชนเกาะลอย ฯลฯ ทำให้เจ้าหน้าที่ยังคงต้องดูแลความเรียบร้อยเช่นเดิมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นอย่างต่อเนื่อง

และขอให้ประชาชนอบอุ่นใจที่ทางราชการจะดูแลป้องกันแก้ไขภัยอันตรายต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ได้อย่างเข้มแข็งและเต็มประสิทธิภาพ และขอให้เชื่อมั่นที่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังและหากพบเห็นการกระทำความผิดหรือก่ออาชญากรรม แจ้งที่สายด่วน 191 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น