ชมทุ่งดอกเก็กฮวย สะเมิง ” หนาวนี้ถิ่นสตรอเบอรี่ ” พร้อมรับนักท่องเที่ยว

เครือข่ายกลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและวัฒนธรรม อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สะเมิงเป็นอำเภอที่อยู่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ 51 กม. ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของจังหวัด บนถนนสาย 1096 มีเนื้อที่ประมาณ 1,002 ตร.กม. หรือ 626,250 ไร่ พื้นที่ 80% เป็นภูเขาและป่า เป็นที่ราบราวๆ 20% มีแม่น้ำสำคัญ 2 สาย คือ แม่น้ำขาน และแม่น้ำสะเมิงไหลผ่าน ภูมิอากาศเย็นสบายตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด 8 องศาเซลเซียส ทุกช่วงหนาว

สะเมิงยกฐานะเป็นอำเภอครั้งแรก เมื่อ พ.ศ.2445 แต่เนื่องจากทางราชการเห็นว่า เป็นถิ่นทุรกันดาร ห่างไกล การคมนาคมไม่สะดวก ควบคุมดูแลไม่ทั่วถึง จึงยุบเป็นกิ่งอำเภอสะเมิง เมื่อ พ.ศ. 2480 ต่อมายกฐานะเป็น อำเภออีกครั้ง
เมื่อกรกฎาคม 2501 จนถึงปัจจุบัน เป็นอำเภอที่มีเขตการปกครอง 5 ตำบล มีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งธรรมชาติ ประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรมพื้นถิ่น และเลื่องลือไกล จะเป็นเรื่อง บรรยากาศราว ๆ กับอยู่ในสวิสเซอร์แลนด์ จนเป็นที่มาของคำขวัญอำเภอคือ” สตรอเบอรี่รสเยี่ยม ภูเขาสูงเทียมฟ้า ดอกไม้นานาพันธุ์ บรรยากาศสวิส ฯ เศรษฐกิจพอเพียง ”
แน่นอนว่านักท่องเที่ยวมักจะนิยมมาเที่ยวสัมผัส ไร่สตรอเบอรี่ ,ทุ่งดอกเก็กฮวย บ้านอมลอง ช่วงตั้งแต่ พ.ย.ไปจนถึง ก.พ.ของทุกปี

โดยช่วงนี้แต่ละพื้นที่ของเกษตรกร จะเปิดไร่ ให้เยี่ยมชมทุ่งดอกเก็กฮวย ซึ่งเริ่มบานแล้ว แต่ละไร่จะเก็บค่าเข้าชม 20 – 40 บาท เป็นค่าดูแลรักษา หลาย ๆ สถานที่มีบริการบ้านพัก ร้านกาแฟ ร้านอาหาร สามารถเดินทางมาได้ 2 เส้นทางคือจากอำเภอเมืองไปตามเส้นทางแม่ริม – สะเมิง ทางหลวง 1196 ระยะทาง 52 กม. และทางอำเภอหางดง ตามทางหลวง 1269 ระยะทาง 44 กม. แต่อาจจะเป็นเส้นทางจะคดเคี้ยวมากกว่า

แนะนำว่าหากไปทางเส้นแม่ริม – สะเมิง สามารถแวะท่องเที่ยวศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ทางเดียวที่ไปม่อนแจ่ม แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมขณะนี้ ไล่ขึ้นไปตามรายทางตั้งแต่ ปางช้างแม่สา ฟาร์มงูแม่สา น้ำตกแม่สา สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และแหล่งท่องเที่ยวมากมายตลอดเส้นทาง ถ้าจะนั่งรถโดยสารมีบริการสายเชียงใหม่ – สะเมิง และเชียงใหม่ – ปอแก้ว ต้องไปขึ้นรถที่สถานีขนส่งช้างเผือก เลือกเอาว่าจะใช้เส้นทางหางดง หรือแม่ริม ใช้เวลาไม่นานก็ถึงที่หมาย รถเหมานำเที่ยวบริการ จะสะดวกสบายในการแวะเที่ยวชมตามสถานที่ต่าง ๆ มากกว่า

จากตัวอำเภอสะเมิงเลี้ยวขวา ไปบนเส้นทาง สะเมิง – อมลอง  24 กม.เส้นทางหมายเลขทางหลวงชนบท 1349ไปเรื่อย ๆ ผ่านถ้ำหลวงแม่สาบ บ้านแม่สาบบ้านแม่ขาน จนถึงทางสามแยกทางเข้าบ้านอมลอง แล้วเลี้ยวขวาเข้าไปบ้านอมลอง เลือกสัมผัสไร่ ทุ่งดอกเก็กฮวยได้ตามความพอใจ เป็นที่ทราบกันดีว่า สะเมิง แม้จะเป็นอำเภอเล็ก ๆ แต่ครบเครื่องทุกมิติการเปิดตา เปิดใจ ในวันพักผ่อนแบบทัวร์สบาย ๆ ช่วงหนาวนี้ อาจถือโอกาสไปนมัสการสรีระพระครูขันติคุณาธาร ( ครูบาดวงจันทร์ ขนฺติธโร ) อดีตเจ้าคณะตำบลสะเมิงใต้ เขต 2 อดีตเจ้าอาวาสวัดแม่สาบเหนือ สะพานบุญชาวเหนืออีกเกจิที่มรณภาพไป

ทั้งนี้ช่วง 7-8 พ.ย. 2563 ทำบุญครบรอบ 60 วัน และ 2-3 ม.ค.2564 ทำบุญครบ 100 วัน (จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ 4 เม.ย. 2564 ณ เมรุชั่วคราว วัดแม่สาบเหนือ ) ไม่ว่าจะเป็นสายบุญ สายเที่ยว ถ้าวางแผนเดินทางมาสะเมิง รับประกันไม่ผิดหวัง เพราะเป็นอีกอำเภอที่มีวัดเก่าแก่มากมาย ให้แวะเวียนไปทำบุญ นอกเหนือจากเลือกมาสัมผัส ทุ่งดอกเก็กฮวย ทุ่งข้าวบาร์เล่ย์ ไร่สตรอเบอรี่ วิถีชุมชนที่สุขสงบจะตั้งค่าพิกัด จีพีเอสที่ไหนในสะเมิงเลือกได้ จุดชมวิวป่าสะเมิง, สะเมิงก็ที่ 18.87253761 ,98.78180981 ทุ่งดอกเก็กฮวย 18.902251, 98.590627 ก็ได้

นายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอสะเมิง ระบุว่า ภูมิประเทศของอำเภอสะเมิง ผสานกับสภาพพื้นที่ ทำให้มีความหลากหลายด้านแหล่งท่องเที่ยว อึกทั้งบรรยากาศค่อนข้างเย็นสบายถึงหนาว ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทย วางแผนเที่ยวสะเมิง แวะเวียนมาสัมผัสความงาม ทางธรรมชาติ ซึ่งมีบริการด้านที่พัก ครบครัน เป็นความสะดวกสบายแบบวิถีพื้นบ้าน ” อยากให้ลองมาเที่ยวสะเมิงสักครั้ง สัมผัส สิ่งที่ต่าง ๆ ที่มี ไม่เพียงได้ความสุขจากการท่องเที่ยว ยัง
เป็นอีกทางที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนอีกด้วย ”

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น