หน.พรรค ก้าวไกล ลงพื้นที่เชียงรายรับฟังปัญหาเศรษฐกิจ พร้อมรับฟังกลุ่มต่างๆ เพื่อเสนอสภา

เวลา 13.00 น.วันที่ 1 พ.ย.63 ที่โรงแรมทีค การ์เด้น รีสอร์ท อ.เมือง จ.เชียงราย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ สส.พรรคก้าวไกล จ.เชียงรายเขต 1 และสส.จากพื้นที่ภาคเหนือ ร่วมกันจัดเวทีเสวนาพบปะกับผู้สนับสนุนพรรค จ.เชียงราย รวมไปถึงกลุ่มนักศึกษา และกลุ่มนิวเจน เชียงราย โดยมีการเสวนาเรื่องปัญหาทางเศรษฐกิจ ภาคการเกษตรของ จ.เชียงราย เช่น ราคาผลผลิตข้าว สับปะรด ที่ตกต่ำ การช่วยเหลือของภาครัฐที่ยังไม่ครอบคลุม การวางแนวทางในการแก้ไขปัญหาตามโมเดลของพรรค เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และการผูกขาดของกลุ่มทุน ทำให้เกษตรกรไม่สามารถกำหนดราคาเองได้

นายพิธา กล่าวว่าขณะนี้พบว่าราคาผลผลิตข้าวของชาวนาตกต่ำอย่างมากและทางพรรคจะนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้หาทางออกในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในครั้งต่อไป ซึ่งที่ผ่านมามีการใช้งบประมาณพยุงราคาข้าวปีละจำนวนมากซึ่งมาจากภาษีของประชาชน ด้านปัญหาเรื่องราคาผลผลิต ต่างจากประเทศญี่ปุ่นมีการวิจัยข้าวและได้ทำให้ราคากลับมีความแตกต่างจากประเทศไทยอย่างมากเพราะมีราคาสูงกว่า นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาสารสกัดจากข้าวที่ซื้อข้าวตากไทยในราคาถูก แต่เมื่อสกัดออกมาแล้วส่งกลับมาในประเทศไทยเป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารเสริมและอุตสาหกรรมอื่น ซึ่งมีราคาสูงถึงกิโลละ 5,000 บาท

สำหรับการจัดเสวนาครั้งนี้พบว่ามีการแนะนำบุคคลต่างๆ ที่สนับสนุนพรรคทั้งนักการเมืองท้องถิ่น และมีมวลชนจากคณะเยาวชนที่เคยเคลื่อนไหวมาก่อนหน้านี้เข้าร่วม โดยมาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ โดยได้พูดถึงการศึกษาไทยจากในอดีตถึงปัจจุบันที่ควรจะมีการปรับปรุงและแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับปัจจุบัน ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปมากกว่าเดิม

โดยนายปรมี ปัญญาภรณ์ประสาท นักศึกษาที่ได้ขึ้นกล่าวบนเวทีเสวนา กล่าวว่า การศึกษาไทยที่ตนเองได้พบเจอมาพบว่าบางรายวิชาไม่ตรงกับความต้องการของผู้เรียนซึ่งไม่แน่ใจว่าเมื่อเรียนจบไปแล้วจะได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวันหรือไม่ นอกจากนี้ยังพบว่าระบบการสอบเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษายังไม่ตรงกับสาขาวิชา เช่น การสอบเข้าเรียนสาขา นิติศาสตร์ สาขาภาษาต่างประเทศ ที่นักเรียนสายศิลป์ ต้องมาสอบในวิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับสาขาวิชา ควรจัดให้มีการสอบเฉพาะที่ตรงกับสาขาวิชาที่จะสอบเข้า

ด้าน นพ.เอกภพ ได้กล่าวสรุปในตอนท้ายว่า การที่พรรคก้าวไกลมาเปิดเวทีเสวนาในครั้งนี้ส่วนหนึ่งเพื่อต้องการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในส่วนต่างๆ ทั้งประชาชน และนักศึกษา เพื่อจะได้นำข้อมูลต่างๆ รวบรวมเสนอให้กับสภาถึงทางออก โดยจุดประสงค์เพื่อต้องการให้กลุ่มต่างๆใช้เวทีนี้เพื่อแสดงถึงจุดยืน และปัญหาต่างๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องลงถนน และทำให้ถูกดำเนินคดี ซึ่งในเวทีนี้สามารถพูดได้ตามสิทธิ์พื้นฐานตามระบอบประชาธิไตยควรจะมี

จากนั้น ได้มีชาวบ้าน จาก อ.เชียงของ มายื่นหนังสือเพื่อขอให้มีการจัดการน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ โดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้รับเรื่องพร้อมมอบหมายให้ สส.พรรค ก้าวไกล ในพื้นที่เชียงราย พร้อมทีมงามเตรียมลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลในการแก้ไข ในส่วนของพรรคจะเรื่องดังกล่าวส่งต่อให้กับฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อจะได้รับการแก้ไขต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น