หน้ากากอนามัยคือวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ดีที่สุด

ศาสตราจารย์นายแพทย์อมร ลีลารัศมี นายกแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่าตามที่มีข่าวว่า ไทยจะมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ใช้ในปลายปี พ.ศ.2564 ทำให้หลายคนวิตกกังวลว่า ไทยจะไม่รอดพ้นจากการระบาดโควิด-19 ระลอกสอง
ในช่วงนี้ก่อนถึงเวลาปลายปีหน้า ผมขอเรียนข้อเท็จจริงว่า ตอนนี้คนไทยได้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-๑๙ ที่มีประสิทธิภาพดีมากและปลอดภัยจากฤทธิ์ข้างเคียงทั้งหลายอยู่แล้ว นั่นคือการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อเข้าไปที่ชุมนุมชนหรือในที่มีคนแออัดและอากาศไม่ถ่ายเท ทั้งนี้เพราะการสวมหน้ากากอนามัยคือด่านสกัดกั้นเชื้อไวรัสโควิด-19 มิให้เข้ารูจมูกและปากของเรา ท่านอย่าสวมหน้ากากอนามัยต่ำกว่ารูจมูกนะครับ หากสวมกระชับก็ป้องกันโรคได้เด็ดขาด หากเกิดพลาดพลั้งรับเชื้อเขารูจมูกบ้าง จำนวนเชื้อจะน้อยมาก เชื้อจำนวนน้อยนิดนี้จะไปก่อโรค แต่จะไม่ปรากฏอาการใดๆ หรือมีเล็กน้อยเท่านั้น ท่านจะไม่ป่วยรุนแรง ไม่ถึงตายแน่นอน แต่กลับจะมีภูมิคุ้มกันเกิดขึ้นได้

ทำให้ตัวเรามีภูมิคุ้มกันเกิดขึ้นเองโดยที่ยังไม่ต้องไปฉีดวัคซีน หากพลาดพลั้งไปรับเชื้อในขณะสวมหน้ากกอนามัยในที่อื่นๆ อีก ภูมิคุ้มกันของเราจะถูกกระตุ้นให้เกิดสูงขึ้นไปอีกและเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แตกต่างจากการไม่สวมหน้ากากอนามัยซึ่งเมื่อรับเชื้อจะรับเต็มจำนวนเข้าไปในปอดและเสี่ยงต่อการป่วยหนัก เพราะร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันไม่ทัน เชื้อไวรัสจำนวนมากก็เข้าไปทำลายเซลล์จำนวนมากของเราด้วย และการต่อสู้เชื้อไวรัสจำนวนมากที่ร่างกายรับเข้ามาในทางเดินหายใจอย่างทันทีทันควันนั้น ร่างกายจะปล่อย cytokine storm ได้ cytokine storm คือสารที่เซลล์ภูมิคุ้มกันปล่อยออกมาต่อสู้เซื้อโรคจำนวนมาก แต่ปล่อยออกมามากเกินไปจนทำลายเซลล์ตนเองด้วย ทั้งสองกลไกนี้ทำให้เนื้อปอดถูกทำลายมากและพิการสูญเสียหน้าที่แลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ ดังนั้นคนไทยต้องสวมหน้ากาก

อนามัยเมื่อเข้าไปในชุมชนที่เราไม่รู้จัก เพราะหากพลาดพลั้งเกิดรับเชื้อก็จะรับจำนวนน้อยมากและไม่ป่วยรุนแรง แถมยังเกิดภูมิต้านทานโรคได้อีก ดังนั้น หน้ากากอนามัยคือวัคซีนป้องกันโควิด-๑๙ ที่ดีที่สุด เพราะราคาหน้ากากอนามัยถูกมากกว่าวัคซีนที่คาดว่าตกประมาณ 500 ถึง 1,000 บาท หน้ากากอนามัยของไทยมีทั่วไปแล้ว หน้ากากผ้าใช้ได้เลย ไม่ต้องฉีดก็เกิดภูมิต้านทานหรือไม่ป่วยเลยก็ได้ และไม่เกิดฤทธิ์ข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน เช่น ปวด บวม แดง ร้อนตรงที่ฉีดวัคซีน หรือมีไข้ เป็นต้น

ยิ่งสวมหน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่างทางสังคมแล้ว ขอยืนยันว่า ท่านกำลังใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19ที่ดีที่สุดในโลก ไม่ต้องคอยวัคซีนที่ต้องฉีดในปีหน้าหรอกครับ รีบใช้วัคซีนที่ดีที่สุดตัวนี้กันวันนี้เลยตามข้อบ่งใช้นะครับ และเลิกวิตกกังงวลว่าจะไม่มีวัคซีนได้ใช้หรือจะมีการระบาดระลอกสอง นายกรัฐมนตรีก็ไม่ต้องแย่งซื้อวัคซีนให้เจ็บคอหรือเพลียใจเปล่าๆขายแพงก็ไม่ต้องซื้อ รอคนไทยผลิตเองยังทันใช้เลยครับ

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น