“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 29 ตุลาคม 2563

วันประวัติศาสตร์อีกวันหนึ่งที่ต้องจารึกไว้ของ ลูกแม่โจ้ ที่ผ่านไปเมื่อวานนี้ที่ได้จัดกิจกรรม ปั่นปาอาจ๋านปิ๊กบ้าน  จะจารึกไว้เป็นนำนานเมื่อพาอาจารย์ ศจ.ดร.วิภาต บุญศรีวังซ้าย  ท่านอธิการบดีคนแรกของ มหาวิทยาลัยแม่โจ้  ที่คาวบอยนักปั่นจาก ทุ่งแม่โจ้ ได้นำรูปปั้นเหมือนครึ่งตัวของท่านอาจารย์ จากนครชัยศรี……นำมาไว้ที่รั้วแม่โจ้ เชียงใหม่

จัดริ้วขบวนแห่ต้อนรับกับการ คืนสู่เหย้า  ได้จัดพิธีขึ้นอย่างมโหฬารด้วย ทีมนักปั่น  ริ้วขบวนแห่จาก เหล่านักศึกษา ริ้วขบวนแห่จาก ทีมดาว-เดือน ขบวนรถโบราณเกียรติยศที่นำโดย รศ.ดร.วีระพล ทองมา…..ท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้………

ขบวนแห่ต้อนรับการกลับมาถึง มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ตั้งเวทีกล่าวประวัติและสดุุดีผู้ที่มีอมตะวาจา งานหนักไม่เคยฆ่าคน โดยได้รับเกียรติจากท่านประธานสภา ม.แม่โจ้  ดร.อำนวย ยศสุข พร้อมได้มอบใบประกาศขอบคุณร่วมมือ ของทีมนักปั่น……..ปาอาจ๋านปิ๊กบ้าน…..

ลูกแม่โจ้ ปั่นปาอาจ๋านปิ๊กบ้าน

ก็มีเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่งที่เกิดขึ้นกับ ทีมนักปั่น  เมื่อหนึ่งในทีมนี้ “เดป”สุนันท์  ถีราวุฒิ ศิษย์เก่าสำนักนี้ แม่โจ้รุ่น 45 อายุ 63 ปีอดีตผู้อำนวการศูนย์วิจัยและพัฒนา การเกษตรสงขลา ที่ท่านได้ร่วมทีมปั่น หาอาจ๋านปิ๊กบ้าน ต้องมาสิ้นชีวิตอย่างปัจจุบันทันด่วนขณะปั่นมาจาก นครปฐม……ด้วยโรคหัวใจ……..

เดป-สุนันท์ ถีราวุฒิ แม่โจ้รุ่น45 ต้องเสียชีวิตขณะร่วมทีมปั่นปาอาจ๋านปิ๊กบ้าน

 

เดป-สุนันท์ ถีราวุฒิ อดีต ผอ.การเกษตรสงขลา

เพื่อน ๆ ร่วมทีม ลูกแม่โจ้ ก็สานความตั้งใจของเพื่อนด้วยการนำรูป “เดป”สุนันท์ ถีราวุฒิ  ขึ้นบนรถจักรยานร่วมขบวนแห่ กับท่านอาจ๋าน  และเพื่อนได้ปั่นจักรยานมาจนถึง รั้วแม่โจ้  ที่เพื่อน ๆ ร่วมสถาบัน และเหล่านักศึกษารุ่นลูก-รุ่นหลาน ตั้งแถวปรบมือต้อนรับ……ลูกคาวบอยหัวใจสิงห์……

ขบวนแห่ดาวเดือน ปาอาจ๋านปิ๊กบ้าน และท่านอธิการบดี รศ.ดร.วัระพล ทองมา นำขบวน นั่งขบวนเกียรติยศรถโบราณ”ทัดดาว”ทำหน้าที่พลขับ

ดร.อำนวย ยศสุข กล่าวพิธีต้อนรับอาจ๋าน และมอบใบขอบคุณให้ทีมนักปั่น

นักศึกษาลูกแม่โจ้ตั้งแถวต้อนรับขบวนปาอาจ๋านปิ๊กบ้าน

แอ่วกันให้ม่วนใจ๋ในเทศกาล งานลอยกระทง  เจ้าเก่าที่จัดประทับใจยิ่งใหญ่มาทุกๆปี “ป๋าเหลิม”ชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรี ตำบลเชิงดอย – ดอยสะเก็ด ปีนี้ยังสร้างความตื่นตาอลังการ์เหมือนเดิม ที่หนองบัว  เริ่มต้นงานวันนี้ 30 ตุลาคม ไปร่วมชมสนุกหรรษากับเวที นางงามดวงดี……เทพีจับฉลาก…….

ป็าเหลิม-ชุติพนธ์ สารแปง เชิญแอ่ว โคมล้านนาปูจาผางประทีป เริ่ม 30ตุลานี้

อีกมุมสุดคลาสสิคโรแมนติครับบรรยากาศ ลอยกระทง จัดงานคืนนี้ที่ 30 ตุลาคม กับรายการให้คุณ ๆ เบิกบานใจ   สุนทราพาเพลิน สุขใจได้ฟังเพลงเก่า ในความทรงจำ ฟังเพลงจากนักร้องรับเชิญ ลินดา นภาพันธุ์  เจ้าของเสียงเพลง “คนร้อยเล่ห์” และยังมีการประกวด แต่งกายย้อนยุคสวยงาม จะนัดพบกันที่ ดอยคำเทอเรส  ที่เจ้าของบริหาร แม่เลี้ยงจิตร – แม่เลี้ยงเหน่ง ณาดนัดดา เชิญมาร่วมสังสรรค์กับ ไวน์รสดี…..แฮบปี้กับเพื่อนรู้ใจ…..

เหน่ง ณาดนัดดา เชิญร่วมงาน สุนทราพาเพลิน และหัวเสียงร้อง ลินดา นภาพันธุ์ ที่ดอยคำ เทอเรส

หัวใจเบิกบานเริงร่ากายาไร้ทุกข์ “เฮียเรก”เกียรติศักดิ์ สิงหครา ฉลองครบรอบวันเกิดเมื่อค่ำวันก่อนที่ บ้านรัชตา – พืชสวนโลก มวลมิตรเพื่อน ๆ ชาว สโมสรไลออนส์ ตลอดท้้งเพื่อนพ้อง ชาวลีลาศ ไปร่วมอวยพรกันด้วยบรรยากาศ ม่วนชื่นประทับใจ….เฮายังไม่แก่…

เฮียเรก-เกียรติศักดิ์ สิงหครา สุขใจเบิกบานในงานวันเกิด

เตรียมการไว้สมกับเป็นงานใหญ่ ระดับชาติ จัดงานหลังยี่เป็งจบกับการประกวด มิสเตอร์ยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020  ที่กำหนดไว้ใน วันที่8พฤศจิกายน  โดยทีมงานจัดมืออาชีพโดย “แนน”ฉัตรณพัฒน์ บัวล้อม จะจัดขึ้นที่ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ขอบคุณที่ไว้ใจสายตานักข่าวแก่ ๆ อย่าง “ทัดดาว” ได้มีจดหมายแจ้งมา ร่วมเป็นกรรมการ……ตัดสินชายหล่อ……

หนุ่มมาดแมนจากทั่วไทย มาชิงชัย “มิสเตอร์ ยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020” จัดประกวดที่เชียงใหม่

แอ่วม่วนใจ๋ปลอดภัยไว้ก่อน

จังหวัดเชียงราย บูรณาการหน่วยกำลังร่วมปล่อยแถวออกปฏิบัติการกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภท ก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2563

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภท ก่อนเทศกาลวันลอยกระทงประจำปี 2563 พร้อมกันทั้ง 18 อำเภอในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม 2563 ที่ลานหน้าสำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ถนนศูนย์ราชการฝั่งหมิ่น ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย

โดย พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้รับผิดชอบ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากทุกสถานีตำรวจภูธรในจังหวัดเชียงราย โดยบูรณาการร่วมกับกองกำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ 37 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 327 ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ตำรวจท่องเที่ยวเชียงราย ฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงรายชุดนรสิงห์ ตำรวจทางหลวงเชียงราย และโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ รวมจำนวนทั้งสิ้น 300 คน โดยการร่วมกันกำหนดพื้นที่ออกปฏิบัติการตามพื้นที่ต่าง ๆ นับแต่บัดนี้ไปถึงเทศกาลลอยกระทง ซึ่งจะมีขึ้นในคืนวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ที่จะถึงนี้

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงราย ได้กำหนดมาตรการให้ทุกอำเภอ ทั้ง 18 อำเภอ ของจังหวัดเชียงราย ระดมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องปล่อยแถวเพื่อออกปฏิบัติการพิเศษกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภท พร้อมกันทั้งจังหวัด เนื่องในช่วงเทศกาลลอยกระทงมักจะมีการก่ออาชญากรรมและสะเทือนขวัญ ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ซึ่งมีผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และอันตรายที่เกิดจากการเล่นดอกไม้เพลิง พลุ และโคมลอย

ซึ่งการระดมกวาดล้างอาชญากรรม เป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหาการเกิดอาชญากรรมในพื้นที่ อีกทั้งเป็นการระงับยับยั้งป้องกันเหตุอาชญากรรมที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ โดยได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยชุดปฏิบัติการ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถในการป้องกันปราบปรามผู้ฝ่าฝืนข้อห้ามข้อบังคับต่าง ๆ ผู้กระทำความผิดทางกฎหมายอาญา และยาเสพติดทุกประเภท โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายสำคัญได้แก่ อาวุธปืน อาวุธสงคราม ยาเสพติด คดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ เช่น ธนาคาร ร้านทอง ร้านสะดวกซื้อ คดีเกี่ยวกับชีวิตร่างกายและเพศ และหมายจับค้างเก่าให้มีผลการปฏิบัติเป็นรูปประธรรมและเข้มข้น

ตลอดจนให้มีการกวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พระราชบัญญัติสุรา พระราชบัญญัติสถานบริการให้มีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่และบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนก่อให้เกิดความเชื่อมั่นศรัทธาต่อหน่วยงานของรัฐ

แม้ว่าในปัจจุบันหลายพื้นที่จะงดการจัดกิจกรรมเทศกาลลอยกระทง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 เช่นในเขตเทศบาลนครเชียงรายซึ่งตามปกติจะมีการจัดกิจกรรมริมฝั่งแม่น้ำกกด้วยงานประเพณีลอยกระทง แต่ปีนี้ได้งดจัดกิจกรรม รวมทั้ง การลอยกระทงตามชายแดนไทย-เมียนมา และ สปป.ลาว ที่มีร่วมกันเป็นประจำทุกปี ก็จำเป็นต้องงดไปโดยปริยาย เพราะมีการปิดพรมแดนอย่างเข้มงวด แต่ก็คาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากพากันไปลอยกระทงตามริมฝั่งตามจุดต่าง ๆ เช่น สะพานแม่ฟ้าหลวง สวนสาธารณะชุมชนเกาะลอย ฯลฯ ทำให้เจ้าหน้าที่ยังคงต้องดูแลความเรียบร้อยเช่นเดิมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นอย่างต่อเนื่อง

และขอให้ประชาชนอบอุ่นใจที่ทางราชการจะดูแลป้องกันแก้ไขภัยอันตรายต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ได้อย่างเข้มแข็งและเต็มประสิทธิภาพ และขอให้เชื่อมั่นที่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังและหากพบเห็นการกระทำความผิดหรือก่ออาชญากรรม แจ้งที่สายด่วน 191 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น