“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 27 ตุลาคม 2563

อีกหนึ่งวันสำคัญของ ลูกแม่โจ้ ร่วมยินดีปรีดาต้อนรับการกลับบ้านคืนสู่เหย้าของ ศ.ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย อดีตท่านอธิการบดีคนแรกของ มหาวิทยาลัยแม่โจ้  ท่านผู้มีอมตะวาจาที่กล่าวไว้ว่า “งานหนักไม่เคยฆ่าคน” ในวันที่ 28 ตุลาคม ปาอาจ๋าน……ปิ๊กบ้านแม่โจ้…..

รูปปั้นเหมือนครึ่งตัวของ “อาจ๋านวิภาต” ได้จัดพิธีทำบุญและจะนำท่านจาก บ้านสวนไทโฮมสเตย์-นครชัยศรี-นครปฐม ที่นำทีมโดย รศ.ดร.วีระพล ทองมา ท่านอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้  ร่วมกับ นายกสมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้  เดินทางจากเชียงใหม่ไปรับ “อาจ๋านปิ๊กบ้าน” โดยจะมีนักปั่นสายเลือด คาวบอยแม่โจ้…..เริ่มออกเดินทางวันที่ 21 ตุลาคม……

ลูกแม่โจ้จากเชียงใหม่ไปรับอาจ๋านที่นครปฐมถึงเชียงใหม่ วันที่ 28 ตุลาคม

และในบ่ายของวันที่ 28 ตุลาคม ขบวนอาจ๋านถึงเชียงใหม่ ลูกหลานชาวแม่โจ้จัด ขบวนเกียรติยศ จะแห่ปาอาจ๋านกลับคืนสู่เหย้า แม่โจ้ที่เรารัก โดยขบวนเกียรติยศนี้ ได้รับความเอื้อเฟื้อจาก พ่อเลี้ยงคะแนน สุภา  และลูกชาย ราม สุภา  ได้จัดนำเอา “รถโบราณ” เข้าร่วมขบวนแห่พร้อมด้วย “เฮียเรก”เกียรติศักดิ์ สิงหครา  ประธาน “ชมรมรถโบราณล้านนา” และรถโบราณเก่าของ “ทัดดาว” ร่วมขบวนเกียรติยศจะแห่จาก หนองบัวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย……ในเวลาบ่ายสองโมง…….

พ่อเลี้ยงคะแนน สุภา
เฮียเรก-เกียรติศักดิ์ สิงห์ครา

ท่านได้จากไปตามอายุขัย พ่อเลี้ยงณรงค์ วงค์วรรณ  และลูก ๆ ของท่าน ได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่ บ้านพักหลังบริษัทเทพวงศ์ และในวันที่ 30 ตุลาคม นี้ ครบรอบ 50 วัน จะได้จัดทำบุญใหญ่ วันที่ 16 ธันวาคม ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานโกศแปดเหลี่ยม และกำหนดพิธี พระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 20 ธันวาคม ที่สุสานสันกู่เหล็ก……เวลาบ่ายสามโมง…..

สวดพระอภิธรรม คุณพ่อณรงค์ วงค์วรรณ ครบ 50 วัน คืน 30 ตุลาคม

ตามแปลนงานที่วางไว้ “มร.แอน” นิรันดร์ ชุนตระกูล หนุ่มจากถิ่นคนจริง เมืองเพชร เริ่มลงมือแล้วตามวาจาที่ลั่นไว้กับกิจการ พูล วิลล่า ที่จะผุดโครงการนี้ขึ้น ที่แม่ออน-น้ำพุร้อน อนาคตอันใกล้นี้จะมี ที่พักผ่อนธรรมชาติ……ที่อำนวยความสะดวกพร้อม……. 

มร.แอน-นิรันดร์ ชุนตระกูล

หากชื่นชอบบรรยากาศธรรมชาติแล้ว “ทัดดาว” วันนี้อยากแนะนำอีกแห่งกับ “เชียงดาวฟาร์ม สเตย์” ของสาวใหญ่ วาสนา นาวาเรือน  ได้ไปเนรมิตสร้างขึ้นมาที่ อำเภอเชียงดาว และจัดโปรแกรมรับหนาว ตลอดตุลาคม-พฤศจิกายม  ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับ ไลฟ์สไตล์แฟชั่น….ในแบบคุณชอบ………

วาสนา นาวาเรือน

เพิ่งทราบว่าคนมีรสนิยมเดียวกันก่อตั้ง ชมรมคนรักเพลงในอดีต  คนมีชื่อเสียงรู้จักดีหลาย ๆ ท่านร่วมเป็นกรรมการชมรม ฯ อย่าง รัตน์ ปาละพงศ์ ประธานชมรมม ฯ “อ.ต๋อง” ชลนิษา มีมงคล ฝ่ายนันทนาการ ประเสริฐ  เนตรงาม ฝ่ายปฎิคม ฯลฯ ได้จัดงานพบปะสังสรรค์กัน เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม…..อาจารย์ต๋อง ดำเนินรายการ…….

อ.ต๋อง-ชลนิษา มีมงคล

ทัดดาว

พระราชทานผ้าพระกฐิน……..

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานผ้าพระกฐินให้ นางสิรรมย์ นาคะเกศ นางสุจิตรา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายเอกชัย ศิริอักษร พร้อมทั้ง มูลนิธิบีเจซี บิ๊กซี ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ณ วัดเจ็ดยอด (พระอารามหลวง) จังหวัดเชียงราย

เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2563 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานผ้าพระกฐินให้ นางสิรรมย์ นาคะเกศ นางสุจิตรา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายเอกชัย ศิริอักษร พร้อมทั้ง มูลนิธิบีเจซี บิ๊กซี อัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานทอดถวาย ณ วัดเจ็ดยอด (พระอารามหลวง) ถนนสิงหไคล ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยมี นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายสมกิจ เกษนาคินทร์ นายอำเภอเมืองเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดทั้งผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ พุทธศาสนิกชน ประชาชน และคณะศรัทธา ร่วมพิธีจำนวนมาก โดยมี พระครูปริยัติโกวิท เจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง เป็นผู้พิจารณาองค์ผ้าพระกฐินพระราชทาน

โดยในการอัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานในครั้งนี้ ประธานในพิธีถวายจตุปัจจัยเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เพื่อการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาจำนวนทั้งสิ้น 699,999 บาท (หกแสนเก้าหมื่นเก้าพันเก้าร้อยเก้าสิบเก้าบาทถ้วน) เพื่อถวายบำรุงและบูรณะศาสนสถานของวัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง ให้เจริญมั่นคงแผ่พระพุทธศาสนาให้กว้างไกลยิ่งขึ้นต่อไป

สำหรับ ผ้าพระกฐินพระราชทานนั้น ตามประกาศกรมศาสนา เรื่องขอรับพระราชทานผ้าพระกฐิน ประจำปี พ.ศ. 2563 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานผ้าพระกฐินพระราชทานให้ ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กร สมาคม มูลนิธิ บริษัท ห้างร้าน และบุคคลทั่วไป นำไปถวายพระสงฆ์จำพรรษา ณ พระอารามหลวงทั่วราชอาณาจักรในปีพุทธศักราช 2563 กำหนดกฐินกาลเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2563 ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 จึงขอเชิญชวนให้ผู้มีจิตศรัทธาที่ประสงค์จะสนองงานสถาบันพระมหากษัตริย์ ในการจรรโลงพระพุทธศาสนาให้มีความเจริญมั่งคงสืบไป

สำหรับ วัดเจ็ดยอด เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยอาณาจักรล้านนา โดยเปรียบเทียบจากวัดอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียง เช่น วัดพระสิงห์ วัดพระแก้ว วัดดอยทอง และวัดงำเมือง เป็นต้น ต่อมาอาณาจักรล้านนาเสื่อมลง ทำให้เมืองเชียงแสนและเชียงรายเสื่อมโทรม วัดถูกปล่อยรกร้าง มีการบูรณะอีกครั้งเมื่อถึงรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ในปี พ.ศ.2386 ให้เจริญรุ่งเรืองเหมือนเดิม โดย พระครูบาคันธะคนฺธวํโส เป็นเจ้าอาวาสองค์แรกของวัด ได้ชักชวนชาวบ้านและผู้มีจิตศรัทธามาร่วมกันพัฒนาวัด

ในปัจจุบันวัดเจ็ดยอดเป็นอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ได้รับการสถาปนายกฐานะแต่งตั้งเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2521 เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาแก่ศรัทธาสาธุชนพุทธบริษัท ที่ยังคงสถาปัตยกรรมเอกลักษณ์และอัตลักษณ์แบบล้านนาที่มีคุณค่าแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น