(มีคลิป) ศึกษาธิการ จ.แพร่ นำทีมวงการศึกษาทอดกฐินตกค้าง วัดค้างคำปัน อ.วังชิ้น

เมื่อวานนี้ (30 ตุลาคม 2563) นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการ จ.แพร่ มอบหมายให้ นายอดุลย์ เทพกอม ศึกษาธิการ จ.แพร่ นายศิริโชค พิพัฒน์เสฐียรกุล รองศึกษาธิการ จ.แพร่ พร้อมด้วยคณะผู้อำนวยการโรงเรียนทุกแห่ง ใน อ.วังชิ้น เข้าร่วมพิธีทอดกฐินกับทางวัดบ้านค้างคำปัน อ.วังชิ้น ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ดั้งเดิม อยู่ติดเขาห่างไกลความเจริญ จึงไม่มีพุทธศาสนิกชนรู้จัก นอกจากคนในพื้นที่เท่านั้น และไม่มีใครจองไปทอดกฐิน ทางผู้ว่าฯ จึงให้ฝ่ายศึกษาธิการฯ สำรวจวัดที่ตกค้างกฐิน ปรากฎว่าใน อ.วังชิ้น เหลือวัดค้างคำปันแห่งนี้เท่านั้น ซึ่งเหลืออีก 2วันเท่านั้นก็จะหมดประเพณีการทอดกฐินหลังออกพรรษาแล้ว

การที่คณะกฐินของศึกษาธิการ จ.แพร่ นำกฐินมาทอดวัดค้างคำปันครั้งนี้ เป็นการทอดที่ไม่ได้นัดหมาย แจ้งไว้ล่วงหน้า พี่น้องชาวบ้านค้างคำปันไม่ทราบมาก่อน ได้ทราบจากทางผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสาย ให้เตรียมสถานที่ก่อนวันเดียวเท่านั้น แต่ก็ได้มีพี่น้องวัดค้างคำปันให้การต้อนรับ

นายสวัสดิ์ จิตรประเสริฐ ผู้อำนวยการ โรงเรียนวังชื้นวิทยา ได้นำนักเรียนวงดุริยางค์ มาต้อนรับนำขบวนกฐิน จากปากทางเข้าหมู่บ้านไปยังวัด ระยะทาง 500 เมตร อากาศคลื้มฟ้าคลื้มฝน จากนั้นนักเรียนชาวเขาชนเผ่ากะเหรี่ยงบ้านสลก ต.แม่เกิ๋ง ได้แสดงลาวกระทบไม้ให้คณะได้รับชม ซึ่งบ้านคำปันเดิมนั้นเป็นบ้านชุมชนเผ่ากะเหรี่ยงได้ถูกคนเมืองเข้ามาอยู่จึงกลายเป็นคนเมือง แต่ยังรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมโบราณสืบเอาไว้อยู่

เมื่อทอดกฐินมหากุศลเสร็จแล้ว ฝนก็ได้ตกลงมา จากยอดองค์กฐินที่ทางคณะศึกษาธิการและครูในพื้นที่ นำมาทอดกฐินวันนี้ยยอดรวมเงินทั้งหมด 74,071 บาท และได้มอบให้คณะศรัทธาวัดค้างคำปันนำไปใช้ปรับปรุง บำรุงพัฒนา บูรณะซ่อมแซมให้กับทางวัดส่งเสริมจรรโลงพระพุทธศาสนาสืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น