นักศึกษารายวิชา ธรรมาภิบาลชีวิต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2563 ของมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ร่วมแสดงพลังเยาวชนไทยในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์บงกช สุทัศน์ ณ อยุธยา ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในฐานะอาจารย์ผู้สอนรายวิชา ธรรมาภิบาลชีวิต ซึ่งปรับชื่อรายวิชามาจากวิชา การต่อต้านการทุจริต ที่เกิดจากความร่วมมือของ ป.ป.ช. และ 12 สถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ โดยการสนับสนุนของ คณะกรรมการ ป.ป.จ.เชียงใหม่ ร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2559 เป็นต้นมา ทั้งนี้ เนื้อหาในหลักสูตร มีความสอดคล้องกับ หลักสูตรวัยใส ใจสะอาด สำหรับสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.2562 ของ ป.ป.ช.

ดิฉันได้รับแรงบันดาลใจ ในการส่งต่อความรู้สึกนึกคิดที่ดีให้กับเยาวชนไทย ที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาบ้านเมือง เพราะ ความตอนหนึ่งจากพระราชดำรัสของรัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระราชทานแก่คณะผู้ว่าราชการจังหวัดในโอกาสเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ.2546

“…ถ้าทุจริตแม้แต่นิดเดียว ก็ขอแช่งให้มีอันเป็นไป พูดอย่างนี้หยาบคาย แต่ว่าขอให้มีอันเป็นไป แต่ถ้าไม่ทุจริตสุจริตและมีความตั้งใจมุ่งมั่น สร้างความเจริญก็ขอให้ต่ออายุได้ถึง 100 ปี ส่วนคนไหนที่มีอายุมากแล้ว ขอให้แข็งแรง ความสุจริตจะทำให้ประเทศไทยรอดพ้นอันตราย…”

“…ภายในเวลา 10 ปี เมืองไทยน่าจะเจริญ ข้อสำคัญ คือต้องหยุดการทุจริตให้สำเร็จและไม่ทุจริตเสียเอง…”

ผ่านพ้นมายาวนาน จนถึงปี พ.ศ.2563 ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นก็ยังคงอยู่ในสังคมไทย จึงได้แต่หวังว่า มือเล็กๆ ของนักศึกษา ที่ส่งสารไปยังสังคม จะช่วยกระตุ้นจิตสำนึกของคนในบ้านเมือง ให้เห็นพิษภัยของการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นเสมือนมะเร็งร้ายในสังคมไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น